Sự kiện hot
10 năm trước

Yên Mô, Ninh Bình: Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, dân lo sập nhà

Theo phản ánh của người dân thôn La, xã Yên Thành, từ nhiều năm nay, Doanh nghiệp (DN) Tư nhân Nguyễn Công Đính (DN Công Đính) khai thác đá tại khu vực mỏ Giếng Hang đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ. Trong quá trình khai thác, DN cho nổ mìn khiến đất đá bắn xuống ruộng, bắn vào nhà dân gây rạn nứt, mất an toàn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.


Mỏ đá Giếng Hang - nơi DN Công Đính thực hiện nổ mìn để khai thác đá cách khu dân cư thôn La chưa đầy 200m. Ảnh: Nguyễn Trường

Anh Trần Văn Non (thôn La, xã Yên Thành) cho biết: Những chấn động do nổ mìn làm thiệt hại rất lớn về tài sản của người dân. Nhiều hộ gia đình nhà cửa bị rạn nứt. Không những thế, khi DN nổ mìn và chế biến đá đã tạo ra khói bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của các hộ dân. Từ nhiều năm nay, người dân thôn La đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền xã và huyện để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết. Mới đây, vào khoảng 18 giờ ngày 4/10/2013, DN Công Đính đã cho nổ mìn làm đá bắn vào nhà của 4 hộ dân trong thôn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã báo với chính quyền xã để có biện pháp ngăn chặn và xử lý. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có bất kỳ một cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết khiến người dân chúng tôi hết sức lo lắng.


Người dân ở đây cho rằng, những vết dạn nứt này là do chấn động của việc nổ mìn. Ảnh: Nguyễn Trường

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Vũ Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Yên Thành khẳng định: DN Công Đính nổ mìn làm đá bắn vào 4 nhà dân trong thôn La vào chiều tối ngày 4/10/2013 là có thật. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử người xuống kiểm tra hiện trường và lập biên bản thu giữ một số lượng đá đã bắn vào nhà 4 hộ dân. “UBND xã đã mời các hộ dân bị ảnh hưởng và đại diện DN lên để họp thống nhất phương án giải quyết. Tuy nhiên, phía người dân không chấp nhận mà yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm tra, thu hồi giấy phép khai thác của DN” - ông Phái nói.


Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá ra, vào DN khiến một số tuyến đường giao thông trên địa bàn bị cày nát và xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Ảnh: Nguyễn Trường

Anh Trần Văn Tĩnh, một hộ dân ở đây bức xúc: “Ngoài việc DN khai thác đá nổ mìn, mỗi ngày ở đây có hàng trăm lượt xe tải chở đá ra, vào khiến một số tuyến đường giao thông trên địa bàn bị cày nát, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Quá bức xúc vì phải chờ đợi quá lâu mà không thấy có cơ quan chức năng đứng ra giải quyết nên gần 100 người dân thôn La đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Ninh Bình để mong được giải quyết. Đồng thời, sáng ngày 25/11, chúng tôi đã lên Trụ sở Tiếp Công dân của tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh hứa sẽ giải quyết xong trong vòng 10 ngày. Trước mắt, trong lúc chờ các cơ quan chức năng giải quyết, để bảo đảm tính mạng và tài sản của các hộ dân trong thôn, chúng tôi đã cho dựng chòi và cử người canh gác để ngăn không cho DN tiếp tục nổ mìn”.

Qua tìm hiểu, PV được biết: Từ tháng 5/2007 - 7/2012, UBND tỉnh Ninh Bình đã 3 lần cấp giấy phép cho phép DN Công Đính được phép khai thác và thuê đất làm bến bãi tại mỏ đá Giếng Hang, xã Yên Thành, huyện Yên Mô.


Trong khi chờ cơ quan chức năng giải quyết, người dân thôn La đã dựng chòi để canh gác ngăn không cho DN tiếp tục nổ mìn khai thác đá. Ảnh: Nguyễn Trường 

Tại Giấy phép số 11/GP-UBND ngày 16/7/2012, UBND tỉnh đồng ý cho DN tiếp tục khai thác với trữ lượng mỏ là 175,254m3 và thời hạn khai thác là 13 năm (đến năm 2025). Từ khi bắt đầu triển khai hoạt động cho đến nay, DN đã cơ bản chấp hành các quy định của Nhà nước và địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động và có đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác đá, DN đã để khói bụi, tiếng ồn và đặc biệt là tác động của việc nổ mìn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân xã Yên Thành nói chung và thôn La nói riêng.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các ngành liên quan của tỉnh Ninh Bình cần sớm kiểm tra thực tế để có biện pháp giải quyết giúp nhân dân ổn định cuộc sống, bản thân DN cũng yên tâm sản suất.

Nguyễn Trường
theo Thanh tra

Từ khóa: