Sự kiện hot
13 năm trước

Xăng dầu: nhiều nơi vẫn căng thẳng

Trong khi tại TP.HCM, một số cây xăng đóng cửa bắt đầu mở cửa trở lại thì ở nhiều địa phương như Lâm Đồng, Vũng Tàu... tình trạng ngưng giao dịch vẫn diễn ra, gây khó khăn.

Trong khi tại TP.HCM, một số cây xăng đóng cửa bắt đầu mở cửa trở lại thì ở nhiều địa phương như Lâm Đồng, Long An, Vũng Tàu..., tình trạng ngưng giao dịch vẫn diễn ra, gây khó khăn cho người dân...

Một cây xăng là đại lý của Công ty xăng dầu Quân Đội tại xã N’Thôn Hạ, Đức Trọng treo bảng “Nghỉ bán, chờ nhập hàng” - Ảnh: N.P.Tuần

Nông dân Lâm Hà xếp hàng chờ mua dầu về chạy máy tưới cà phê ngày 19-2 - Ảnh: N.P.Tuấn

Ngày 19-2, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tiếp tục kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động mua bán xăng dầu trên địa bàn.

Kiểm tra sát sao

Ba cây xăng tại Q.12 gồm: cửa hàng Cát Tường tại địa chỉ 1863/3A quốc lộ 1A, P.An Phú Đông (bên cung cấp là Saigon Petro); trạm xăng dầu Trường Anh 2 tại số 10A Hà Huy Giáp (bên cung cấp là Công ty Xuất nhập khẩu Thủ Đức) và cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Nam Phát Đạt tại số 141A Hà Huy Giáp (đơn vị cung cấp là Công ty Xăng dầu Hóc Môn) đã mở cửa bán bình thường vào sáng 19-2, sau khi nghỉ bán hoặc bán nhỏ giọt vào ngày 18-2.

Tại Q.Tân Phú, cửa hàng xăng dầu Lan Anh (827 Âu Cơ, P.Tân Thành) cũng đã mở cửa bán hàng sau khi phải cho bốn trụ bơm xăng A92 “nghỉ ngơi” ngày 18-2...

Riêng trường hợp của trạm xăng dầu Trường Anh 1 (2510/1B, khu phố 1, P.An Phú Đông, Q.12), lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cho biết cây xăng này phải đóng cửa trong ngày 18-2 do hết hàng và đến ngày 19-2 vẫn chưa mở cửa bán lại.

Trước đó tối 18-2, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tiếp tục kiểm tra nhiều cây xăng trên địa bàn và phát hiện cây xăng số 375 Tùng Thiện Vương, P.5, Q.8 chỉ bán cho xe hơi không quá 200.000 đồng. Đội quản lý thị trường Hóc Môn đã phát hiện hai cửa hàng ngưng bán xăng dầu trong khi còn tồn hàng vào tối 18-2.

Đó là trạm xăng dầu Hóc Môn (10/4 quốc lộ 22, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) thuộc Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp TP.HCM đang tồn tới 25.000 lít xăng A92 và 6.000 lít dầu DO. Kiểm tra lúc 19g, cửa hàng này đã ngưng bán trong khi ngày thường bán tới 22g.

Trạm xăng dầu Xuyên Á ở 2/20 quốc lộ 22, thị trấn Hóc Môn cũng nghỉ bán khi còn tồn 2.000 lít xăng A92, 1.200 lít dầu DO. Hai trường hợp này đã bị lập biên bản và sẽ phải chịu xử phạt hành chính.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, đối với các trường hợp găm hàng, bán với lượng cắt giảm và rút ngắn thời gian bán hàng, đóng cửa sớm... mức phạt tối đa là 30 triệu đồng.

TP Vũng Tàu: cây xăng trung tâm “tạm nghỉ”

Sáng 19-2, cây xăng tại số 15 Trần Hưng Đạo, P.1, TP Vũng Tàu treo biển “cúp điện”. Anh Thanh - một tài xế - cho biết: “Nhân viên bán xăng nói là cúp điện nhưng tôi thấy dọc hai bên đường Trần Hưng Đạo vẫn có điện bình thường”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Văn Chinh, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cây xăng trên là của hậu cần Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Lượng xăng tồn chỉ đủ phục vụ công tác của công an nên cây xăng tạm thời đóng cửa. Biển hiệu của cây xăng này có ghi đầu mối cung cấp xăng là “PV Oil”.

Trong khi đó chiều 18-2, trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đức Thuần - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu (thuộc PV Oil) - cho hay đơn vị này vẫn cung cấp xăng dầu bình thường cho đại lý và khách hàng của mình.

Nhiều cây xăng biên giới đóng cửa

Trong ngày 19-2, nhiều cây xăng ở hai huyện biên giới Tân Hưng và Vĩnh Hưng (Long An) đóng cửa. Chỉ riêng tuyến đường dẫn từ Vĩnh Hưng ra Tân Hưng có tám cây xăng nhưng đã đóng cửa hết bốn và đều là của tư nhân gồm: Thoa Cường, Hoàng Chơn, Năm Khen và Hoàng Chánh.

Trong buổi sáng 19-2, có hàng chục người xếp hàng chờ mua xăng ở cây xăng Vĩnh Hưng để bơm tát, thu hoạch lúa. Theo ông Tô Tấn Đức - cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Vĩnh Hưng, hiện tại cửa hàng chỉ bán cho nông dân không quá 400.000 đồng (tức một can 30 lít). Tương tự, tại huyện Tân Hưng, cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu Long An chỉ bán cho người dân mức giới hạn không quá 400.000 đồng/người.

Đảm bảo ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu

Ngày 19-2, Ngân hàng Nhà nước có thông báo: Thực hiện chỉ đạo của thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại phục vụ nhập khẩu xăng dầu đã cung ứng đủ ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu phục vụ nhu cầu dự trữ và lưu thông xăng dầu trên thị trường trong nước.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong những ngày qua có thông tin về hiện tượng một số cơ sở kinh doanh xăng dầu ngừng bán xăng dầu ra thị trường với lý do khan hiếm nguồn ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu. Ngân hàng Nhà nước khẳng định thông tin khan hiếm nguồn ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu là không có cơ sở.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ qua điện thoại về vấn đề nêu trên, ông Vương Thái Dũng (phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex) cho rằng việc đảm bảo ngoại tệ cần ở hình thức ngân hàng có ngoại tệ bán để doanh nghiệp mua chứ không phải là doanh nghiệp phải đi vay, việc mua được ngoại tệ ở ngân hàng thương mại là “rất ít”.

Theo Thanh niên

Từ khóa: