Sự kiện hot
11 năm trước

5 điểm nhấn từ thảm bại của Barca trước Bayern: Liệu ai cần tới Pep Guardiola nữa?

Mặc dù mưa chưa đủ làm SVĐ Allianz Arena đẫm nước nhưng Barcelona đã chết đuối tại đây do ngợp thở cả về thể lực và tinh thần trước sự dũng mãnh và lối chơi khoa học của Bayern Munich.

Mặc dù mưa chưa đủ làm SVĐ Allianz Arena đẫm nước nhưng Barcelona đã chết đuối tại đây do ngợp thở cả về thể lực và tinh thần trước sự dũng mãnh và lối chơi khoa học của Bayern Munich. Từ thảm bại của đội bóng xứ Catalunya có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây.

1-    Bayern đã có một chiến thắng xứng đáng trước đội bóng từng được coi là con “ngóao ộp” ở châu Âu và chứng tỏ họ mới là Hùm Xám thực sự còn Barca chỉ là “con hổ giấy”. Với lối chơi chặt chẽ đến từng milimet, với thể lực sung mãn, dũng mãnh và nhanh đến chóng mặt trong cả phòng thủ lẫn tấn công, hiệu quả trong không chiến, đội bóng nước Đức đã dễ dàng bắt bài và bẻ gãy ngay từ đầu tiqui-taca và ý đồ tấn công của đội bóng xứ Catalunya. Bốn bàn thắng, dù trong đó có những quả đáng tranh cãi, là sự phản ánh trung thực của thế trận mà Bayern áp đặt lên Barca. Sự tự tin, khát vọng chiến thắng và lối chơi khoa học là chìa khóa đưa Bayern đến thành công. 

2-    Chưa bao giờ Barcelona lại thể hiện một bộ mặt bạc nhược như đêm qua, cho dù họ ra sân với đội hình có đủ trục Busquets-Xavi-Iniesta-Messi. Nhưng đêm qua, chiếc xương sống đó đã bị đốn gãy khi bị chia cắt hoàn toàn. Barca đã mắc sai lầm như lượt đi tại vòng knock-out trước Milan: chuyền bóng lắt nhắt, chậm rãi, không có sự sáng tạo và thiếu hẳn những đường chọc khe hoặc các đường chuyền vượt tuyến mang tính đột biến. Các cầu thủ áo đỏ-xanh cũng quá nhát trước lối chơi áp sát của Bayern nên không một ai dám đột phá, kể cả Messi và Iniesta. Cả trận đấu, Barca không có một pha phối hợp và một cú sút nào ra hồn. Thua là một kết quả tất yếu, nhưng điểm thua đầu tiên của Barca chính là thiếu tự tin, cầu toàn và thiếu cả khát khao chiến thắng


Barca 'chết chìm' tại Allianz

3-    Hàng thủ tiếp tục là tử huyệt của Barca. Vắng Puyol và Mascherano, các hậu vệ áo đỏ-xanh liên tục mắc lỗi vị trí và hoàn toàn không thể tranh chấp với các cầu thủ cao to của Bayern trong các pha không chiến. Messi vẫn chưa hoàn toàn bình phục khỏi chấn thương nên tỏ ra khá nhát trong các pha tranh bóng. Xavi và Busquets chơi mờ nhạt, đúng như sự lo lắng của người hâm mộ trước trận đấu. Có thể nói thể lực yếu, các chấn thương và hàng thủ dễ vỡ là những điểm yếu chết người của Barca.

4-    Không thể không nói đến trọng tài, vì cả trọng tài chính và trọng tài biên đã mắc tới 4 sai lầm nghiêm trọng. Đầu tiên đó là bỏ qua hai quả phạt đền mà đáng ra Bayern được hưởng khi cả Pique và Alexis đều đã để bóng chạm tay trong vòng cấm địa. Nhưng, nếu như Bayern bị thiệt thòi trong hai trường hợp này thì họ lại được lợi trong hai tình huống khác. Đáng ra các bàn thắng của Gomez và Robben không nên được công nhận vì Gomez đã ở trong tư thế việt vị trong khi Robben đã được hưởng lợi từ cú cản phá tinh quái nhưng hoàn toàn trái phép của Mueller đối với Alba nên thoải mái thoát xuống để đối mặt đối với Valdes. Đó là chưa kể trường hợp Dante đã đẩy Alves khi đánh đầu trả bóng cho đồng đội ghi bàn trước đó.

5-    Với chiến thắng 4-0, Bayern hầu như chắc chắn đã cầm vé vào chung kết, cho dù lượt về sẽ diễn ra trên thánh địa Camp Nou. Barca sẽ không thể làm nên một cuộc lội ngược dòng lịch sử lần thứ hai sau khi đã vượt qua Milan, đơn giản bởi vì Bayern đang ở phong độ đỉnh cao, trong khi cách biệt là quá lớn. Sẽ là điên rồ nếu Barca ghi được 5 bàn thắng vào lưới Bayern mà không bị thủng lưới bàn nào trong khi hàng thủ vẫn méo mó do sự vắng mặt sắp tới của Alba. Có một câu hỏi đặt ra lúc này: nếu Bayern vào chung kết và vô địch Champions, liệu ai cần tới Pep Guardiola nữa?

Khang Chi
theo TT&VH

Từ khóa: