Sự kiện hot
13 năm trước

686 triệu USD xây tuyến đường sắt Campuchia-VN

Các chuyên gia đã chốt tổng mức chi phí xây dựng tuyến đường sắt Campuchia-Việt Nam là 686 triệu USD sau khi công bố kết luận về bản nghiên cứu khả thi dự án đường sắt kết nối tỉnh Kampong Speu tới biên giới Việt Nam.

Các chuyên gia đã chốt tổng mức chi phí xây dựng tuyến đường sắt Campuchia-Việt Nam là 686 triệu USD sau khi công bố kết luận về bản nghiên cứu khả thi dự án đường sắt kết nối tỉnh Kampong Speu tới biên giới Việt Nam.

Dự án nói trên sẽ bổ sung vào đoạn khuyết lớn nhất trong kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt liên Á khổng lồ từ Singapore đi Côn Minh (Trung Quốc).

Theo một thông cáo báo chí của Campuchia, Công ty khảo sát và thiết kế đường sắt số III thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Kampong Speu-Việt Nam từ tháng 7/2009 với khoản kinh phí lên đến 3 triệu USD.

Tuy nhiên, tổng kinh phí 686 triệu USD dự trù cho tuyến đường sắt dài 257km này chưa bao gồm chi phí đền bù tái định cư cho cư dân các khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án.

Hiện các quan chức Campuchia chưa cho biết liệu đã có thể chắc chắn có đủ mức kinh phí nói trên, trong khi chờ Thủ tướng Campuchia Hun Sen phê duyệt bản nghiên cứu khả thi này.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt dài 257km sẽ bắt đầu từ huyện Oudong (tỉnh Kampong Speu), qua huyện Snuol (Kratie) tới huyện Lộc Ninh (Tây Ninh).

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng dự án đường sắt nói trên sẽ tạo ra những lợi ích kinh tế to lớn cho Campuchia, đặc biệt trong việc phát triển các tiềm năng nông nghiệp và khoáng sản. Theo kế hoạch từ năm 2008, Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ dự án trị giá 500 triệu USD xây dựng tuyến đường sắt kết nối Campuchia và Việt Nam.

Ngoài ra, trong năm 2009, Chính phủ Campuchia đã ký thỏa thuận với đối tác Toll Holdings của Australia và tập đoàn Royal Group về việc thành lập một liên doanh quản lý và điều hành toàn bộ các dịch vụ đường sắt của Campuchia trong vòng hơn 30 năm, với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD.

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống đường sắt Campuchia - bao gồm hai tuyến chính từ Phnom Penh đi Poipet (giáp giới với Thái Lan), và Phnom Penh đi Sihanoukville - sẽ sớm được đại tu và hoàn thành trước tiên.

Hiện Campuchia đang thực hiện công tác nâng cấp toàn bộ hệ thống đường sắt nước này nhờ khoản vay 73 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Theo Vietnam+

Từ khóa: