Sự kiện hot
12 năm trước

Xây khu đô thị bên vịnh Cam Ranh, Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về đề xuất xây khu đô thị ven vịnh Cam Ranh của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về đề xuất xây khu đô thị ven vịnh Cam Ranh của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ vừa qua, Bộ Xây dựng cho biết, dự án khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (gọi tắt là dự án) do Công ty TNHH một thành viên Vinpearl đề xuất có quy mô tổng diện tích nghiên cứu lập dự án khoảng 1.496,7ha, phân chia thành 3 khu, nằm ven theo vịnh Cam Ranh, từ mũi Đá Lết đến tiếp giáp ranh giới huyện Cam Lâm.

Theo Bộ, việc phát triển đô thị về phía nam tỉnh Khánh Hòa là xu hướng tốt, tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế xã hội phía nam của tỉnh, phù hợp với định hướng phát triển đô thị toàn tỉnh nói chung và thành phố Cam Ranh nói riêng.

Cùng với đó, quy hoạch chung xây dựng khu vực Vịnh Cam Ranh đến năm 2025 đã được lập và phê duyệt theo Quyết định số 3005/QĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa, là cơ sở cho việc triển khai các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, hình thành và phát triển dự án.

Tuy nhiên, đối chiếu với hồ sơ đồ án quy hoạch chung được duyệt nêu trên, Bộ Xây dựng cho rằng có một số vấn đề cần rà soát và hoàn thiện, cụ thể:

Bộ Xây dựng cho rằng, việc xây khu đô thị ven Vịnh Cam Ranh cần phải lưu ý
một số vấn đề.

Về phạm vi diện tích đề xuất của dự án, Bộ cho rằng một phần diện tích đề xuất của dự án chưa thể hiện rõ trong đồ án quy hoạch chung xây dựng khu vực Vịnh Cam Ranh được duyệt.

Dự án được đề xuất có quy mô lớn, gần 1.500 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2017, nhưng chưa rõ về tỷ lệ đất xây dựng đô thị, du lịch, bảo vệ sinh thái ven biển...

Ngoài ra, có một số vấn đề cần lưu ý như do khu vực dự án được đề xuất nằm ven Vịnh Cam Ranh, gần Cảng Cam Ranh và khu vực quân sự tại Bán đảo Cam Ranh, ven đầm Thủy Triều là khu vực dân cư đang phát triển nuôi trồng thủy sản, dự án đề xuất có phạm vi lấn biển lớn, nên việc đầu tư lấn biển đưa vào sử dụng để phát triển đô thị tại khu vực cần lưu ý các vấn đề bảo đảm môi trường sinh thái đô thị và tác động của biến đổi khí hậu đối với đô thị; ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển của các cảng biển; đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, dự án có thể làm ảnh hưởng đến việc tái định cư và thay đổi hoạt động sản xuất của dân cư vùng ven vịnh, do đó phải có phân tích đánh giá tác động về kinh tế, xã hội và môi trường, đồng thời có giải pháp cụ thể để có thể phát triển đồng bộ.

Hơn nữa, đây là dự án có quy mô lớn, dàn trải, do đó cần thiết phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp để đảm bảo tính khả thi. Dự án đề xuất cần được thực hiện theo các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thi, xây dựng, Luật Nhà ở...

Theo VnEconomy

Từ khóa: