Sự kiện hot
7 năm trước

5 phát minh quan trọng của thế giới được lên ý tưởng bởi người LGBT

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những người đầu tiên phát minh ra máy tính, máy bay trực thăng hay chip điện tử... lại là người thuộc cộng đồng LGBT.

Công nghệ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người thế kỷ XXI. Từ máy tính, điện thoại thông minh cho đến rất nhiều sản phẩm tự động hóa khác, thế giới đang chứng tỏ sự chuyển mình rõ rệt sang một kỉ nguyên mới ngày càng văn minh hơn, hiện đại hơn.

Những người LGBT trên toàn thế giới chắc chắn sẽ rất tự hào khi biết rằng cộng đồng mình cũng có đóng góp không nhỏ trong sự chuyển mình đó. Dưới đây là một vài phát minh quan trọng xuất phát từ ý tưởng của các nhà phát minh là người LGBT.

1. Máy tính

Chiếc máy tính là một sáng chế kì diệu đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của thế kỷ XX và hiện nay vẫn tiếp tục tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của thế kỷ XXI. Có rất nhiều người tham gia vào việc chế tạo, hoàn thiện chiếc máy tính, tuy nhiên sẽ không có sản phẩm này tồn tại trên đời nếu như không có người đầu tiên nảy ra ý tưởng về nó - Alan Turing.

Hình ảnh về chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới.

Alan Turing là một nhà toán học, nhà giải mã, nhà khoa học kiêm triết gia thiên tài, ông được nhiều người coi là cha đẻ của tin học hiện đại và trí tuệ nhân tạo. “Bài kiểm tra Turing” (Turing Test) của ông chính là cơ sở phát triển chuỗi mã CAPTCHA nhằm phân biệt con người với máy móc mà hiện nay đa số các phần mềm, các trang web, ứng dụng, ... vẫn thường sử dụng để xác minh danh tính người dùng.

Nhà khoa học Turing được xác định là người đồng tính. Ở thời đại của ông, đồng tính còn là một điều cấm kị và ông đã bị kết tội “lăng nhục thuần phong mỹ tục” vào năm 1952 chỉ vì có hành vi đồng tính luyến ái. Ông bị hoạn bằng chất hóa học ở trong tù. Nhiều người tin rằng sau đó ông đã tự tử ở tuổi 41.

2. Máy bay trực thăng

Nguyên lý hoạt động của máy bay trực thăng được áp dụng lần đầu tiên trong chiếc máy bay cánh quạt của họa sĩ, kiến trúc sư đồng thời là nhà khoa học nổi tiếng Leonardo Da Vinci. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra bản phác thảo một cỗ máy có hình dạng giống như chiếc chong chóng khổng lồ với những chiếc cánh được tạo nên từ vải lanh do ông tự tay vẽ.

Người ta tin rằng cỗ máy nhỏ của Da Vinci không bay được, nhưng ý tưởng của ông đã trở thành xuất phát điểm cho việc sáng chế ra chiếc máy bay trực thăng sau này. Ngoài ra, Da Vinci cũng là tác giả một số phát minh thú vị khác như dù, xe đẩy hàng, robot vệ sĩ...

Bản phác thảo chiếc máy bay cánh quạt của Da Vinci.

Giới tính thật của Leonardo Da Vinci cho đến nay vẫn là một câu hỏi lớn. Nhiều người cho rằng ông đồng tính hoặc song tính. Có một khoảng thời gian danh họa liên tục vẽ nên các bức tranh mang nội dung đáng ngờ, khiến ông bị xác định là có cảm xúc với nam giới. Da Vinci thậm chí từng bị điệu ra tòa vì tội đồng tính luyến ái nam, nhưng do không đủ chứng cứ nên ông được thả.

Nhiều người thân cận của Da Vinci nói rằng rất hiếm khi thấy ông gần gũi với phụ nữ. Một nhà nghiên cứu tên là Timoti Van còn đưa ra một ý kiến gây sốc cho rằng bức tranh “Nàng Monalisa” nổi tiếng của Da Vinci không có nguyên mẫu ngoài đời thực, mà đó là bức tranh... tự họa của chính ông.

3. iPhone

Giám đốc điều hành hiện tại của hãng Apple, Tim Cook dĩ nhiên không phải là người phát minh ra iPhone, nhưng ông đã có những đóng góp đặc biệt giúp hoàn thiện hơn nữa sản phẩm công nghệ này.

Mẫu thiết kế của sản phẩm iPhone X.

Cook từng đưa ra một quyết định gây tranh cãi vô cùng: đầu tư lớn vào công nghệ bộ nhớ flash nhằm nâng cấp dòng điện thoại thông minh iPhone. Mặc dù nhiều người nghi ngờ hiệu quả của sự đầu tư này, nhưng cuối cùng thì Cook đã đúng. Bộ nhớ flash đóng vai trò rất quan trọng trong các thiết bị như iPod Nano, iPad và hiện tại là iPhone.

Tim Cook công khai đồng tính vào năm 2014 và chia sẻ rằng bản thân mình rất tự hào vì điều đó. Mới đây nhất, thông qua chiến lược quảng bá dòng sản phẩm Iphone 8 và Iphone X, đại diện Apple đã có những phát ngôn bày tỏ sự ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Úc.

4. Vi điện tử và bộ vi xử lý

Máy tính hiện tại không còn đồ sộ, cồng kềnh như trước nữa. Người ta có thể tích hợp máy tính điện tử vào mọi sản phẩm: trên chiếc túi xách, trong chiếc đồng hồ, tích hợp với ti vi... Tất cả là nhờ vào các nghiên cứu về vi điện tử và bộ vi xử lý.

Người đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ vi mô này chính là Lynn Conway, một người chuyển giới, một nhà khoa học, kĩ sư điện kiêm nhà phát minh. Conway học tại MIT và Đại học Columbia, sau đó bắt đầu làm việc cho IBM năm 1960.

Bìa cuốn sách được coi là "cẩm nang" thiết kế chip của Lynn Conway và cộng sự Mead.

Bà bị đuổi khỏi IBM khi đang trong quá trình thực hiện chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên điều đó không thể cản trở Conway. Bà quay trở lại ngành công nghệ vào cuối những năm 60, và ngày càng có tiếng nói hơn trong ngành, đặc biệt là sau “cuộc cách mạng Mead & Conway”. Bà cùng với người đồng nghiệp Carver Mead, bằng cuốn sách họ viết chung có nội dung nói về phương pháp thiết kế chip, đã trở thành “cẩm nang” cho các nhà thiết kế chip trong hàng thập kỷ qua.

5. Các ứng dụng của Google

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng rất nhiều ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, Youtube, Google Maps đã được sáng tạo ra và quản lý bởi nữ kĩ sư đồng tính công khai Ahn Mei Chang.

Nhiều ứng dụng của Google được phát triển bởi Ahn Mei Chang.

Sau khi rời khỏi Google vào năm 2012, Chang tiếp tục công việc của mình trong lĩnh vực công nghệ với vị trí giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm Phát triển Toàn cầu của USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ). Ở đây, Chang đã nỗ lực chấm dứt tình trạng nghèo đói thông qua khoa học và công nghệ, cố gắng phổ biến Internet đến toàn cầu. Bà xứng đáng là một niềm tự hào của cộng đồng đồng tính nữ nói riêng và LGBT nói chung trên thế giới.

Thảo Nguyên (dịch)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: