Sự kiện hot
7 năm trước

5 sai lầm khi uống nước giải nhiệt ngày hè

Có nhiều cách giải nhiệt cơ thể không những không giúp xua tan cái nóng mà còn khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí còn ảnh hưởng tới sự lưu thông máu.

Thời tiết nóng bức, phản ứng chung của nhiều người là tìm cách giải nhiệt cơ thể. Dưới đây là một số biện pháp giải nhiệt sai lầm mà bạn không nên áp dụng.

1. Uống nước đá thay vì uống nước lọc

Muốn giải nhiệt, bước đầu tiên nên uống nước nóng để mồ hôi thoát ra. Bởi vì nước nóng chứa nhiều năng lượng, sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở cho mồ hôi thoát ra ngoài, giải tỏa khí nóng trong cơ thể.

Nếu uống nước đá, mồ hôi không tiết ra ngoài, đọng lại trong cơ thể gây bất lợi cho việc lưu thông máu.

Uống nhiều đá lạnh sẽ là nguy cơ tiềm ẩn của nhiều loại bệnh mãn tính như: viêm mũi dị ứng, suyễn, thấp khớp, huyết áp… Chưa kể, chất lượng đá tại các cửa hàng cũng không hẳn đã an toàn. Dù bạn có tự làm đá tại gia thì nó cũng chưa chắc đã sạch và không có vi khuẩn.

Đối với trẻ em, các bé thường rất thích uống nước đá, tuy nhiên, bố mẹ cần phải hạn chế điều này bởi nước đá sẽ khiến bé rất dễ ốm yếu.

2. Uống nhiều nước khi khát

Lười uống nước nhưng khi khát lại uống rất nhiều là "bệnh" của khá nhiều người, đặc biệt là những người làm việc văn phòng ngại đi lại. Việc làm tăng khối lượng nước trong cơ thể một cách đột ngột sẽ làm loãng máu, tăng gánh nặng cho hoạt động của hệ tuần hoàn và tim, giảm hiệu suất lao động, làm việc.

Bạn nên chia nhỏ các lần uống. Không cần phải đợi khát mới uống, và nên chú ý khi khát cũng chỉ nên uống một cách từ từ. Uống nước quá nhanh trong khi khát có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho tim mạch.

3. Uống nước có ga, bia thay thế nước lọc

Loại thức uống này có khá nhiều hóa chất gây hại cho sức khỏe, khiến bạn hồi hộp, tim đập nhanh, đầy hơi, khó tiêu, khả năng hấp thụ dưỡng chất yếu đi.

Uống bia có thể đem lại cảm giác mát mẻ, làm dịu cơn khát nhưng không có tác dụng giải nhiệt mà chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho gan và cơ thể, làm cho cơ thể nóng hơn mà thôi.

4. Vừa ăn vừa uống nước

Vì thời tiết nắng nóng, nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống nước. Điều này làm loãng dịch vị ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

5. Uống nhiều nước sau khi vận động

Sau khi vận động bạn thường có thói quen uống nước để "giải tỏa" cơn khát. Tuy nhiên, uống nước ngay sau khi tập thể dục hoặc chơi thể thao sẽ tạo áp lực cho tim và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, hãy nghỉ ngơi một chút rồi uống nước để bù đắp lượng nước đã mất qua mồ hôi.

Theo Công lý

Từ khóa: