Sự kiện hot
10 năm trước

Xử lý nghiêm minh, dứt điểm: Vụ lừa đảo tại dự án giãn dân phố cổ Hà Nội

UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án giãn dân phố cổ. Vụ án đang được đem ra xét xử đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Dự án giãn dân phố cổ là một chủ trương lớn của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, có tính chất đặc thù và chưa có tiền lệ được giao cho UBND quận Hoàn Kiếm là Chủ đầu tư dự án.

Ngày 23/8/2010, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 1917/QĐ-UBND về việc giao Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà (công ty Hồng Hà) thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị xây dựng dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ.

Quyết định này và công văn số 592/UBND-KT ngày 23/8/2010 về việc trả lời công văn số 94/CV ngày 16/8/2010 của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà xin một số ưu đãi trong dự án phục vụ giãn dân phố cổ,... chỉ là cơ sở để Công ty Hồng Hà nghiên cứu chuẩn bị những điều kiện để xây dựng dự án. Nếu có đủ điều kiện Công ty Hồng Hà phải báo cáo và được thành phố phê duyệt mới được tham gia xây dựng dự án.

Trong quá trình triển khai nghiên cứu dự án, phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm phát hiện Công ty Hồng Hà có hành vi rao bán các căn hộ nằm trong dự án giãn dân phố cổ nên đã mời lãnh đạo Công ty lên họp báo cáo giải trình, tuy nhiên lãnh đạo Công ty đã không đến họp, trong khi đó, công ty này vẫn rao bán các căn hộ nằm trong dự án giãn dân phố cổ trên mạng Internet.

Xét thấy hành vi của Công ty Hồng Hà là vi phạm pháp luật, vì vậy ngày 08/9/2010 (15 ngày sau khi ký quyết định 1917/QĐ-UB) UBND quận Hoàn Kiếm đã mời lãnh đạo Công ty Hồng Hà lên làm việc và có biên bản, yêu cầu Công ty này giải trình về sự việc trên và nêu rõ Công ty phải chấm dứt ngay việc rao bán các căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ.

Ngay sau đó, công ty Hồng Hà có văn bản số 97/BC-DA ngày 09/9/2010 cam kết chưa bán căn hộ trong dự án cho các cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp cũng như bên ngoài và cam kết không bán những căn hộ trong dự án khi chưa được UBND TP phê duyệt.

Sự việc nêu trên đã được UBND quận Hoàn Kiếm thông báo và trả lời công khai trên một số phương tiện thông tin đại chúng. UBND quận không nhận được bất kỳ đơn thư tố cáo nào của nhân dân về việc mua bán các căn hộ giãn dân phố cổ.

Ngày 14/12/2010 UBND TP Hà Nội có công văn số 6151/ VP-GT gửi UBND quận Hoàn Kiếm và Công ty Hồng Hà về việc: Công ty đề nghị UBND Thành phố hướng dẫn thực hiện triển khai dự án giãn dân phố cổ đối với Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà.

UBND Thành phố đã có ý kiến, đề nghị Công ty cổ Hồng Hà làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm và các sở ngành liên quan để được hướng dẫn thực hiện theo quy định và báo cáo UBND Thành phố.

Mặc dù vậy, Công ty Hồng Hà không thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo quy định mà lại tiếp tục có hành vi rao bán các căn hộ nằm trong dự án giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng.

Trước tình hình này, ngày 8/3/2011, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm đã họp và có ý kiến chỉ đạo UBND Quận làm việc cụ thể với Công ty Hồng Hà; ban hành văn bản thông báo chấm dứt việc thực hiện dự án giãn dân phố cổ của Hồng Hà, hủy bỏ công văn số 592/UBND-KT ngày 23/8/2010 của UBND quận Hoàn Kiếm trả lời công văn số 94/CV của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà.

Tiếp đó, ngày 22/4/2011, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành công văn số 295/UBND-KT huỷ bỏ Công văn số 592/UBND-KT ngày 23/8/2010 của UBND quận Hoàn Kiếm về việc trả lời Công văn số 94/CV của Công ty Hồng Hà và yêu cầu công ty này chấm dứt hành vi rao bán căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ. Trong khi đề án giãn dân phố cổ chưa được Thành phố phê duyệt và công ty chưa triển khai bất cứ nhiệm vụ nào; đồng thời Thành phố chưa thẩm định dự án thì việc làm của công ty là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật.

Căn cứ Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà chưa đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định tại Điều 9 của nghị định nêu trên. Việc công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà huy động vốn từ tiền bán căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ là hoàn toàn trái với quy định pháp luật hiện hành về đầu tư dự án. Công ty Hồng Hà phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc làm của mình.

Trước hành vi này, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Ứng Thanh – nguyên Tổng Giám đốc công ty cổ phần Vật liệu và xuất nhập khẩu Hồng Hà (công ty Hồng Hà) cùng 3 đồng phạm là Nguyễn Đức Thắng (1950), Nguyễn Đức Lợi (1955), Nguyễn Quốc Xương (1958), nguyên là Phó Tổng Giám đốc công ty về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dự kiến TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xử sơ thẩm các bị cáo vào ngày 9/6.

Đối với dự án giãn dân phố cổ, sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 1/8/2013 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4569/QĐ-UBND cho phép UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên.

Hiện nay Dự án giãn dân phố cổ đang được triển khai theo các quy định của pháp luật. UBND quận đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư; dự kiến sẽ khởi công xây dựng công trình vào cuối năm 2014.

Khu phố cổ Hà Nội với diện tích khoảng 81 ha nằm trên địa bàn 10 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, với tổng số dân điều tra năm 2010 là 66.600 người tương ứng với mật độ 823 người/ha. Theo số liệu điều tra trong khu phố cổ có 121 di tích trong đó có 11 di tích đã được xếp hạng, 1.623 hộ sống trong các biển số nhà xuống cấp nguy hiểm và biển số nhà đông hộ, hơn 200 ngôi nhà có giá trị đặc biệt cần bảo tồn.

Để khắc phục tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong khu vực phố cổ, ngày 14/6/2000 UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 1373/UB-XDĐT về việc giao cho UBND quận Hoàn Kiếm là chủ đầu tư dự án giãn dân phố cổ.

 

Trung Sơn - Văn Dũng

Từ khóa: