Sự kiện hot
8 năm trước

Xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng: Nhập nhằng trong quản lý đất đai

Hàng loạt khu đất xây dựng không phép, sử dụng trái mục đích đang tồn tại trên địa bàn xã Hồng Thái nhưng chính quyền không thể xử lý.

Thời gian qua, nhân dân xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng liên tục phản ánh với Báo Công lý về sự nhập nhằng trong quản lý đất đai của UBND xã Hồng Thái dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất trái mục đích đích gây bức xúc trong nhân dân.

Theo phản ánh, phóng viên đã đến thực tế tại địa bàn để xác minh sự việc. Tại khu đất nông nghiệp cạnh khu dân cư Hồng Thái có một công trình xây dựng ngang nhiên mọc lên. Người dân nơi đây cho biết, công trình xây dựng trên chính là trường mầm non tư thục của bà Đoàn Thị Hường (sinh năm 1982, trú tại thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái) khởi công xây dựng từ tháng 7/2016. Công trình trường mầm non được xây dựng trên diện tích 125m2 đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Trường mầm non đang đươc xây dựng giữa dải đất nông nghiệp xã Hồng Thái

Được biết, ngay khi phát hiện sự việc trên, sáng 5/7/2016, ông Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cùng cán bộ xã kết hợp với lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng tới lập biên bản xử phạt, ngừng thi công công trình, yêu cầu bà Hường tự phá dỡ bộ phận công trình, khôi phục lại hiện trạng ban đầu nếu không sẽ cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên sau đó, công trình của Hường vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công và đang trong quá trình hoàn thiện mà không hề bị xử lý.

Chiều 9/8/2016, chúng tôi có mặt tại hiện trường, công trình của bà Hường đang tiến hành thi công lắp dựng khung mái không hề có sự cưỡng chế tháo dỡ từ phía chính quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Quang cho biết: "Sau khi UBND xã tiến hành xử phạt hành chính, bà Hường đã tổ chức thi công vào các buổi tối và trưa nên rất khó để cơ quan chức năng bắt giữ và xử lý. Về hướng  giải quyết, theo ông Quang, UBND xã Hồng Thái sẽ kiến nghị chuyển đổi mục sử dụng đất giúp bà Hường nhưng rất khó…?".

Như vậy, việc xử lý của UBND xã Hồng Thái có cũng chỉ mang tính hình thức. Hướng xử lý là sẽ kiến nghị để hợp thức hóa cho bà Hường. Đây là biện pháp quản lý đất đai kiểu mới hay là hình thức tiếp tay cho sai phạm?




Đình chỉ thi công nhưng thợ vẫn hăng say làm việc

Không chỉ xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, trên địa bàn xã Hồng Thái còn tồn tại tình trạng sử dụng đất trái mục đích. Cụ thể, toàn bộ mặt bằng Trường mầm non thôn Hy Tái rộng chừng 700m2 đã biến thành nhà xưởng sản xuất công nghiệp.

Người dân thôn Hy Tái cho biết: "Trường mầm non trên đã được xây dựng và đưa vào sử dụng gần 40 năm. Sau khi Trường mầm non Hồng Thái của xã xây xong, học sinh tập trung về đó nên Trường mầm non thôn Hy Tái dừng hoạt động. Sau đó, ngôi trường nhanh chóng được tháo dỡ để xây dựng xưởng may. Xưởng may này do bà Vui lập nên hoạt động liên tục trong nhiều năm, nhưng sau đó làm ăn thua lỗ, vỡ nợ, bà Vui đã đóng cửa xưởng bỏ đi. Mới đây, một người đến từ huyện An Lão, TP Hải Phòng thuê lại nhà xưởng để tái chế nhựa".

Phóng viên đã có mặt tại hiện trường ghi nhận một nhà xưởng xung quanh bịt tôn kín mít, có một cửa ra vào, rất nhiều tiếng máy phát ra từ trong nhà xưởng.


Trường mầm non biến thành nhà xưởng

Ông Phạm Đình Minh, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: "Sự việc người phụ nữ tên Vui thuê Trường mầm non thôn Hy Tái để lập nhà xưởng đã có từ lâu. Tuy nhiên, khi ông Chủ tịch UBND xã cũ là ông Trương Văn Thêu nghỉ đã mang hết giấy tờ đi, không bàn giao lại nên chúng tôi không nắm được. UBND xã có biết việc hộ kinh doanh mới đến thuê lại để sản xuất nhưng không biết họ sản xuất là gì. Họ thường sản xuất vào buổi trưa và tối nên UBND xã chưa thể xác định cụ thể. Chúng tôi sẽ mời hộ kinh doanh mới tới để làm rõ sự việc".

Theo quy định, Trường mầm non trên thuộc sự quản lý nhà nước của UBND xã Hồng Thái. Tuy nhiên, trường biến thành nhà xưởng hoạt động trong suốt thời gian dài, qua nhiều chủ kinh doanh mà UBND xã không nắm được thì quả là điều khó hiểu.

theo Công lý

Từ khóa: