Sự kiện hot
11 năm trước

Xung quanh vụ khiếu nại về nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”: Sẽ xử lý đến cùng nếu Big C vi phạm

Dantin - Công ty Cổ phần Giang Sơn có trụ sở tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vừa gửi đến các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý Nhà nước khiếu nại Siêu thị Big C vi phạm thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Trong khi việc khiếu nại đang được các cơ quan chức năng làm rõ thì đại diện Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội khẳng định: Sẽ xử lý đến cùng và phạt nặng Big C nếu đơn vị này vi phạm.

Dantin - Công ty Cổ phần Giang Sơn có trụ sở tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vừa gửi đến các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý Nhà nước khiếu nại Siêu thị Big C vi phạm thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Trong khi việc khiếu nại đang được các cơ quan chức năng làm rõ thì đại diện Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội khẳng định: Sẽ xử lý đến cùng và phạt nặng Big C nếu đơn vị này vi phạm.

Ai sở hữu nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”?

Theo ông Nguyễn Như Giang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giang Sơn (CTCPGS), hiện CTCPGS đang được UBND huyện Yên Thế, Sở Công Thương Bắc Giang giao phát triển thương hiệu Gà Đồi Yên Thế trên thị trường. CTCPGS cũng đã được Sở KHCN Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế “.

“Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay tại chuỗi Siêu thị BigC đang phát triển nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế” như một nhãn hàng riêng của họ với giá bán bất thường. Cụ thể, BigC bán gà đồi Yên Thế chỉ 120.000 đồng/kg, trong khi các siêu thị khác bán với giá 150.000 đồng/kg. Ai biết được gà đồi Yên Thế của Siêu thị BigC có nguồn gốc ở đâu mà giá bán lại rẻ như thế?, ông Giang đặt câu hỏi.

Để làm rõ việc này, CTCPGS đã gửi công văn đề nghị ngành chức năng yêu cầu Siêu thị Big C dừng ngay việc sử dụng nhãn hiệu “ Gà đồi Yên Thế” để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Gà đồi được bày bán ở BigC có giá rẻ hơn so với nhiều siêu thị khác

Trong khi đó, đại diện Big C sau khi tiếp nhận thông tin trên cũng thừa nhận Siêu thị Big C có bày bán gà mang thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Gà được đóng gói với trọng lượng hơn 1,2 kg, bán với giá hơn 150.000 đồng.

Tuy nhiên, ông Lê Sĩ Hiển, Giám đốc BigC Thăng Long (đơn vị thành viên của Big C) lại khẳng định gà đồi Yên Thế mà Big C Thăng Long bày bán được nhập từ Công ty TNHH PT Thành Đồng II. Đây là doanh nghiệp được Sở Công Thương Hà Nội giới thiệu với Sở Công Thương Bắc Giang làm đầu mối cung ứng, tạo lập thị trường tiêu thụ sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” theo thỏa thuận hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Bắc Giang.

Về việc sử dụng nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”, đại diện BigC Thăng Long lý giải: Về mặt nguyên tắc, việc Big C kinh doanh sản phẩm gà đồi xuất xứ từ Yên Thế, sử dụng cụm từ “Gà đồi Yên Thế” hay “gà đồi” (xuất xứ từ Yên Thế)” với tư cách là chỉ dẫn cho khách hàng và quản lý hàng hoá trong siêu thị là phù hợp với quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ (SHTT). Vì vậy, Big C không vi phạm quyền SHTT của chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” như phía Công ty Cổ phần Giang Sơn nói.

Bán rẻ để …bình ổn giá!?

Trước việc khiếu kiện của Công ty Cổ phần Giang Sơn, ông Nguyễn Văn Xuất, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Bắc Giang khẳng định: “Hiện Sở Khoa học Công nghệ tỉnh mới chỉ cấp Giấy chứng nhận quyền Sử dụng nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế cho đơn vị duy nhất là Công ty Cổ phần Giang Sơn. Do đó, việc Siêu thị Big C nói Công ty Thành Đồng là đơn vị cung ứng gà đồi Yên Thế có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là không đúng”.Ông Xuất cũng cho biết: “Gà đồi Yên Thế” đã được bảo hộ nên việc siêu thị BigC Thăng Long chỉ cần sử dụng chữ “Gà đồi Yên Thế”, không cần tới logo trên hình sản phẩm đã là vi phạm Luật SHTT.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thái Dũng Phó TGĐ siêu thị Big C Thăng Long thì đơn vị ông không vi phạm nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Giải thích lý do giá bán “gà đồi Yên Thế” tại Big C rẻ hơn so với các hệ thống siêu thị khác, ông Dũng nhấn mạnh: Với chủ trương đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với giá tốt nhất, hệ thống siêu thị Big C luôn đa dạng hóa nhà cung cấp để tránh tình trạng độc quyền, luôn tuyển chọn nguồn đầu vào với giá rẻ, ổn định, năng lực cung cấp tốt nhất, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Ông Dũng cũng cho biết thêm: Về mặt nguyên tắc, việc Big C Thăng Long kinh doanh sản phẩm gà đồi có xuất xứ Yên Thế, sử dụng cụm từ “Gà đồi Yên Thế” hay “Gà đồi xuất xứ Yên Thế” với tư cách là chỉ dẫn cho khách hàng và cơ quan quản lý hàng hoá trong siêu thị là phù hợp với quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “gà đồi Yên Thế”.

Trả lời câu hỏi của PV Đời sống & tiêu dùng về cách giải quyết khiếu kiện của CTCPGS lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ Băc Giang cho biết: Theo nguyên tắc là vi phạm ở đâu sẽ xử lý ở đó. Trường hợp Công ty Cổ phần Giang Sơn nếu không đàm phán được với siêu thị BigC thì có thể nộp đơn lên Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nhờ can thiệp”. Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết “Tôi chưa nhận được văn bản cụ thể từ phía Công ty Cổ phần Giang Sơn kiến nghị doanh nghiệp BigC vi phạm bản quyền nhãn hiệu gà đồi Yên Thế nhưng nếu đó là sự thật thì sẽ xử lý tới cùng vấn đề này”.

Minh Phương

Từ khóa: