Sự kiện hot
12 năm trước

Xét xử đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép

Ngày 22/2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Quang Minh (sinh năm 1970, ngụ quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức."

Ngày 22/2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Quang Minh (sinh năm 1970, ngụ quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức."


Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo Lê Thanh Đương (sinh năm 1964), Võ Thị Nương (sinh năm 1971), Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1962), đều ngụ tại Hải Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình; Phan Xuân Hùng (sinh năm 1976, ngụ tại Đồng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình); Lê Văn Thiệp (sinh năm 1962, ngụ tại Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa); Nguyễn Tấn Sinh (sinh năm 1965, ngụ tại Vĩnh Trường, Nha Trang, Khánh Hòa) về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép."

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận, vào khoảng thời gian từ giữa năm 2008 đến cuối năm 2010, Trần Quang Minh làm nghề chạy xe ôm. Trong quá trình hành nghề tại khu vực gần Lãnh sự quán Hàn Quốc tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Minh thường chở các cô dâu là người Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc vào Lãnh sự quán để xin được cấp visa và hộ chiếu xuất cảnh. Qua thăm dò, Minh biết được thủ tục xin được cấp hộ chiếu, visa. Sau đó, Minh nhận làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, visa cho những người xuất cảnh sang Hàn Quốc để kiếm tiền thù lao.

Lê Thị Huyền, Lý Kiều Tiên, Võ Thị Bé và một đối tượng tên Mai sau khi xuất cảnh sang Hàn Quốc nhận thấy nhu cầu đi lao động của người Việt Nam sang Hàn Quốc rất lớn, nên các đối tượng này đã tìm cách móc nối với Trần Quang Minh để tổ chức làm giấy tờ giả và đưa những người có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động bất hợp pháp nhằm thu lợi.

Huyền, Tiên, Bé, Mai tìm hiểu thông tin cá nhân của những người Việt đang cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc, rồi tiến hành gửi thư mời những người thân ở Việt Nam của những người đang ở Hàn Quốc sang nước này du lịch bằng đường thăm thân. Sau đó các đối tượng này gửi hồ sơ cho Trần Quang Minh để Minh mang hồ sơ đi dịch từ tiếng Hàn Quốc sang tiếng Anh.

Trần Quang Minh đã câu kết với Nguyễn Thị Lý, Lê Thanh Đương, Võ Thị Nương, Phan Xuân Hùng để tìm những người có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh gặp Minh. Minh căn cứ vào độ tuổi và giới tính để ghép tên thành người thân của những người Việt Nam đang ở Hàn Quốc. Để thực hiện được hành vi trên, Minh hướng dẫn họ ra Ninh Thuận gặp Lê Văn Thiệp và Nguyễn Tấn Sinh.

Sinh và Thiệp đã móc nối với Võ Văn Tuấn là Trưởng Công an xã Hòa Sơn, Võ Trọng Tiến là phó Công an xã Mỹ Sơn và Nguyễn Hữu Hùng là Trưởng Công an xã Lâm Sơn để nhập hộ khẩu khống cho họ ở các xã Hòa Sơn, Lâm Sơn, Mỹ Sơn thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Sau đó, Tiến, Hùng và Tuấn ký giấy xác nhận đề nghị Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng minh nhân dân.

Khi làm xong hộ khẩu và chứng minh nhân dân, các đối tượng vào lại Thành phố Hồ Chí Minh gặp Minh để Minh làm thủ tục xin cấp visa, hộ chiếu, mua vé máy bay xuất cảnh sang Hàn Quốc. Số tiền mà những người muốn xuất cảnh trái phép sang Hàn Quốc phải trả cho Minh và đồng bọn là 9.000 USD đối với nam và 8.500 USD đối với nữ. Số tiền thu được Minh và đồng bọn sẽ ăn chia với nhau.

Bằng các thủ đoạn đó, Trần Quang Minh đã làm giả giấy tờ tài liệu để xuất cảnh trái phép cho 20 trường hợp từ Lê Thanh Đương và Võ Thị Nương, 6 trường hợp từ Nguyễn Thị Lý, 3 trường hợp từ Phan Xuân Hùng và 5 đối tượng do Minh trực tiếp làm hồ sơ, thu lợi bất chính tổng số tiền là 73.000 USD.

Căn cứ vào mức độ phạm tội của các bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt Trần Quang Minh 6 năm tù giam và tịch thu sung công quỹ số tiền 499 triệu đồng; Lê Thanh Đương 3 năm tù giam và tịch thu số tiền 20 triệu đồng; Nguyễn Thị Lý 2 năm 6 tháng tù giam và tịch thu số tiền 25 triệu đồng; Võ Thị Nương 2 năm 6 tháng tù, hưởng án treo và tịch thu số tiền 5 triệu đồng; Phan Xuân Hùng 2 năm tù, hưởng án treo; Lê Văn Thiệp 2 năm tù, hưởng án treo và tịch thu số tiền 56 triệu đồng; Nguyễn Tấn Sinh 2 năm 6 tháng tù, hưởng án treo và tịch thu số tiền 61 triệu đồng.

Đối với các bị can Võ Văn Tuấn, Võ Trọng Tiến và Nguyễn Hữu Hùng có hành vi vi phạm nhưng xét thấy chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự. Còn đối với hành vi phạm tội của các đối tượng đang sinh sống ở Hàn Quốc, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra để củng cố chứng cứ, sẽ khởi tố xử lý sau./.

Lan Phương
Theo TTXVN

Từ khóa: