Sự kiện hot
9 năm trước

Xây cao ốc rồi… bỏ hoang giữa Thủ đô

ĐS&TD - Cơ quan chức năng TP Hà Nội vừa rà soát, thống kê hàng loạt các dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai trên địa bàn, nổi lên trong đó, một số dự án cao ốc xây ở vị trí đất vàng nhưng đến nay vẫn đang bị bỏ hoang. Lãng phí tài nguyên, mất mỹ quan đô thị, thiệt hại về kinh tế... đang hiện hữu ở những cao ốc này. Sở Xây dựng Hà Nội đã có kiến nghị thu hồi giấy phép đối với các công trình trên.


Dự án 131 Thái Hà

 

Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh ở số 131 Thái Hà là một trong nhiều dự án chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị mà Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra, rà soát. Cơ quan này cũng kiến nghị thu hồi giấy phép đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư dự án nếu không đủ năng lực.

Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng, được Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD số 45 GP/SXD ngày 3/2/2005 với quy mô 1 tầng hầm, 11 tầng nổi, 1 tum thang mái và phòng kỹ thuật tòa nhà.

Cuối năm 2010, sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi thì chủ đầu tư tạm dừng thi công. Báo cáo số 6015/SXD-TTr có nêu, ngày 27/5/2015 chủ đầu tư đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc cấp giấy phép quy hoạch số 2068/GPQH, có quy mô 16 tầng sử dụng chính gốm 8 tầng dịch vụ và văn phòng, 8 tầng dành cho chức năng căn hộ ở. Thêm 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái – kỹ thuật và 2 tầng hầm.

Hiện tại, dự án vẫn không có dấu hiệu thi công. Chủ đầu tư dự án mới dừng thi công phần thô đến hết tầng 11, một cẩu trục tháp vẫn gắn tại công trình. Một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thiện xong, tại tầng 1 của tòa nhà có treo biển “Vang nhập khẩu”.

Tại văn bản số 6015/SXD-TTr mà Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội có nêu nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án đã kiểm tra, rà soát thì do nhiều nguyên nhân như: bị đình chỉ thi công, do hoàn thiện hồ sơ pháp lý, do nguồn vốn, do năng lực tài chính của chủ đầu tư… Như vậy, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư dự án.

Cơ quan này cũng kiến nghị với UBND TP Hà Nội thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để các dự án được tiếp tục triển khai.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Tâm – Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho hay: Dự án ở số 131 Thái Hà đã tạm dừng thi công nhiều năm nay, Sở Xây dựng cũng đã xuống kiểm tra dự án, phường cũng cử cán bộ đi theo đoàn để kiểm tra. Nguyên nhân dự án chậm là do suy thoái kinh tế, chủ đầu tư không bố trí vốn kịp nên dự án không hoàn thiện.

Tương tự với dự án cao ốc ở 131 Thái Hà, dự án 198B Tây Sơn đã xây cao 21 tầng nằm giữa ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc nhưng vẫn đang sa lầy vì tiến độ và có nguy cơ đổi chủ hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nếu không đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án.

Được biết, dự án do Công ty TNHH Liên doanh đầu tư Tài chính Hoà Bình làm chủ đầu tư. Công trình được Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD số 114GP/SXD ngày 28/8/2009 (thay thế cho GPXD số 159/SXD ngày 27/2/2008 do điều chỉnh và thay đổi thiết kế) với quy mô 21 tầng nổi + 1 tầm tum kỹ thuật + 3 tầng hầm.

 


Dự án 198B Tây Sơn

 

Hiện nay công trình đã xây dựng xong phần thô theo quy mô cấp phép. Được biết, ngày 2/10/2014, chủ đầu tư có Tờ trình số 23/Tr-HB về việc mở rộng tầng hầm và xây dựng khu phụ trợ phục vụ khách sạn và cộng đồng cư dân trong phạm vi đất quy hoạch tại số 198B Tây Sơn.

Trước đó, tháng 4 năm 2008, dự án này trong quá trình thi công đã gây lún, nứt cho nhiều hộ liền kề ở tổ 12B phường Trung Liệt.

Theo quan sát của phóng viên vào ngày 30/7, dự án tại số 198B Tây Sơn được rào tôn xung quanh dự án, 21 tầng nổi đã được chủ đầu tư hoàn thiện phần thô. Bên trong công trình còn ngổn ngang sắt thép, vật liệu xây dựng. Nhiều thiết bị máy móc đã hoen rỉ, nhiều mảng bê tông đã mọc rêu.

Tại văn bản số 6015/SXD-TTr mà Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội có nêu nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án đã kiểm tra, rà soát như: bị đình chỉ thi công, do hoàn thiện hồ sơ pháp lý, do nguồn vốn, do năng lực tài chính của chủ đầu tư… Như vậy, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư dự án.

Cơ quan này cũng kiến nghị với UBND TP Hà Nội thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để các dự án được tiếp tục triển khai.

Để tìm hiểu nguyên nhân về tình trạng dự án bỏ hoang, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với đại diện chủ đầu tư hai công trình trên nhưng vẫn chưa có phát ngôn chính thức.

Cũng theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội, tại Dự án tòa nhà chung cư văn phòng hỗn hợp Sky Garden ở ngõ 115 Định Công do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư có quy mô 28 tầng, 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái đã được cấp phép xây dựng từ ngày 31/12/2011, nhưng đến nay chỉ xây đến tầng 8 và 1 tầng hầm. Theo phản ánh từ cơ sở, nguyên nhân chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án là do hiện tại cán bộ, công nhân viên của Công ty và các cơ quan, đơn vị có giao dịch công tác với Công ty đều không thể liên hệ được với Giám đốc Công ty TNHH Định Công.

Tại Dự án Tòa tháp Doanh Nhân, phường Mộ Lao, Hà Đông của Công ty Anh Quân, được giao chủ đầu tư từ năm 2008, khởi công tháng 1/2010, nhưng đến nay mới thi công được tường vây, cọc trong tường vây, cọc khoan nhồi. Đang tiến hành thi công đào đất chuẩn bị thi công phần thân và tầng hầm.

Tình trạng các dự án hiện đang ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, gây tâm lý hoài nghi trong quần chúng nhân dân và bức xúc đối với các chủ đầu tư thứ cấp tại dự án. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để các dự án được tiếp tục triển khai.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc.

Công Minh

Từ khóa: