Sự kiện hot
10 năm trước

19 công nhân thiệt mạng khi xây sân vận động World Cup 2014

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là giải bóng đá danh gia nhất hành tinh sẽ khai mạc tại Brazil, đất nước của trái bóng tròn và vũ điệu Samba. Nước chủ nhà về cơ bản đã trao cho FIFA 12 sân vận động để tiến hành World Cup 2014, mặc dù một số hạng mục còn phải tiếp tục được hoàn tất từ nay đến những ngày đầu tháng Sáu.


Người da đỏ tại Brazil biểu tình phản đối World Cup ở thủ đô Brasillia hôm 28/5. (Nguồn: IBT)

Trong số các công trình cần được gấp rút hoàn tất có các cơ sở thuộc trung tâm truyền sóng, công nghệ thông tin, khu vực đăng ký tham dự, chỗ sinh hoạt cho những đội quân tình nguyện, các trung tâm báo chí, dàn giáo cho các máy quay, phòng họp báo, chăm sóc y tế và khu vực an ninh.

Sân vận động Arema Corinthians tại Sao Paulo, nơi sẽ diễn ra trận đấu khai mạc của World Cup, đang nhận được sự chú nhiều nhất.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới đã phá vỡ thông lệ lễ tân và tuyên bố vào ngày 1/6 này sẽ có một trận đấu để “thử sân.” Mục tiêu là để xem tất cả các hạng mục như khán đài, cửa ra vào và sự chuyển động của các khán giả có được thuận lợi như ý muốn hay không.

Trong số 12 sân vận động dành cho World Cup (FIFA sẽ chọn tám sân, nhiều nhất là 10), thì một nửa đã được hoàn thành đúng hạn tức là từ 31/12 vừa qua, sáu tháng trước khi khởi tránh; số còn lại sẽ được hoàn thiện trong những ngày sắp tới.
 
Đáng lo nhất là sân Arena da Baixada ở thành phố Curitiba, thuộc miền nam Brazil. Sự chậm trễ trong xây dựng do thiếu vốn khiến sân vận động này có thể bị loại khỏi danh sách là nơi thi đấu. Để tránh rơi vào tình trạng này, trong những ngày qua, ngân sách đã được rót thêm và lực lượng lao động cũng được tăng cường đáng kể.

Chưa đến mức như sân Baixada, sân Arena Pantanal, tại thành phố Cuiaba, chậm trễ trong việc lắp đặt ghế ngồi; sân Arena Beira-Rio, ở Porto Alegre (miền nam) đã phải đối phó với một cuộc đình công của người lao động đòi tăng lương; trong khi sân Arena Aazonia, tại thành phố Manau (miền bắc) cũng bị chậm trễ do bốn công nhân bị thiệt mạng. 

Tính tổng cộng đã 19 người lao động bị chết trong khi chuẩn bị cho World Cup.

Các công trình xây dựng sân vận động cũng bị đặt vấn đề về chi phí và hiệu quả sử dụng sau World Cup. Số tiền dành cho xây mới và cải tạo các sân nói trên lên tới 2.6 tỷ euro, lớn hơn World Cup gần đây (1,7 tỷ năm 2010), chưa kể đến việc sân Brasilia, của hai thành phố Cuiaba và Manaus, được xây dựng trên địa bàn thiếu các dịch vụ công cộng tốt như chăm sóc y tế và giáo dục.

Tuy nhiên, có thể hy vọng, trong hai tuần nữa, khi World Cup khai mạc, mọi công việc còn dang dở sẽ được hoàn thành tốt đẹp.

Bảo Vân Nhi
theo Vietnam+

Từ khóa: