Từ lâu, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên, Sơn La, một vùng đất heo hút xứ Tây Bắc nổi tiếng với hiện tượng “hút máy bay” cùng những chuyện kỳ bí đến khó lý giải.
Từ lâu, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên, Sơn La, một vùng đất heo hút xứ Tây Bắc nổi tiếng với hiện tượng “hút máy bay” cùng những chuyện kỳ bí đến khó lý giải.
Từ chuyện bí hiểm này nên Xím Vàng đã được cacs phi công coi là một “Bermuda” (tam giác quỷ) về hàng không của Việt Nam.
Vùng đất bí hiểm
Xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La là một vùng rừng núi xa xôi, heo hút ở phía Tây Bắc nước ta. Đường hàng không do người Pháp mở ngày ấy đã lựa chọn qua vùng trời khu vực Xím Vàng vì tuyến này lên Tây Bắc là ngắn nhất. Đây cũng là đường không lưu ngắn nhất nối Hà Nội – Điện Biên sang Thượng Lào.
Trong những chuyến bay quân sự lên Tây Bắc thời ấy thì ít nhất đã có 5 tai nạn máy bay bị mất tích hết sức bí hiểm tại khu vực này được thống kê và loan báo. Nhưng có người cho rằng thực tế máy bay gặp tai nạn còn cao hơn nhiều vì đội quân tham chiến ngày đó không muốn phát lộ sợ ảnh hưởng đến tinh thần của cánh phi công. Hầu hết các máy bay bị mất tích, bị tai nạn và xác định bị rơi tại khu vực này đều ở trong tình trạng mất kiểm soát về không lưu. Không xác định được vị trí chính xác máy bay rơi, người ta chỉ khoanh vùng và có được những thi thể cùng các mảnh vỡ sau những đợt tìm kiếm hết sức gian nan.

Xím Vàng - một Becmuda của Việt Nam?
Vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nhất là thời gian Mỹ thực hiện cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, cũng có nhiều máy bay tiêm kích của Mỹ rơi tại đây. Ngày ấy, hai loại máy bay phản lực chiến đấu siêu hiện đại mang tên “thần sấm”,”con ma” cũng đành phải “bó tay” chịu nạn khi bay qua khu vực Xím Vàng.
Sự mất tích của Bell Long Ran Gere
Một ngày của năm 2009, giới không quân lại bàng hoàng khi chiếc máy bay Bell Long Ran Gere bất chợt mất tích và được tìm thấy tại khu vực Xím Vàng. Ly kỳ và khó hiểu hơn là người lái chiếc Bell Long Ranger này không phải ai khác chính là phi công dày dạn kinh nghiệm có tên Reunault đã có tới 5.000 giờ bay. Trong ngành hàng không, số phi công có được số giờ bay này rất ít.Phi công có tới 5.000 giờ bay đều đủ kinh nghiệm để xử lý tình huống bất trắc và bất an có thể coi là phức tạp nhất nếu xảy ra đột xuất với máy bay. Ấy thế nhưng không hiểu sao, khi gặp “Bermuda” Xím Vàng, phi công Reunault giàu kinh nghiệm cũng đã phải đầu hàng “số phận” !

Chiếc Long Ran Gere.
Đoàn cứu hộ, tìm kiếm chiếc Bell Long Ranger được thành lập, tức tốc lên Bắc Yên, tìm vào Xím Vàng. Và sau một thời gian tìm kiếm, chiếc máy bay đã được phát hiện và được xác định đã bay đúng “huyệt địa” “Bermuda” Xím Vàng rồi gặp tai nạn và đã nổ trước khi rơi xuống đất. Chuyến bay định mệnh này, ngoài việc lấy đi của ngành hàng không một viên phi công già dặn kinh nghiệm thì còn đem đến tử nạn cho 6 người. Thực tế chuyến bay chỉ có 5 người tham gia hành trình gồm phi công Reunault, một ông thương gia, một khách du lịch, một hoa tiêu, đau đớn hơn là cô phiên dịch đang có thai. Chuyến bay có 5 người nhưng đã nói có 6 người tử nạn là vậy.
Khó lý giải
Theo ông Đoàn Đình Khiêu, người hay được tham gia tìm kiếm máy bay mất tích ở Xím Vàng thì chuyện rơi máy bay ở đây là điều có thật. Riêng ông, đến nay đã 3 lần tham gia tìm kiếm máy bay gặp tai nạn. Còn ông Sồng A Tong, Chủ tịch xã Xím Vàng thì nói: “Rơi nhiều lắm. Mình không nhớ đâu. Từ đời ông mình, sang đời bố mình và đến đời mình, theo kể lại có khoảng 10 chiếc máy bay bị rơi ở đây rồi”. Bản thân Sồng A Tong đến nay đã chứng kiến được 4 lần máy bay rơi ở Xím Vàng. Người Mông ở đây đã nhặt các mảnh vụn của máy bay để làm dao, cuốc và vật dụng sinh hoạt!

Lưỡi cuốc làm từ thân máy bay rơi tại Xím Vàng.
Địa điểm rơi máy bay không chỉ tập trung ở Xím Vàng mà còn ở địa bàn cá xã khác như Hang Chú, Phình Hồ, Bản Mù ( huyện Trạm Tấu, Yên Bái). Đã có rất nhiều đoàn khách lạ đến đây hỏi về những vấn đề liên quan tới máy bay. Và theo người dân thì hầu như các máy bay rơi tại đây đều có hiện tượng nổ trước khi rơi xuống đất. Vậy nên các xác máy bay cũng như xác người còn nguyên vẹn là điều hết sức hãn hữu.
Ông Hạng A Sang (năm nay đã 60 tuổi) chỉ tay lên đỉnh núi cao ngất, đặc quánh bởi sương mù rồi bảo: “Nó (máy bay) hay rơi trên đấy lắm. Trước, hồi mình còn bé thỉnh thoảng thấy trên đấy tóe lửa rồi có tiếng kêu ầm vang như sấm và khói bốc lên. Chả ai bảo nhưng mình và dân đều biết lại có máy bay lao vào đấy”.
Theo Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam thì ngoài vấn đề thời tiết thì có lẽ hiện tượng này là do vùng đất có nhiều dị thường về địa chất, từ trường. Đất có từ trường rất cao, nên khi máy bay bay qua, những bộ phận điều khiển bằng điện tử dễ bị nhiễu loạn, gây nên những tai nạn thảm khốc?