Sự kiện hot
12 năm trước

Xót lòng khi cơm bụi tăng giá

Sau đợt tăng giá xăng, cộng với giá gas tăng mấy tuần trước, nhiều mặt hàng thực phẩm cũng đang thấp thỏm tăng theo. Vì thế, các quán cơm bình dân, cơm sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã "đi trước đón đầu" tăng giá các suất cơm.

Sau đợt tăng giá xăng, cộng với giá gas tăng mấy tuần trước, nhiều mặt hàng thực phẩm cũng đang thấp thỏm tăng theo. Vì thế, các quán cơm bình dân, cơm sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã "đi trước đón đầu" tăng giá các suất cơm.

Tăng gần 20%

Trước đây, những người lao động có thu nhập thấp, sinh viên thường đến các quan cơm bình dân với chất lượng cơm vừa phải nhưng giá khá rẻ. Trung bình một suất cơm giá chỉ khoảng từ 15 - 17 nghìn đồng, với 3 món và một bát canh.

Thế nhưng, hiện nay nếu gọi suất cơm như vậy thì rất khó để có được một suất cơm "ăn được". Bạn Đinh Thu Ngàn, sinh viên trường ĐH Thủy Lợi thường ăn ở một quán cơm bình dân bên cạnh trường chia sẻ: "Trước tết, mình gọi suất cơm 17 nghìn vẫn có mấy miếng thịt kho, 2 miếng đậu, 1 quả trứng và một ít rau. Nhưng kể từ một tuần nay, mình vào gọi suất như vậy thì chủ quán bảo không bán được. Mình hỏi tại sao thì chủ quán bảo là giá tăng".

Anh Ngô Tràng Hậu, chủ một quán cơm trên đường Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân nói: "Bình thường trước quán tôi bán một suất là 17 nghìn, khách cũng thường ăn với mức giá như vậy. Nhưng nay phải tăng lên 20 nghìn rồi. Như vậy, giá các suất cơm tăng gần 20% so với trước nên cũng khó bán hơn".

Anh cho biết thêm, quán của anh cũng có thể bán được với mức giá 17 nghìn/ suất nhưng "Bán suất 17 nghìn tôi không có công, lãi không được tí nào hoặc không thì người ăn cũng sẽ không no bụng", anh thật thà chia sẻ.

Cơm bụi tăng giá, sinh viên chịu cảnh đói bụng. (Ảnh: Đức Tình)

Trước tết, chi phí một ngày để anh lấy thực phẩm là 1,2 triệu đồng, nhưng nay phải tăng lên 1 triệu rưỡi đến 2 triệu. "Giá mọi thứ đều tăng nên mình cũng bắt buộc phải tăng thôi. Nay với một suất cơm, nếu lấy khéo  lãi chỉ được 3 đến 4 nghìn, mạnh nhất là 6 nghìn", anh  Hậu nói.

Theo chủ quán cơm của chị Nguyễn Thị Yến trên đường Khương Trung, giá nhiều mặt hàng thiết yếu chị hay lấy đều tăng: giá một viên than tổ ong tăng từ 2.000 lên 2.400 - 2.500 đồng, gạo giá 16.000 đồng/kg nay tăng lên 18.000 đồng/kg, rau củ tăng một vài giá, dầu Trường An tăng từ 650.000 đồng/20 lít lên 690.000 đồng, rồi giá xăng, giá gas tăng theo giá thị trường nữa...

Nhiều mặt hàng tăng như vậy khiến suất cơm thông thường của quán cũng tăng từ 20.000 lên 22.000-25.000 đồng. Trung bình tăng 10-15% một suất. Một suất 20.000 đồng nay chỉ có thể là 1 khúc cá, 1 quả trứng, một ít rau. Chị chia sẻ: "suất cơm giá thấp chị cũng có thể bán nhưng hạn chế thôi, chúng lãi rất ít do cùng một số bát đĩa, một bát canh, 1 bát nước chấm giống như suất lớn hơn".

Chị Yến ví dụ cụ thể: "một cân sườn có giá khoảng 110.000 đồng, có thể chặt trung bình được 24 miếng. Như vậy, mỗi miếng sườn khi mua giá hơn 4.500 đồng. Cộng với chi phí cho dầu, đường, muối, ớt, giấm... nó đã lên đến 6.500 đồng rồi, chưa kể các chi phí khác, mà bán ra chỉ là 7.000 đồng/miếng. Lãi được ít quá, chị đành phải tăng thôi".

Theo khảo sát, các quán cơm bình dân quanh khu vực kí túc xá Mễ Trì, Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi đi Hà Đông tăng giá trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 đồng/suất. Các quán cơm sinh viên quanh khu vực các trường ĐH Bách Khoa, Kinh tế Quốc dân, Xây dựng, Mở... giá tăng hơn một chút, khoảng từ 5.000 đến 7.000 đồng/suất. Trong khi đó, quanh khu vực Xuân Thủy, Phạm Văn Đồng, với các trường ĐH như ĐH Quốc Gia HN, ĐH Thương Mại, HV Báo chí & Tuyên truyền, Sư Phạm... thì mức giá tăng vừa phải, tầm từ 4.000 đến 5.000 đồng/suất.

Tăng giá các quán cơm bình dân, cơm sinh viên có lẽ là một "cực hình" với các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên không có điều kiện nấu nướng ở nhà. Bạn Nguyễn Văn Sáng, sinh viên trường ĐH KHXH&NV nói: " Trước đây mình thường ăn suất cơm 20.000 đồng, trung bình một tháng khoảng 1,2 triệu đồng. Nhưng nay phải tăng một suất cơm lên 5.000 đồng rồi, đành phải dành hơn 1 triệu ruỡi tiền ăn mà cũng không nhằm nhò gì. Tiền ăn tăng bố mẹ phải cực lòng gửi thêm cho mình ".

Với Sáng thì phải tăng tiền ăn, nhưng với nhiều bạn sinh viên khác không có điều kiện tăng, thì họ tìm đủ mọi cách đối phó để cắt giảm chi tiêu. Từ việc nhịn ăn sáng, cắt giảm chi phí xăng xe đi lại, bớt mua sắm các vật dụng, quần áo, quà cáp, đến việc thay thế các suất cơm bình dân bằng các món ăn nhanh như mì tôm, bánh mỳ. Cận thận, chu đáo hơn, có bạn còn tự nấu nướng khi rảnh để giảm chi phí ăn ngoài.

Đói bụng vì tăng giá

Bạn Bùi Thị Liên, sinh viên trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Thương mại chia sẻ: "Từ khi các suất cơm bình dân tăng giá, mình với mấy bạn cùng phòng góp tiền mua bếp gas về tự nấu. Đôi khi mất công một chút, cực hơn một chút vì 11h30 mới đi học về mà vẫn phải lật đật đi chợ, rồi mò mẫm nấu cơm. Nhưng được cái rẻ hơn ăn ngoài nhiều".

Còn Anh Tri, một công nhân xây dựng hay ăn trên một quán cơm bình dân ở Tôn Thất Tùng bộc bạch: "mỗi ngày làm công tôi chỉ được khoảng 150.000 đồng, nên trước đây tôi ăn suất cơm 20.000 cũng thấy ngon, đủ các món thịt, trứng, rau, canh. Nay tăng giá rồi nên đành phải ăn ít hơn, không dám tăng tiền suất ăn. Đôi khi đang làm mà lả đi vì đói".

Với những công nhân bốc vác, phụ hồ, làm thuê thì thu nhập của họ thường nằm trong khoảng 120.000-170.000 đồng/ngày mà tiền ăn đã mất hơn 50.000 đồng/ngày, rồi tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt, thực khó để họ có thể dành dụm một ít tiền gửi về quê. Anh Nguyễn Văn Thuyên, một công nhân ở Hà Đông nói: "Khu tôi ở toàn công nhân làm thuê. Từ khi giá cơm tăng, hàng ngày khu trọ cắt cử nhau thay phiên nấu cơm cho cả tập thể. Chịu khó một tí cho đỡ tốn. Chúng tôi còn hay tìm đến các chợ đầu mối để tìm hàng rẻ nữa".

Bắt buộc phải tăng giá, nhưng xu thế chung của các quán cơm bình dân là tăng vừa phải, chỉ ở mức 4.000 đến 5.000 đồng. Nhiều quán cơm vẫn bán các suất cơm với giá trước cho một số khách quen để giữ khách, có thể cơm không ngon như trước nhưng đủ các món. Hay sử dụng các nguyên liệu rẻ, chỉ mất công chế biến hay bớt một chút khẩu phần ăn của khách.

Chị Yến chia sẻ: "Khách trong quán chị đều là những người lao động, sinh viên không mấy dư dả, chị bán hàng còn phải nhìn người để cho suất cơm phù hợp nữa. Bớt một thứ một tí là cách của chị để không tăng quá cao giá các suất cơm cho khách".

Theo VEF


Từ khóa: