Sự kiện hot
6 năm trước

Hôm nay, người dân Nga đi bỏ phiếu bầu cử tống thống

Người dân Nga chính thức đi bỏ phiếu bầu chọn cho mình vị tổng thống mới tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển trong 6 năm tới.

Mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được hoàn tất. Trong ngày bầu cử, ở nhiều vùng của Nga sẽ diễn ra nhiều hoạt động như các cuộc thi thể thao, hòa nhạc, hội chợ... để tạo không khí vui tươi, tác động tốt tới tâm lý của các cử tri.

Trước ngày bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và được đánh giá kỹ lượng và chu đáo. Nga đã chi gần 3 tỷ ruble để lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết trong tổng số hơn 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Công tác bảo đảm an ninh cho bầu cử được tăng cường với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết sẽ triển khai 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước. Hoạt động giao thông trong ngày bỏ phiếu ở thủ đô vẫn động bình thường, nhưng hoạt đồng tuần tra, kiểm soát được siết chặt.

Ứng cử viên Putin kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho tương lai nước Nga.

Theo số liệu đến ngày 1/1/2018 của Uỷ ban bầu cử Trung Ương Nga thì có hơn 110 triệu 858 nghìn cử tri đăng ký, trong đó ở Nga là gần 110 triệu, còn lại gần 2 triệu là ở nước ngoài. Bỏ phiếu sớm ở nước Nga đã được bắt đầu từ ngày 25/2 ở những khu vực xa xôi, đi lại khó khăn, trên tàu thuyền mà vào ngày 18/3 đang ở ngoài khơi. Tính đến hết ngày 16/3, đã có khoảng 153.500 cử tri đi bỏ phiếu, trong đó có hơn 30.000 cử tri bỏ phiếu tại 50 quốc gia trên thế giới. Trong ngày bỏ phiếu chính thức hôm nay, các công dân Nga có thể đi bỏ phiếu tại các điểm bầu cử từ 8 giờ đến 20 giờ, theo giờ địa phương.

Đầu tuần này những xếp hạng cuối cùng về tỷ lệ ủng hộ của các cử tri đối với các ứng cử viên tranh cử đã được công bố. Theo đó không có sự khác biệt về số liệu của Quỹ dư luận xã hội(FOM) và Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga (VSIOM). Đương kim tổng thống V.Putin sẽ nhận được không ít hơn 69%. Các nhà xã hội học không loại trừ khả năng ông có thể nhận được hơn 70%. Ông Pa-ven Gru-di-nin-Đảng cộng sản Nga sẽ chiếm vị trí thứ hai với khoảng hơn 10%, nhiều nhất là 14%.

Các nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu dư luận Nga dự đoán, ông Grudinin sẽ không đuổi kịp ông Putin, nhưng sẽ vượt qua ứng cử viên Zy-ri-nốp-ski-Đảng dân chủ tự do Nga, người sẽ nhận được ít nhất là 8% và nhiều nhất là 12%. Sự xuất hiện của một số gương mặt mới và đại diện cho các đảng phái chính trị chủ chốt ở Nga trong cuộc bầu cử lần này đã làm cho cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Nga lần thứ 7 thêm sôi động và thu hút được sự quan tâm của dư luận. Có tất cả là 8 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Trong ngày bầu cử tổng thống, người Nga không chỉ đi bỏ phiếu, mà còn có thể tham gia vào các hoạt động phong phú như các cuộc thi đấu thể thao, nhảy flesmob, thử “bữa sáng” của tổng thống và uống trà từ chiếc ấm xamova 200 lít, tham dự các chương trình hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng, ghé thăm các hội chợ, festival ẩm thực, các lớp dạy làm bánh xèo, bánh rán...Các nhà tổ chức hy vọng, những hoạt động vui vẻ này sẽ tác động tích cực tới tâm lý của các cử tri để họ sáng suốt đưa ra lựa chọn của mình./.

Anh Tú

Theo VOV

Từ khóa: