Sự kiện hot
13 năm trước

5 “khẩu quyết” của thầy khiến trò nhớ mãi

Lời thầy dạy luôn được lũ học trò “nhất quỷ nhì ma” khắc cốt ghi tâm.

Lời thầy dạy luôn được lũ học trò “nhất quỷ nhì ma” khắc cốt ghi tâm.

Có chắc không em?

Đây có lẽ là câu cân não mà thầy khiến trò “run sợ” nhất. Biết rõ là mình trả lời đúng, thế mà khi gặp câu hỏi vặn này, khối bạn vẫn chột dạ rồi có khi lại nghĩ mông lung mà thay đổi đáp án. Học thầy một thời gian, trò quen dần với những câu hỏi và sẵn sàng “nghênh chiến” với nó. Trò học được cách tin vào tri thức của bản thân mình. Câu trả lời của trò lúc này sẽ là “Dạ vâng ạ, em chắc chắn thưa thầy!”

Kiểu gì cũng đúng

Đây là cách trò đặt tên cho cách giảng dạy vô cùng hiệu quả của thầy mà trò cực kì hứng thú. Thầy không bao giờ nêu vấn đề và nhìn nhận nó từ một phía. Học sinh được khuyến khích để tìm ra những mặt khác của vấn đề, từ góc độ tương ứng hoặc hoàn toàn trái ngược. Quả thật, khi xoay ở một góc khác, vấn đề được đặt ra mang những ý nghĩa hoàn toàn bất ngờ. “Còn có thể hiểu nó theo cách nào nữa?” - một cách gợi mở đầy hứng thú mà trò rất thích thầy ạ!

Ảnh minh họa

Nào, nghĩ thêm chút nữa nào!

Cái cách thầy “dạy thì ít mà dỗ thì nhiều” ấy khiến cho mấy chục bộ não của lũ học trò như được tiếp thêm năng lượng. Những tiết học chi chít con số và công thức khô khan bỗng trở nên không hề nhàm chán. Trò lúc ấy huy động được toàn bộ sự tập trung. Và khi một trong số các trò kêu ầm lên vì đã tìm ra lời giải, cả lớp vỗ tay rầm rầm sung sướng, thầy cũng cười thật vui!

Ơ kìa, ra chơi đi chứ!

Cái cách thầy “đuổi” cả lớp ra ngoài nghe thật dễ chịu! Thầy “xua” cả lũ ra ngoài, đi đâu cũng được, miễn là không ngồi ì một chỗ bên bàn học. Đáp lại lời thầy là những tiếng cười giòn tan của cả lớp. Giờ giảng của thầy luôn cuốn hút học trò từng phút. Thầy còn khuyến khích trò chơi đúng cách - chơi để học được những điều thầy chưa dạy hết nữa chứ!

Hãy chứng minh con cừu ngốc

Nếu không chứng minh được thì cứ tạm chấp nhận loài cừu… thông minh đi đã. Nghĩa là đừng quá dễ dàng chấp nhận những điều mà ai ai cũng cho nó là đúng. Trò tự tìm ra điều này qua những câu chuyện vui và bài giảng ý nghĩa của thầy. Số đông không phải lúc nào cũng đúng, tìm ra lời giải đúng bằng kiến thức của mình mới quan trọng!

Thùy Linh

Từ khóa: