Sự kiện hot
10 năm trước

Yêu cầu đơn vị thi công Quốc lộ 1A đền bù thiệt hại cho dân

Tổng hợp của Ủy ban Nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho thấy trong quá trình thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua các xã Tam Xuân, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Hiệp và Tam Nghĩa có 117 nhà ở của người dân ở hai bên đường và nằm ngoài phạm vi thi công mở rộng nhưng bị rạn nứt, khiến người dân cản trở không cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai thi công công trình.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Trong tổng số 117 nhà ở bị rạn nứt do thi công nâng cấp Quốc lộ 1A gây ra, đến nay mới chỉ có 13 hộ nhận tiền đền bù, số còn lại không chịu nhận tiền với lý do mức đền bù không tương xứng với mức độ thiệt hại.

Giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh yêu cầu đơn vị thi công theo hình thức BOT hợp phần này là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người dân, không để người dân bức xúc vì nhà cửa bị rạn nứt dẫn đến có những hành động cực đoan và không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện đang triển khai đồng thời hai dự án thành phần mở rộng Quốc lộ 1A. Đến nay, dự án thành phần 1 (đoạn Km947-Km987) do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư đã cơ bản bàn giao gần 100% diện tích đền bù, và đã triển khai thi công được 24km.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công toàn tuyến còn 293 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó huyện Duy Xuyên còn 44 hộ, Quế Sơn 31 hộ và Thăng Bình 233 hộ.

Dự án thành phần 2 (đoạn Km987 - Km1027) do Cienco5 làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài tuyến 27,7km. Đến nay, thành phố Tam Kỳ và huyện Phú Ninh đã hoàn thành bàn giao mặt bằng đạt 100%, riêng huyện Núi Thành bàn giao mặt bằng đạt hơn 96% và hiện còn nhiều hộ dân gây cản trở trong quá trình thi công, một số hộ đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, mặt bằng hoàn thành bàn giao đoạn nào thì thi công dứt điểm đoạn đó.

Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công phải tuân thủ nghiêm chỉnh biện pháp công trình để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông do việc thi công nâng cấp Quốc lộ 1A gây ra.

Mặt khác, các địa phương tiếp tục vận động, giải thích cho người dân về ý nghĩa quan trọng của việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A để người dân đồng thuận và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Đoàn Hữu Trung
theo Vietnam+

Từ khóa: