Sự kiện hot
10 năm trước

WHO và UNICEF lên tiếng về vắc-xin ‘5 trong 1’

Chủng ngừa vẫn là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ con bạn khỏi bệnh tật. Trong thông cáo chung về tiêm chủng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khuyến cáo tất cả bậc phụ huynh kiểm tra tình trạng tiêm chủng của con em mình để đảm bảo rằng các mũi tiêm của trẻ là cập nhật đầy đủ.


Theo WHO và UNICEF, chủng ngừa vẫn là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ con bạn khỏi bệnh tật. Ảnh: http://socola.v

Vì sức khỏe của trẻ em là một trong những ưu tiên quan trọng nhất của các bậc cha mẹ, WHO và UNICEF mong muốn nhắc nhở các quý vị phụ huynh về tầm quan trọng có tính quyết định của việc tiêm chủng cho trẻ em.

Mỗi năm ở Việt Nam, vắc-xin bảo vệ 1,5 triệu trẻ em dưới 1 tuổi chống lại tối thiểu 8 căn bệnh đe dọa tính mạng của các em. Tuy nhiên, trong vài tháng qua các bậc cha mẹ có thể đã rất lo lắng về một số bài báo trên các phương tiện truyền thông, gợi ý về mối liên kết giữa một số ít trẻ em tử vong hoặc có các phản ứng không mong muốn, và việc tiêm phòng vắc-xin ‘5 trong 1’.

Bất kỳ báo cáo nào về phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng đều là mối quan tâm lớn của tất cả chúng ta. Với yêu cầu từ Chính phủ Việt Nam, WHO và UNICEF đã giúp hỗ trợ một cuộc điều tra với sự hỗ trợ kỹ thuật độc lập từ trong nước và quốc tế. Kết quả điều tra không tìm thấy bằng chứng để chỉ ra rằng chất lượng và sự an toàn của vắc-xin ‘5 trong 1’ đã trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến tử vong của trẻ sau tiêm chủng.

Tháng 6/2013, các kết quả điều tra của Việt Nam cũng đã được trình bày tại một cuộc họp toàn cầu của các chuyên gia độc lập về an toàn vắc-xin. Họ đã xem xét các bằng chứng từ Bhutan, Ấn Độ, Sri Lanka, nhưng sau khi xem xét rất kỹ lưỡng đã kết luận rằng không có bằng chứng cho thấy có vấn đề về sự an toàn của vắc-xin ‘5 trong 1’ ở các quốc gia này. Báo cáo này đã được công bố công khai trên toàn cầu.

An toàn tiêm chủng

Trong khi mọi nỗ lực được thực hiện để đảm bảo sự an toàn của chủng ngừa, khi hàng ngàn trẻ em được tiêm phòng mỗi ngày, một số ít báo cáo các tác dụng không mong muốn sau tiêm chủng là nằm trong dự đoán. Trong một số trường hợp, trẻ được tiêm chủng đang bị mắc một số bệnh trẻ em như viêm phổi hoặc tiêu chảy, hoặc các bệnh bẩm sinh nghiêm trọng mà có thể chưa được chẩn đoán.

Vào những dịp rất hiếm hoi - ít hơn một trên một triệu - một đứa trẻ khỏe mạnh có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng đối với vắc-xin, đòi hỏi chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu trẻ phát triển bất kỳ triệu chứng bất thường nào trong những giờ sau tiêm chủng, bao gồm khó thở, cha mẹ nên đưa đến bác sĩ ngay lập tức. Phản ứng dị ứng như vậy là tương tự như các loại mẫn cảm mà một số ít cá nhân có thể bị đối với ong đốt, đậu phộng hoặc penicillin, nhưng có thể được điều trị bằng thuốc thích hợp.

Cứu sống

Trong khi bất kỳ báo cáo nào về trẻ tử vong cũng là một bi kịch, điều quan trọng các bậc cha mẹ phải nhớ là vắc-xin bảo vệ và cứu sống hàng triệu trẻ em khỏi mắc phải các căn bệnh chết người.

Vắc-xin ‘5 trong 1’ bảo vệ trẻ em chống lại năm căn bệnh đe dọa cuộc sống. Nguy cơ tử vong hoặc bị các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib hoặc viêm gan B là lớn hơn nhiều so với bất kỳ tác dụng phụ nào có thể có từ vắc-xin.

Chủng ngừa vẫn là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ con bạn khỏi bệnh tật. WHO và UNICEF khuyến cáo tất cả bậc phụ huynh kiểm tra tình trạng tiêm chủng của con em mình để đảm bảo rằng các mũi tiêm của trẻ là cập nhật đầy đủ.

N.D
theo Thanh tra

Từ khóa: