Sự kiện hot
11 năm trước

Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đẹp nhất vào mùa xuân khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở khắp núi rừng...

Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đẹp nhất vào mùa xuân khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở khắp núi rừng... 

Mận mọc rải rác khắp cao nguyên và nhiều nhất ở tại con đường từ thị trấn dẫn tới cửa khẩu Lóng Sập giáp nước bạn Lào. Chẳng có nơi nào như ở đây bạn được thỏa thích nhìn ngắm những ngọn đồi trồng toàn mận đang nở hoa trắng muốt pha sắc lá xanh non. Hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra, trong 2 - 3 tuần trắng xóa cả một vùng. Những bông mận nhỏ phủ kín cành cây khẳng khiu giống như chiếc khăn choàng tuyệt đẹp. Sắc hoa làm cao nguyên Mộc Châu mang một vẻ đẹp mê hồn. Khi ấy cả đất trời ở cao nguyên Mộc Châu như được “nhuộm” trắng bởi một màu hoa trang nhã, tinh khiết...

Cao nguyên Mộc Châu nằm ở độ cao 1050m so với mặt biển, cách Hà Nội gần 200km về phía Tây Bắc theo quốc lộ 6. Đây là cao nguyên lớn trải dài khoảng 80km, rộng 25km, với 1600ha đồng cỏ. Ở giữa cao nguyên Mộc Châu là một vùng tiểu khí hậu với mùa hè có nhiệt độ trung bình là 200C và mùa đông khô ráo hơn các vùng khác.

Sản phẩm du lịch tiêu biểu của cụm du lịch Mộc Châu là du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí; du lịch điền dã; du lịch văn hóa, lễ hội các dân tộc...

Giờ đây, rất nhiều du khách đến với Mộc Châu nghỉ cuối tuần để được lang thang trên những đồi chè, đồi mận, cánh đồng cải, ngắm bầu trời xanh trong lồng lộng từ trên cao, nhón chân bước qua những phiến đá rêu phong của thác Dải Yếm, tò mò với hang Dơi, hay đơn giản chỉ là cảm nhận không gian mát lạnh mỗi sớm khi sương vẫn giăng mắc khắp các hang cùng ngõ hẻm của mảnh đất này.

Nhiều đôi bạn ghé đến đây chụp ảnh cưới, có người tự thưởng cho mình một bữa sáng nhẹ nhàng với ly sữa tươi nguyên chất nóng hổi và nhấm nháp chiếc bánh sừng bò thơm ngon, giá rẻ; chụp cho nhau những tấm ảnh đẹp khung trời đầy sắc hoa giữa những vườn cải trắng, vườn hoa hướng dương, vườn lan, bên cây hồng lúc lỉu quả chín mọng hay du ngoạn trên đồi chè cao tít tắp xanh mướt xa xa. Ghé vào vài bản làng du khách có ngay một bữa tối ấm cúng với một nồi lẩu gà chân đen đặc sản nóng hổi bên bạn bè.

Vào những ngày xuân, thảo nguyên xanh rộn rã âm thanh của sáo, của khèn gọi bạn tình và tiếng cười đùa. Trẻ con mải mê chơi đánh cù. Nam nữ thanh niên thì chơi ném pao, đánh cầu lông gà, ném còn. Các chàng trai, cô gái Mông dập dìu kéo nhau về các điểm vui chơi ở các bản làng, nhất là hội ném pao.

Cao nguyên Mộc Châu giờ đây đang phát huy tiềm năng, lợi thế về khí hậu và địa hình để phát triển kinh tế. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết: Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu đã nâng tổng đàn bò sữa trong vùng lên gần 7.400 con, với trên 3.700 con cho sữa, sản lượng sữa tươi đạt trên 31.000 tấn/năm. Hiện mặt hàng sữa Mộc Châu đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và khu vực. Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu đang nỗ lực để phát triển vùng nguyên liệu, gắn với đổi mới công nghệ, kiên định mục tiêu bảo vệ thương hiệu của Mộc Châu.

Cao nguyên Mộc Châu có khí hậu quanh năm mát mẻ, với thảo nguyên rộng lớn, gần thủ đô Hà Nội, có tiềm năng lớn cho phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng... Trong những năm qua, để từng bước khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng tỉnh Sơn La đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch, đồng thời thu hút các nhà đầu tư để triển khai thực hiện các dự án. Đến nay, đã hình thành được một số điểm du lịch như: khu du lịch rừng thông bản Áng, khu tham quan thác Dải Yếm...

Được biết, tỉnh Sơn La đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu, hiện tỉnh đang hoàn thiện quy hoạch theo ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức hội nghị thu hút đầu tư vào huyện Mộc Châu nói chung và khu du lịch quốc gia Mộc Châu nói riêng nhằm tạo nên bước đột phá trong phát triển du lịch của tỉnh Sơn La.

Mai Hồng
theo VTR

Từ khóa: