Sự kiện hot
10 năm trước

Yêu cầu khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Liên quan đến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai do Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sau khi thông xe đã phát hiện có hiện tượng nứt mặt đường, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.


Các vị trí lún cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được lắp dựng biển thông báo. (Ảnh: VEC)

Theo đó, ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ngày 24/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

“Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong suốt quá trình thi công,” văn bản Bộ Xây dựng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trên địa bàn.

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau khi tiến hành khoan bổ sung trước sự chứng kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào chiều 24/9, kết quả sơ bộ cho thấy, quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường.

“Mặt đá nằm trọn trong 2 mũi địa chất cách nhau 100m, trong khi cung đường lún nứt là 73m. Vì thế, VEC đã cho khoan bổ sung theo quy trình 25m/mũi khoan chứ không theo quy trình thông thường từ 50 -100m/mũi khoan như trước đây đã làm,” ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, kết quả khoan bổ sung cho biết, sườn đá dốc từ tim đường đi ra, khi ra đến vai đường độ dốc thấp hơn nhưng từ vai đường chuyển ra phía ngoài thì độ dốc tới 30% có thể gây trượt lún nứt đường. Hơn nữa, với chiều cao đắp cao và xung quan bảo hòa khi đủ nặng, đủ tải thì nó kéo mái ta luy xuống.

Trước đó, như Vietnam+ đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km vừa thông xe ngày 21/9 nhưng đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4.

Ngay lập tức, VEC đã chính thức phản hồi về sự việc này trong đó nhấn mạnh đây đều là các đoạn nền đất yếu đang được xử lý kỹ thuật.

Theo đại diện VEC, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

Theo sơ bộ đánh giá, hiện trường cho thấy, nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 3 và 4) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

“Trước khi thông xe toàn tuyến, các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún,” đại diện VEC khẳng định.

Ngoài ra, trong quá trình thi công, VEC đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu như công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy định, phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5-6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Liên quan đến hiện tượng nứt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC cần khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí lún nứt để đảm bảo giao thông được an toàn.

Việt Hùng
theo Vietnam+

Từ khóa: