Sự kiện hot
12 năm trước

23h00, ngày 12/06, Hy Lạp - CH Czech: Người Czech bị dồn vào chân tường

Thảm bại 1-4 trước Nga ở trận mở màn khiến CH Czech không còn đường lùi nữa. Trong khi đó, trận hòa trước chủ nhà Ba Lan khiến Hy Lạp buồn nhiều hơn vui. Ở Municipal hôm nay sẽ là cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai đội bóng có quá khứ hào nhoáng, nhưng đang phải đối mặt với thực tại tàn nhẫn.

Thảm bại 1-4 trước Nga ở trận mở màn khiến CH Czech không còn đường lùi nữa. Trong khi đó, trận hòa trước chủ nhà Ba Lan khiến Hy Lạp buồn nhiều hơn vui. Ở Municipal hôm nay sẽ là cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai đội bóng có quá khứ hào nhoáng, nhưng đang phải đối mặt với thực tại tàn nhẫn.

Hoàn cảnh của Hy Lạp và CH Czech bây giờ hoàn toàn khác với 8 năm về trước, khi họ đụng độ nhau ở bán kết EURO 2004. Dạo ấy, đội bóng của HLV lão làng Karel Bruckner là sự pha trộn giữa những ngôi sao giàu kinh nghiệm khắp châu Âu như Pavel Nedved (Juve), Jan Koller (Dortmund), Smicer (Liverpool), Galasek (Ajax) và các tài năng trẻ như Petr Cech (Rennes), Milan Baros (Liverpool), Rosicky (Arsenal). Họ đã đứng đầu bảng đấu có cả Đức và Hà Lan, với 3 trận toàn thắng trước khi đè bẹp Đan Mạch đến 3-0 ở tứ kết.


Ai đau đầu hơn, Fernando Santos hay Michal Bilek? - Ảnh Getty

Nhưng trong cuộc đối đầu tưởng như không cân sức ở Dragao khi ấy, CH Czech đã trở thành kẻ nuốt hận khi bất ngờ gục ngã trước Hy Lạp, đội bóng bị xem là lót đường trước VCK song đã đi đến đỉnh vinh quang nhờ một lối chơi khoa học, kỷ luật, lấy phòng ngự làm nền tảng của HLV Otto Rehhagel. Đặc biệt, cái chết với đoàn quân của Bruckner đến vào giây cuối cùng của hiệp phụ thứ nhất, sau cú đánh đầu của trung vệ cao 1m97 Traianos Dellas. Đó là lần duy nhất, Hy Lạp đánh bại Czech trong tổng cộng 7 lần chạm trán (hòa 1, thua 5), nhưng nó đáng giá bằng vàng. Ở trận chung kết, Hy Lạp tiếp tục quật ngã chủ nhà Bồ Đào Nha và bước lên đỉnh châu Âu.

8 năm sau, họ lại gặp nhau trong bối cảnh cả hai đều đang bước vào cuộc chuyển giao mạnh mẽ về lực lượng. Rosicky, Cech, Baros, Plasil đều đã ngoại tam tuần và EURO 2012 có thể là giải đấu quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp của họ. Ở phần sân bên kia, Karagounis, Katsouranis là những nhà vô địch sót lại từ thế hệ 2004. Đội trưởng Rosicky thừa nhận rằng trận thua 8 năm về trước là thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp quốc tế của anh. Nhưng cuộc đấu tối nay đối với người Czech còn hơn cả một cuộc đòi nợ. Sau thất bại thảm hại trước Nga ở ngày ra quân, đội bóng của Michal Bilek buộc phải giành thắng lợi trước Hy Lạp, nếu như còn muốn nuôi hy vọng đi tiếp. Còn nhà vô địch năm 2004 cũng không được phép thua bởi trận cuối cùng vòng bảng gặp Nga chẳng hứa hẹn một kịch bản gì tốt đẹp.

Hy Lạp không còn là bức tường sắt, nhưng...

Người ta đã nói rất nhiều về sức mạnh phòng ngự của Hy Lạp sau khi họ chỉ để lọt lưới 5 bàn ở vòng loại EURO 2012, chỉ nhiều hơn Italia (2) và Nga (4). Nhưng sau những gì đã thể hiện ở trận khai mạc, có thể nhận thấy rằng hệ thống phòng ngự dưới thời Fernando Santos không tạo được độ tin cậy giống như dưới thời Otto Rehhagel. Điều đó một phần xuất phát từ tư duy bóng đá cởi mở hơn của vị chiến lược gia người Bồ, một phần vì tài năng và kinh nghiệm của lứa đàn em Dellas khá hạn chế.

Việc chỉ kiếm được 1 điểm trước Ba Lan là kết quả đáng thất vọng với Hy Lạp, bởi Karagounis đã bở lỡ tình huống mười mươi trên chấm phạt đền. Những nỗi lo phòng ngự còn lớn hơn khi họ mất liền lúc ba hậu vệ là Giorgos Fotakis (bắp đùi), Avraam Papadopoulos (đầu gối) và Sokratis Papastathopoulos (treo giò). Và dĩ nhiên, đó là cơ hội thực sự đối với CH Czech.

Nhưng vấn đề là liệu đội bóng xứ pha lê có thể tận dụng được lợi thế ấy hay không khi mà hàng tấn công của họ đang bị đặt một dấu chấm hỏi về hiệu suất ghi bàn. Đội bóng của Michal Bilek chỉ ghi được vỏn vẹn 14 bàn thắng ở 10 trận vòng loại (bao gồm cả 2 trận play-off), một hiệu suất đáng buồn. Việc phải phụ thuộc vào Milan Baros, Vua phá lưới EURO 2004 nhưng mới ghi 3 bàn cho ĐTQG trong vòng hai năm qua, là một minh chứng cho sự yếu kém ấy. Tomas Necid, người đã ghi 7 bàn/26 trận cho ĐTQG, có thể là chân sút chủ lực cho tương lai, nhưng dường như hiện tại, anh vẫn chưa tạo được sự tin tưởng với HLV Bilek, và đành phải dự bị cho Baros.

Vấn đề lớn nhất mà cả Hy Lạp và CH Czech đang phải đối mặt đó là sự sáng tạo trong lối chơi, khi Karagounis đã sa sút rất nhiều vì gánh nặng tuổi tác, còn Rosicky đã gây thất vọng hoàn toàn khi lép vế thực sự trước Arshavin ở trận mở màn. Với con người và lối chơi như hiện tại, thật khó tin trận đấu này sẽ diễn ra với nhiều bàn thắng.

Dự đoán: 0-1


Con số

5.  Czech nhỉnh hơn hẳn Hy Lạp về đối đầu khi thắng 5, hòa 1 ở 7 cuộc chạm trán. Nhưng trong lần duy nhất đánh bại Czech (bán kết EURO 2004), thì Hy Lạp đã bước lên ngôi vô địch châu Âu.

12. CH Czech ghi được vỏn vẹn 12 bàn thắng ở vòng loại EURO 2012, kém nhất trong số các đội tuyển dự VCK lần này.

38. Ở tuổi 38 (sinh ngày 30/05/1974), thủ thành Kostas Chalkias là cầu thủ già nhất ở VCK EURO lần này. Anh hơn Jefro Williams (Hà Lan), cầu thủ trẻ nhất giải, đến 20 tuổi.

1-4. Trận thua 1-4 là thất bại nặng nề nhất của ĐT CH Czech ở một giải đấu lớn trong vòng hơn 4 thập kỷ qua. Lần gần nhất họ thua đậm như thế là thất bại 1-4 trước Brazil, nhưng khi ấy, họ còn mang tên Tiệp Khắc. 

Lực lượng

Hy Lạp: Avraam Papadopoulos chấn thương đầu gối nghỉ hết giải, Fotakis chấn thương bắp đùi. Papastathopoulos bị treo giò.

CH Czech: Không có sự vắng mặt đáng kể nào

Đội hình dự kiến

Hy Lạp: Chalkias - Torossidis, Kyriakos Papadopoulos, Malezas, Holebas - Maniatis, Katsouranis, Karagounis - Salpingidis, Gekas, Samaras

CH Czech: Cech - Gebre Selassie, Kadlec, Hubnik, Sivok - Hubschman, Rosicky - Plasil, Pilar, Jiracek - Baros.

Tuấn Cương
theo TT&VH

Từ khóa: