Sự kiện hot
7 năm trước

AI đang điều hành cả một thành phố tại Trung Quốc

Thành phố Hàng Châu đang được điều hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống đã giúp nạn tắc đường, tai nạn giao thông và tội phạm giảm đáng kể.

Ý tưởng thành phố thông minh, nơi cơ sở hạ tầng được liên kết với nhau trong một hệ thống không quá mới lạ, tuy nhiên vẫn thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân. Bởi lẽ ai lại không muốn sống trong môi trường, nơi phần mềm sử dụng dữ liệu thực tế, không mang tính trực giác, để chủ động cải thiện cuộc sống hàng ngày?

Các cao ốc tại Hàng Châu về đêm.

Thực tế đã tồn tại một thành phố thông minh như vậy, nơi hệ thống cơ sở hạ tầng có sự thay đổi nhanh chóng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Theo thông tin từ tháng 10/2016, chính quyền thành phố Hàng Châu với 9 triệu dân đã bắt tay với Alibaba và Foxconn, xây dựng nên dự án "Khối óc thành phố". Từ thời điểm đó, đô thị đã có thêm một AI điều hành, thu thập dữ liệu trên mọi khía cạnh nơi đây.

Mỗi cư dân được AI theo dõi, các hoạt động trên mạng xã hội, danh sách mua sắm, đi lại, trao đổi đều đăng tải lên cơ sở dữ liệu, làm căn cứ giúp cho việc ra quyết định sau đó của hệ thống.

Qua thời gian, việc thu thập đã hình thành nên mạng thông tin trong khắp thành phố. Mọi thứ từ cung cấp nước cho tới kích thước đám đông trong các khu vực nhất định đều được ghi lại và dự án City Brain dần phát huy tác dụng.

Hàng Châu đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm công nghệ tại Trung Quốc.

Theo báo cáo trên trang New Scientist, dự án đã đạt được thành công đáng kể. Tắc đường, tai nạn giao thông và tình hình tội phạm đều giảm. City Brain không chỉ kết nối tới các cấp quản lý về vấn đề cấp bách hay khủng hoảng, phần mềm cũng cho phép mọi người tương tác qua điện thoại, thông báo cho họ những tuyến đường đông hay đưa tin tình hình thời tiết.

Ngoài việc giám sát mọi thứ trực tiếp, AI còn sử dụng dữ liệu hàng tháng để đặt ra và tối ưu hóa các tình huống giả định trong tương lai, giúp cho giao thông thuận tiện, đường phố trở nên an toàn. Với thành công của dự án, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc áp dụng cho các thành phố khác. Phần mềm nhiều khả năng sẽ được phổ biến trên thị trường quốc tế, mặc dù các dữ liệu thu thập có thể khác nhau.

Xian-Sheng Hua, người quản lý mảng AI tại Alibaba phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra, cho biết tại Trung Quốc, người dân ít quan tâm hơn tới tính riêng tư cá nhân, giúp việc ứng dụng phần mềm quản lý thành phố phát triển nhanh chóng.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: