Sự kiện hot
7 năm trước

5 món ngon gợi nhắc mùa thu Hà Nội

Nào sấu chín, nào cốm tươi, nào bát cháo sườn quẩy nóng hôi hổi...Những thức quà tưởng giản đơn ấy mà hóa ra cứ hễ nhắc đến là nghĩ ngay đến mùa thu Hà Nội.

Mùa thu Hà Nội có gì mà người ở thì mong mỏi, còn du khách phương xa thì nhung nhớ đến nao lòng?

Mùa của lá rụng, nắng vàng và những cơn gió heo may.

Mùa của những thức quà dân dã mà cứ nhắc đến là "phát thèm".

Có lẽ bởi chính nét đặc trưng rất riêng đó đã tạo nên một mùa thu rất riêng chỉ có Hà Nội mới có.

MÓN CỐM

Nếu nói cốm là món ăn đặc trưng của người Hà Nội, hẳn nhiên sẽ không sai vì cứ độ hè qua thu tới đi qua từng ngõ nhỏ, đâu đâu bạn cũng sẽ thấy trong gió mùi thơm thoảng thoảng của lúa nếp. Trong đó, cốm Làng Vòng là cái nôi của món ăn đặc trưng này. Hạt cốm có màu xanh non, mềm, thơm nồng mùi của nắng. Cốm được gói cẩn thận trong lá sen chứ không đựng trong hộp hay bằng gì khác và buộc bằng sợi rơm vàng. Để khi thực khách thưởng thức có thể cảm được trọn vẹn vị tươi ngon của cốm.

Cứ vào độ hè qua, thu tới đâu đâu trên mọi con phố Hà Nội, bạn đều ngửi thấy mùi thơm thoảng thoảng của lúa nếp non. Ảnh: Ldpvn

Trong tiết trời thu mát mẻ dễ chịu, ngồi bên chén trà nóng ăn kèm cùng những hạt cốm căng mẩy thơm lừng thì quả là không còn gì thú vị hơn. Người Hà Nội cũng tài tình ở chỗ, còn chế biến cốm thành nhiều món ăn khác nhau như: Chè cốm, xôi cốm, bánh cốm, chả cốm...

Để thưởng thức được món cốm Làng Vòng bạn có thể tìm mua ở những gánh hàng vỉa hè bán trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy.

Đặc trưng nhất của cốm Hà Nội chính là món cốm Làng Vòng truyền thống. Ảnh: Zibe.e

SẤU CHÍN

Có người từng nói "Sấu chín chính là thức quà chỉ của riêng Hà Nội mỗi độ thu sang". Không giòn như sấu non, cũng không chua gắt như sấu xanh. Những quả sấu chín vàng, có lớp vỏ sần sùi giòn giòn, chua mềm mà thơm lừng khiến nhiều người không khỏi nuốt nước miếng.

Sấu chín được cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hoặc dầm với ít đường, muối thêm chút ớt bột sẽ làm say lòng bất kỳ du khách nào. Không khó để bạn thưởng thức được món ăn dân dã này, bạn có thể tìm thấy ở các hàng quán vỉa hè với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Nếu bạn muốn thưởng thức sấu dầm có thể đến chợ đêm phố cổ, Hàng Bông, Tràng Tiền...


Món sầu dầm chua chua, ngọt ngọt ăn rất vừa miệng. Ảnh: Xuanle

Sấu chín được xem là thức quà rất đỗi thân thuộc của người dân Hà Nội. Ảnh: Hanqlhuong

ỐC NÓNG

Ốc nóng vỉa hè được nhiều người Hà Nội yêu thích mỗi độ thu về. Một bát ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút, mùi thơm của những cọng sả hòa quyện với lá chanh tươi, phảng phất trong đó có cái vị cay cay nồng nồng của gừng tươi giã nhỏ…được chấm kèm với nước nêm pha rất vừa văn, chua vừa đủ, vị cay thanh của ớt tươi, tất cả tạo nên một món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

Ngoài ốc thì bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn vặt khác như: Nem chua rán, khoai chiên, trứng cút lộn xào me...

Ảnh: Ngọc Rùa

Ảnh: Sanmiy

Một số địa chỉ quán ốc ngon:

Quán ốc Bà Câm: Số 5 Tống Duy Tân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ốc nóng Đinh Liệt: Số 1 Đinh Liệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ốc chị Lệ: 88 Cửa Bắc, Quận Ba Đình, Hà Nội

CHÁO SƯỜN

"Hà Nội mùa nào, thức nấy" và chẳng biết từ khi nào mà cứ vào thời điểm gió mùa về hay trời Hà Nội trở lạnh là nhiều người lại thèm cảm giác nhâm nhi bát cháo sườn nóng hổi vừa ăn vừa xuýt xoa. Điều giản đơn, nhẹ nhàng ấy có mấy chi đâu mà lại thành những điều rất đỗi Hà Nội.

Nhâm nhi một bát cháo sườn nóng hôi hổi, sánh mịn, ngọt thơm vị thịt, vị nước xương thêm kèm cả ruốc sợi và chút ớt bột...quả nhiên là món ngon "khó cưỡng".

Món cháo sườn được nhiều người yêu thích nhất là cháo ở ngõ Huyện, Lý Quốc Sư. Bát cháo đầy ăm ắp có cả cháo, sườn, quẩy và ruốc chỉ với 20.000 đồng.

Bát cháo sườn, món ăn đặc trưng của người Hà Nội. Ảnh: Foodnearme

Một buổi chiều thu lang thang khu phố cổ ở Hà Nội, ghé vào quán cháo sườn ngõ Huyện, gọi cho mình một bát cháo để cảm nhận hương vị đặc trưng của món cháo ngon nức tiếng với nhiều thế hệ người Hà Nội.

Cháo sườn: 43 Ngõ Huyện, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ảnh: Eatwqanh

HỒNG NGÂM

Thứ quà đặc biệt chỉ riêng của Hà Nội mỗi độ thu tới mang tên "Hồng ngâm". Cũng giống như sấu chín, thứ quả hồng ngâm được người ta gắn liền với với mùa thu. Quả hồng có vị giòn đặc trưng, ngọt dịu, giòn tan còn thường dùng để bày trong mâm cỗ trung thu.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trên những gánh hàng rong dọc bờ Hồ Hoàn Kiếm.

Ảnh: Trang Trang

Nhã Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: