Sự kiện hot
12 năm trước

Yêu cầu bao vây gấp ổ dịch lợn tai xanh ở Hòa Bình

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tổ chức công bố dịch lợn tai xanh trên địa bàn huyện Lương Sơn và các huyện khác ngay khi phát hiện có dịch.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tổ chức công bố dịch lợn tai xanh trên địa bàn huyện Lương Sơn và các huyện khác ngay khi phát hiện có dịch.

Báo cáo của Cục thú ý cho thấy, dịch lợn tai xanh đã xảy ra tại xã Dân Chủ, thuộc TP Hòa Bình và 4 xã Cư Yên, Liên Sơn, Nhuận Trạch và Hòa Sơn của huyện Lương Sơn. Đến nay đã có hơn 200 con lợn mắc bệnh và gần 300 con bị chết, tuy nhiên, việc phát hiện và báo cáo dịch rất chậm.

Dịch lợn tai xanh đang là nguy cơ đáng lo ngại - (Ảnh minh họa)

Trước tình hình đó, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch lợn tai xanh trên địa bàn. Dịch lợn tai xanh còn xảy ra tại trại lợn giống ngoại của tỉnh, trong khi trại lợn này đã xuất bán tinh cho nhiều nơi trong tỉnh. Vì thế, nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tổ chức công bố dịch lợn tai xanh trên địa bàn huyện Lương Sơn và các huyện khác ngay khi phát hiện có dịch. Bên cạnh đó, tỉnh Hòa Bình khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch để quản lý chặt chẽ các ổ dịch, không vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra ngoài ổ dịch.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị tỉnh Hòa Bình chỉ đạo rà soát bệnh tai xanh trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để xử lý kịp thời; phát động chiến dịch tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn huyện Lương Sơn và những địa bàn có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cần tổ chức xác minh những trại, hộ có mua tinh của trại lợn giống ngoại của tỉnh từ đầu tháng 4 tới nay; giao chính quyền cơ sở và nhân viên thú y giám sát các trại, hộ này; nếu phát hiện lợn có biểu hiện bệnh phải xử lý ngay theo quy định.

Hiện nay, cả nước có 5 tỉnh là Điện Biên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lai Châu và Hòa Bình có dịch tai xanh.

Lan Anh
Theo Infonet

Từ khóa: