Sự kiện hot
13 năm trước

18 tuổi - Dấu mốc “to đùng” của teen

Dantin - Bước sang tuổi 18, bạn đã biết mình được hay không được làm gì chưa? Để chúng tớ chỉ cho bạn nhé!

Dantin - Bước sang tuổi 18, bạn đã biết mình được hay không được làm gì chưa? Để chúng tớ chỉ cho bạn nhé!

Nhiều điều được - nên - cần làm

Ở nước mình, khi bạn đủ tuổi 18, bạn sẽ chính thức trở thành công dân. Đó là dấu mốc chứng tỏ bạn đã là người lớn. Bạn có thể… vỗ ngực tự hào rằng mình đã 18 tuổi khi bà chị gái “quên” và gọi bạn là “nhóc con”, hay “ha oai” triết lý đủ thứ trên đời với mấy đứa em.

18 tuổi  Dấu mốc “to đùng” của teen

Nhưng bên cạnh niềm tự hào, vui sướng, bạn mang trọng trách nặng nề đó là sống có trách nhiệm hơn. Bố mẹ, người thân và người xung quanh sẽ thay đổi đôi chút cách nhìn về bạn, và cũng đặt nhiều kỳ vọng vào bạn hơn. Vì ai cũng mong rằng con cái mình sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn, làm được nhiều điều hơn khi đã lớn mà. Nếu không chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy áp lực và rắc rối với hàng tá vấn đề của tuổi 18.

Vậy nên hãy nghía qua danh sách một số việc mình được - cần - nên làm nhé!

Điều đầu tiên là check xem mình đã có CMND chưa. Vì ở nước ta, 16 tuổi bắt đầu được làm CMND. Vậy nên nếu 18 rồi mà vẫn chưa có thì phải làm ngay. Và khi đã có nó rồi thì nhất thiết phải xem là “vật bất ly thân”, bởi rất nhiều việc sau đây yêu cầu bạn phải có tấm “thẻ căn cước” này đấy.

Bạn sẽ có tên trong danh sách cử tri và bỏ phiếu bầu cử, việc này vô cùng ý nghĩa nhé.

Bạn có thể sở hữu chiếc xe máy ưu thích của mình, vì 18 tuổi bạn đã được phép đăng ký xe, học và thi lấy Giấy phép lái xe.

Bạn có thể đăng ký sở hữu dịch vụ viễn thông, thuê bao điện thoại di động, ADSL, 3G…, hay mở tài khoản ngân hàng, ATM, tín dụng…, tự mình giao dịch hành chính ở các cơ quan nhà nước, đăng kí tham gia hiến máu nhân đạo...

Nếu teen nào muốn kinh doanh lớn, bạn có thể đăng kí kinh doanh rồi và nếu có rắc rối, bạn được phép tìm đến tư vấn pháp lý.

Một điều nữa, nói ra tuy sớm nhưng vẫn cần liệt kê để các bạn biết đó là, những bạn nữ đủ 18 tổi có thể đăng ký kết hôn (còn các bạn nam thì 20 tuổi cơ).

Teen đừng lầm tưởng

Teen à! 18 tuổi không có nghĩa là teen hoàn toàn trưởng thành về suy nghĩ và có thể tự mình quyết định tất cả mọi việc đâu nhé. Đừng bao giờ có suy nghĩ rời xa vòng tay của bố mẹ để làm mọi việc. Vì theo các nhà khoa học, 18 tuổi vẫn chưa thực sự đủ chín chắn và kinh nghiệm để quyết định những việc quan trọng.

18 tuổi  Dấu mốc “to đùng” của teen

18 tuổi, teen có thể đến các quán bar, hộp đêm, nhưng những nơi này có quá nhiều cạm bẫy cho những "chú nai" mới trưởng thành. Vậy nên các teen cần hết sức cẩn trọng và tỉnh táo khi chọn điểm vui chơi này.

Với các thủ tục hành chính, mua bán, trao đổi, teen rất có thể bị lợi dụng, lừa đảo và nếu bạn đủ 18 tuổi, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự rồi. Vì thế nên tham khảo ý kiến của bố mẹ trước khi làm một việc gì đó nhé.

Và lời cuối với các teen đã là người lớn, hãy trưởng thành bắt đầu từ suy nghĩ. Người thông minh là người biết lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước đấy.

Ngoc Linh

Từ khóa: