Sự kiện hot
10 năm trước

Yên Bái: Dịch bệnh sởi có xu hướng lan rộng ở vùng núi

Theo thông tin từ Sở Y tế Yên Bái, dịch bệnh sởi trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng lan rộng trong những tháng đầu năm, nhất là tại các khu vực vùng núi cao.


Trường hợp một bé bị bệnh sởi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tính từ ngày 1/1 đến ngày 7/2 - chỉ trong vòng hơn 1 tháng, trên toàn tỉnh Yên Bái đã có hơn 323 trường hợp mắc bệnh sởi.

Phân tích về diễn biến của bệnh sởi, bác sỹ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, ngay từ cuối tháng 10/2013 tại các huyện như Mù Cang Chải, Trạm Tấu dịch bệnh này đã xuất hiện. Ngay sau đó, dịch bệnh đã lan tới một số xã của huyện Văn Chấn.

Ông Hom cho biết, sang đến năm 2014, dịch bệnh tiếp tục lan rộng tại các ổ dịch ở Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn và Nghĩa Lộ.

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, lứa tuổi mắc bệnh sởi chủ yếu từ 1-15 tuổi (chiếm 75%). Điều đặc biệt là những người mắc bệnh chủ yếu là người dân tộc Mông. Trong thời gian vừa qua, tại tỉnh đã ghi nhận một trẻ 3 tuổi tử vong vì bệnh sởi.

Bé bị tử vong ở thôn Khe Chất, xã Cát Thực do bệnh diễn biến nặng nhưng không được gia đình đưa đến cơ sở y tế để điều trị. Trường hợp bé ba tuổi trên bị khởi phát bệnh vào ngày 26/1 và tử vong sau đó 4 ngày.

Bác sỹ Hà Thị Hồng Thúy - Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ - cho biết trong hơn 4 tháng qua, tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đã tiếp nhận gần 250 ca mắc bệnh sởi.

Những khu vực “điểm nóng” có nhiều người dân mắc bệnh như tại huyện Mù Cang Chải có 172 người, xã Nặm Có 72 người, huyện Văn Chấn có 37 người…

Bác sỹ Thúy nhấn mạnh, đây là một điều bất thường, bởi những năm trước hầu như bệnh viện không tiếp nhận ca bệnh sởi nào, trong khoảng chục năm gần đây cũng chỉ có 1-2 ca bệnh.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014 đã có tới hàng trăm ca mắc nặng, ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nhập viện và đa phần bệnh nhân có những biến chứng về đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy… do bệnh nhân nhập viện và phát hiện bệnh muộn.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, dịch bệnh sởi tại tỉnh đang bùng phát mạnh là do tỷ lệ tiêm chủng của trẻ em giảm dẫn tới việc trẻ không có kháng thể phòng bệnh trong người nên rất dễ mắc bệnh và lây lan sang người khác. Từ đó, dịch bệnh lây lan nhanh chóng ra cộng đồng.

Để đối phó với dịch bệnh sởi, ông Hom cho hay, tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã vào cuộc và chỉ đạo ngành y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, trạm y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch tích cực. Đến nay, dịch bệnh sởi trên địa bàn đã dần được kiểm soát.

Thùy Giang
theo Vietnam+

Từ khóa: