Sự kiện hot
12 năm trước

Vừa mua vừa lo với căn hộ giá mềm

Để tìm đường sống mới, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải đau đầu nghĩ cách tung ra những sản phẩm phù hợp để có thể “đánh thức” nhu cầu khách hàng và hút được tiền mặt ngay. Một trong những cách đó là đầu tư vào căn hộ giá rẻ.

Để tìm đường sống mới, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải đau đầu nghĩ cách tung ra những sản phẩm phù hợp để có thể “đánh thức” nhu cầu khách hàng và hút được tiền mặt ngay. Một trong những cách đó là đầu tư vào căn hộ giá rẻ.

Ồ ạt thả cung căn hộ giá thấp

Trong nhiều năm trở lại đây, chưa bao giờ thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận mức giá chào bán căn hộ dưới 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện tại nhiều dự án mới trên thị trường giá bán khá hấp dẫn.

Ngoài dự án đang gây sốt trên thị trường tháng 6 này là chung cư Đại Thanh do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư thì có đến gần chục dự án khác “ăn theo” với mức giá chỉ trên dưới 15 triệu đồng/m2.

Thu hút sự chú ý của nhiều người nhất sau dự án Đại Thanh có lẽ là dự án The Sun Garden tại số 89 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội. Dự án này vừa được chủ đầu tư tung hàng ra thị trường với mức giá từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng/m2. Diện tích căn hộ dao động từ 67m2 đến 103m2. Như vậy, giá trị căn hộ dao động từ gần 950 triệu đồng đến 1,46 tỷ đồng/căn. Theo dự kiến, khách hàng mua căn hộ sẽ được bàn giao nhà vào quý III/2013.

Dự án An Bình Tower cũng có vị trí khá đẹp khi tọa lạc ngay ngã tư giao nhau của đường 69 Cổ Nhuế và đường qui hoạch nối thẳng với đường Phạm Văn Đồng đang được thi công. 168 căn hộ tại dự án có 2 loại diện tích là 85 và 100m2, với giá từ 15 triệu đồng/m2, thậm chí có căn hộ nhà đầu tư chào bán hơn 14 triệu đồng/m2. Như vậy, giá bán các căn hộ của An Bình Tower chỉ từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/căn.

Công trường đang thi công của chung cư Đại Thanh tại Thanh Trì, Hà Nội.

Tọa lạc xa trung tâm Hà Nội hơn một chút là dự án Tân Việt Tower, ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, do Công ty CP đầu tư và xây dựng Tân Việt làm chủ đầu tư. Các căn hộ tại dự án có diện tích từ 78,05 đến 115,75m2, với giá nhà đầu tư công bố 14 – 15 triệu đồng/m2. Dự án được chào bán từ cách đây 2 tháng.

Khách hàng vừa mua vừa lo

Theo thống kê của Sàn giao dịch bất động sản Info, hiện trong các dự án chung cư giá mềm trên, dự án Đại Thanh vẫn có nhiều giao dịch thành công nhất. Mặc dù một số dự án có cùng mức giá tính trên m2 giống Đại Thanh, song chung cư Đại Thanh có hai điểm thuận lợi hơn. Một là vị trí dự án nằm gần trung tâm Hà Nội, ngay trên đường 70, chỉ cách khu đô thị Linh Đàm 2km. Thứ hai là vì dự án có những căn hộ diện tích nhỏ nên giá nhiều căn hộ chỉ 600 triệu đồng, một mức giá rất hợp túi tiền của người dân có nhu cầu nhà ở thực sự. Mức 600 triệu đồng/căn hộ gần trung tâm dường như là mức giá thấp nhất trên thị trường hiện nay, kể cả một số căn hộ chung cư mini giá còn cao hơn.

Sàn giao dịch bất động sản Info cho biết, có khoảng 600 căn hộ thuộc dự án Đại Thanh được tung ra thị trường trong 2 ngày 26 và 27/6 vừa qua. Khá đông khách tới tham khảo và đặt mua. Riêng sáng 27/6, sàn này đã chuyển nhượng lại được khoảng 20 căn hộ cho khách hàng qua hình thức phiếu đặt mua căn hộ.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý mà nhiều sàn giao dịch không thông báo cho khách hàng biết đó là tính pháp lý của những căn hộ nhỏ hơn 45 m2 của dự án Đại Thanh. Theo Luật Nhà ở, diện tích căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại phải có diện tích tối thiểu 45 m2. Những căn hộ có diện tích nhỏ hơn là trái luật và sẽ không được cấp sổ đỏ. Tại Đại Thanh, có những căn hộ diện tích chỉ 44 m2. Hầu hết căn hộ giá 600 triệu đồng đều có diện tích 44 – 45 m2. Đấy là chưa nói khách hàng không mua được giá gốc như chủ đầu tư công bố mà phải mua thông qua sàn giao dịch hoặc qua khâu trung gian, khiến giá đội lên vài chục triệu đồng mỗi căn. Một khi căn hộ không có giấy tờ, sổ đỏ thì có rẻ hơn nữa cũng không ai dám mạo hiểm mua.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng mặc dù tài chính chỉ đủ mua căn hộ giá rẻ, song trong thâm tâm vẫn rất băn khoăn và lo lắng về chất lượng chung cư, cũng như các công trình đi kèm như sân chơi cho trẻ con, trường học, siêu thị, công viên, đường vào… có đầy đủ và đạt tiêu chuẩn không.

Anh Nam, khách hàng đang tìm mua căn hộ giá mềm cho hay, có không ít chung cư, khu vực lên khu đô thị 4 – 5 năm mà đường vào vẫn không được làm tử tế, trời mưa thì lụt lội và nước đọng cả tuần, thậm chí vẫn đường đất như khu đô thị Bắc Thanh Châu, khiến anh rất hoang mang khi quyết định có nên dốc hết tiền tiết kiệm đặt cọc vào một căn hộ mới chỉ trên giấy. Đấy là chưa nói chất lượng căn hộ có đảm bảo, hay chỉ vài năm là xuống cấp, khi mới đây Bộ Xây dựng đưa ra con số thống kê có tới 90% chung cư cũ tại Việt Nam xuống cấp và hư hỏng nặng

Thực tế, không ít dự án chung cư giá rẻ mới chỉ nằm trên giấy hoặc chậm triển khai. Một số dự án thi công dang dở rồi bỏ đó do thiếu tài chính, chủ đầu tư đã huy động tiền của khách hàng nhưng sau đó không đủ vốn làm tiếp dẫn tới không có sản phẩm. Hoặc một số dự án đã hoàn thiện, khi đi vào sử dụng mới bộc lộ những xung đột quyền lợi như về diện tích sử dụng chung, lối đi, hành lang... mà trước đó cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư chưa lường hết được.

Chẳng hạn, dự án The Sun Garden ở Hà Đông được chào bán cách đây vài tháng với mức giá từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ dao động từ 67 m2 đến 103 m2. Mặc dù đã có đơn vị mở bán trước đó nhưng dự án này hiện nay vẫn chưa làm gì, chỉ là mảnh đất trống.

Theo Datviet

Từ khóa: