Sự kiện hot
11 năm trước

XK nông sản đầu năm: Mở cửa vào nhiều thị trường lớn

Ngay trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) nông sản Việt Nam đã ký được hợp đồng và xuất nhiều mặt hàng nông sản vào các thị trường trên thế giới.

Ngay trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) nông sản Việt Nam đã ký được hợp đồng và xuất nhiều mặt hàng nông sản vào các thị trường trên thế giới.

Đặc biệt, theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong năm 2013 này, nông sản Việt sẽ có mặt tại nhiều thị trường lớn.

Công ty TNHH một thành viên Cà phê Thắng Lợi là DN cà phê đầu tiên mở hàng XK khi trong ngày 19.2 đã xuất được 285 tấn cà phê sang thị trường Nhật Bản với giá trị 771.000USD. Trong suốt những ngày tết đến nay, Công ty CP Gỗ MDF VGR Quảng Trị đã tổ chức sản xuất liên tục nhằm bảo đảm đủ nguồn hàng XK đầu năm mới. Gần 100 công nhân của công ty này đã thay phiên nhau trực sản xuất trong 11 ngày tết, làm được 2.500 tấn sản phẩm; XK 26 container (38m3/container) sang thị trường Trung Đông và Ấn Độ và 19 xe hàng (540m3).


Nhiều hợp đồng xuất khẩu nông sản đầu năm đã được ký kết.

Có thể nói, trong những ngày đầu năm mới, tình hình đơn hàng của ngành gỗ khá lạc quan. Nhiều DN sản xuất đồ gỗ, cửa gỗ đã có đơn hàng đến tháng 4 và tháng 5 năm nay. Các thị trường chủ lực như châu Âu, Nhật, Australia đều gia tăng lượng hợp đồng đặt hàng gỗ của VN. Các đối tác nhập khẩu đồ gỗ đang có xu hướng chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang VN.

Tương tự, mặc dù được dự báo gặp nhiều khó khăn, song nhiều DN trong lĩnh vực thủy sản cũng đã có nhiều các đơn hàng XK. Ông Nguyễn Văn Đạo-Tổng Giám đốc Công ty Gò Đàng cho biết, những ngày đầu năm mới này, chúng tôi đã ký được khá nhiều hợp đồng XK. Khách hàng ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á... đặt mua nghêu ngay đầu năm với giá khá tốt. Sản phẩm nghêu thịt được xuất với giá 4 USD/kg; nghêu nguyên con giá 2 USD/kg... Đây là mức giá đảm bảo cho DN chế biến XK và người nuôi nghêu có lãi. Công ty CP Thủy sản Hùng Vương ngay sau tết đã thực hiện hợp đồng xuất bán 3.000 tấn cá da trơn sang Đức, đạt giá trị 8 triệu USD.

Sau Tết Nguyên đán, nhiều khách hàng nước ngoài đã tìm đến các địa phương ở ĐBSCL để tìm hiểu, ký kết hợp đồng thu mua lúa gạo chất lượng cao. Ông Trương Thanh Phong- Chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA), cho biết một số DN đã xuất được các lô gạo thơm cho Hongkong, như Công ty TNHH Lương thực TP. HCM xuất bán 2.000 tấn gạo thơm, đạt giá trị 800.000USD; thời gian tới sẽ có thêm nhiều hợp đồng XK gạo sang thị trường này.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Điều VN, hiện các DN thuộc hiệp hội đã ký hợp đồng xuất 400 container với tổng sản lượng khoảng 6,3 triệu tấn đi Mỹ, Australia và các nước châu Âu...

Mai Hương
theo Dân Việt

Từ khóa: