Sự kiện hot
10 năm trước

Y án tử hình kẻ dùng lưỡi lê AK giết người yêu cũ

Dantin - Nhận thấy những hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, theo chủ tọa phiên tòa “Kháng cáo xin tha tội chết là quyền của bị cáo, còn rõ ràng bị cáo chẳng có tình tiết gì để giảm nhẹ. Lẽ ra còn phải truy tố thêm với bị cáo về tình tiết tăng nặng vì mục đích động cơ đê hèn khi thực hiện hành vi côn đồ, nhưng do cấp xét xử sơ thẩm đã bỏ sót nên theo nguyên tắc cấp xét xử phúc thẩm không thể làm xấu đi được. Thế đã là tốt cho bị cáo lắm rồi.”.Trong phiên phúc thẩm ngày 24/7, TAND Tối cao đã y án tử hình với kẻ dã man dùng lưỡi lê AK đâm 13 nhát giết chết người yêu cũ.


Tuân bị áp giải rời phiên phúc thẩm

Mới đây, ngày 24/7 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Ngô Đình Tuân (25 tuổi, quê Lào Cai, sinh viên Trường trung cấp Bách khoa).

Theo bản án sơ thẩm ngày 13/1 của TAND Hà Nội, Ngô Đình Tuân và chị Phan Thị Hồng Vân (23 tuổi, ở Lào Cai, sinh viên cao đẳng nghề Phú Châu) yêu nhau từ tháng 2/2012 đến Tết nguyên đán 2013 thì chia tay. Mặc dù cả hai đã có người yêu mới nhưng Tuân vẫn còn vương vấn người yêu cũ và thường xuyên gọi điện nhắn tin cho nữ sinh này. Có lần vì ghen với người yêu mới của Vân, Tuân đã đánh anh ta gây thương tích và phải bồi thường 7 triệu đồng.

Hậm hực vì cho rằng người yêu cũ có tình cảm với người khác và lý do chia tay là do người thứ ba chứ không phải do sự phản đối của gia đình. Ngày 21/6/2013, Tuân phóng xe máy mang theo lưỡi lê AK đến làng Hacinco nơi Vân trọ mong nối lại tình cảm. Hai tiếng chờ đợi, thấy Vân đi ra, hắn chạy xe máy theo Vân.

Trên đường đi, hắn nói vẫn còn tình cảm với Vân và xin Vân quay lại. Nhưng Vân vẫn một mực từ chối. Đến bãi đất trống phố Nguyễn Chánh, Tuân bảo Vân dừng xe để nói chuyện. Trong cuộc trò chuyện, Vân khóc và nói rằng không còn tình cảm và đã có người khác. Điên cuồng, Tuân đẩy cô gái ngã xuống vệ đường, ngồi đè lên Vân và bất ngờ rút lưỡi lê AK đã thủ sẵn trong người đâm liên tiếp vào người yêu.

Thấy có người lại gần, Tuân vội để cô gái nằm đó rồi lên xe bỏ chạy. Vân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong ngay trên đường tới bệnh viện. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân tử vong do 13 nhát đâm, mất máu cấp và ngạt do đa vết thương.

Về phần Tuân, sau khi gây án, Tuân nhắn tin cho bạn bè nói rằng đã giết Vân và muốn tự tử vì chán đời, nhằm đánh lạc hướng. Thực chất, hắn bỏ lại xe máy của mình ở một quán nước, đón taxi sang Gia Lâm, rồi vòng về thuê trọ ở đường Giải Phóng.

Khoảng 20h ngày hôm sau, Tuân trả phòng và đi bộ lang thang đến 22h cùng ngày thì bị bắt. Trong balô của Tuân, cảnh sát đã thu giữ lưỡi lê gây án.

Tại cơ quan điều tra, Tuân tỏ ra khá kiệm lời. Tuân nói, hai người đã về nhà nhau chơi mấy lần và dự định sau khi ra trường sẽ về Lào Cai tổ chức đám cưới, nhưng do Vân nói bố mẹ không đồng ý cho Vân quan hệ tình cảm với Tuân nên xảy ra trục trặc cãi vã và chia tay. Tuy Vân tìm cách không liên lạc nhưng Tuân biết cô đã có bạn trai khác.

Chiều 13/1, TAND Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm, trước vành móng ngựa, hung thủ khai nhận mọi hành vi. Bản án sơ thẩm thể hiện HĐXX đã xem xét tất cả những tình tiết có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: chưa có tiền án, gia đình đã bồi thường số tiền lớn, bác ruột bị cáo là liệt sỹ… Tuy nhiên, đánh giá hành vi của bị cáo là côn đồ, cấp sơ thẩm đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc loại bỏ khỏi đời sống xã hội. Toà tuyên phạt Ngô Đình Tuân tử hình vì tội Giết người, gia đình phải bồi thường 380 triệu đồng cho bị hại. Cho rằng mức án quá nặng, Tuân xin kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm, luật sư bào chữa cho Tuân, nêu lại một lần nữa những tình tiết giảm nhẹ ấy và cho hay thân chủ đã ăn năn hối hận. Gia đình bị cáo ngoài bồi thường về vật chất còn thường xuyên đến nhà bị hại thăm hỏi, hương khói.

Tuy nhiên, trong bức thư của bố Vân gửi đến tòa xin vắng mặt lại thể hiện điều khác. “Gia đình và người nhà Tuân đã nhiều lần gặp tôi xin tôi ký vào đơn xin giảm án. Nhưng tôi không chịu. Bố mẹ của tên Tuân liên tục tung tin đồn sẽ kiện gia đình tôi. Họ còn thuê đầu gấu đe dọa chúng tôi… Tôi xin tòa xử tên Tuân ở mức án cao nhất”.

Tuy rằng nội dung bức thư chỉ là thông tin tham khảo chứ không phải căn cứ chính để xét xử, nhưng Tuân cũng không đưa thêm được lý do nào khác xin giảm án ngoài việc nói bị cáo có ý định đi đầu thú nhưng không kịp. Hơn nữa, khi HĐXX hỏi: “Bị cáo có thấy hành vi của mình là nguy hiểm không, hậu quả có nghiêm trọng không?”, Tuân nói: “Có”. HĐXX hỏi tiếp: "Bị cáo khắc phục được hậu quả đó không", bị cáo đáp: "Có". Khán phòng ngay lúc đó đã xuất hiện những tiếng “ồ”. Chủ tọa hỏi định khắc phục như thế nào, đáp lại là cái cúi đầu lặng thinh của người đang đứng trước vành móng ngựa.

HĐXX khẳng định, Tuân không thể khắc phục hậu quả vì Vân không thể sống lại được. Hơn nữa mặc dù không tiền án tiền sự nhưng Tuân đánh người yêu Vân gây thương tích và tàng trữ trong người lưỡi lê AK, hơi cay… Chủ tọa phân tích bị cáo chẳng có tình tiết nào giảm nhẹ. Chưa nói đến tình tiết tăng nặng vì mục đích động cơ đê hèn khi thực hiện hành vi côn đồ.

Tuy vậy, trong phần tranh tụng, luật sư của Tuân cho rằng hành vi của bị cáo do nông nổi của tuổi trẻ, nguyên nhân sâu xa xuất phát từ sự nhận thức sai lầm về tình yêu và sự ghen tuông. Bị cáo gây án vì phút nhất thời kích động chứ không mang tính chất côn đồ. Nhưng lý do này không được tòa chấp thuận.

Khép lại phiên phúc thẩm, HĐXX một lần nữa khẳng định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên tuyên bác đơn kháng cáo và y án tử hình.

Hoàng Hà

Từ khóa: