Sự kiện hot
6 năm trước

Bóng bay Galaxy - chơi cần cẩn trọng

Chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện tại Trung Quốc, bóng bay Galaxy đã du nhập vào Việt Nam và xuất hiện rất nhiều tại những con phố đi bộ ở Hà Nội và TP HCM và được trẻ em và các bạn trẻ rất yêu thích. Tuy nhiên, loại bóng này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đến người dùng vì chính những loại khí mà họ bơm vào.

Thời gian qua trên thị trường Việt Nam xuất hiện một loại bong bóng phát sáng với màu sắc lấp lánh trông rất bắt mắt. Theo tìm hiểu, loại bong bóng này được gọi với nhiều cái tên như: bong bóng galaxy, bong bóng đèn LED, bong bóng phát sáng hay bong bóng 7 màu,… Một quả bóng bay Galaxy có nhiều màu sắc tuỳ chọn như 7 sắc thiên hà Galaxy, trắng, vàng, hồng, xanh, tím… thường có giá 70.000-100.000 đồng, cao hơn nhiều một quả bóng thường, nhưng các bộ phận như nhựa dẻo hay đèn led chỉ lắp ráp tạm bợ.

Theo những người bán bóng, đây là sản phẩm chỉ có Trung Quốc sản xuất. Dù liên tục khẳng định độ bền và sự an toàn của bóng nhưng nhiều người bán hàng không biết cách lắp ghép loại bóng này như thế nào. Loại bóng galaxy này thoạt nhìn giống như quả bóng bay bình thường, nhưng điểm độc đáo của loại bóng này là phát sáng nhờ đèn đi kèm với bóng, bên cạnh đó sẽ có công đắc điều chỉnh tắt bật và loại bóng này dùng pin. Độ bền của bóng này khá cao, chơi ban ngày hay buổi tối đều đẹp. Nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài lung linh của những quả bóng bay này thì ít ai biết được rằng chúng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho người sử dụng.

Khí heli được cho là an toàn, còn khí hydro rất dễ phát nổ trong không khí nhưng do giá thành chênh lệch, những người bán hàng thường sẽ chọn bơm khí hydro để lợi nhuận cao hơn, đồng nghĩa với việc an toàn cho khách hàng không còn được đảm bảo. Không chỉ có những quả bóng Galaxy này, những quả bóng bay thông thường nếu như bơm hydro cũng có thể phát nổ.

Cơn sốt bóng bay Galaxy được cho là xuất phát từ Trung Quốc vào khoảng tháng 10/2017. Chỉ sau 1 tháng, tại đây đã có những trường hợp bóng bay Galaxy phát nổ, gây thương tật cho nhiều người, thậm chí là bỏng đến cấp độ 2. Tại Việt Nam, đã có 2 trường hợp ở Nghệ An bị bỏng cả mặt và tay do bóng Galaxy phát nổ.

Theo các chuyên gia , bóng bay phát sáng galaxy thực chất là loại bóng bay hydro được trang trí bằng những dây đèn led nhiều mắc sắc bắt mắt bên ngoài. Đèn led được gắn với nguồn điện bằng pin tiểu hoặc pin cúc tạo nên ánh sánh đẹp mắt. Bên trong bóng được bớm bằng khí hydro (nhẹ hơn không khí) để bóng bay lên được.

Bóng bay galaxy tiềm ẩn mối nguy khi cho trẻ nhỏ chơi với số lượng lớn hoặc dùng với số lượng lớn để trang trí cho các sự kiện bữa tiệc. Đặc biệt khi những quả bóng bay galaxy không may bị nổ cộng thêm đèn led có chập điện, nguy cơ cháy nổ xảy ra cao hơn so với một quả bóng hydro bình thường. Nếu như trong quả bóng bay galaxy có lẫn cả khí oxy ở bên trong quả bóng thì khi đèn led xảy ra hiện tượng chập xuất hiện tia lửa điện, bóng sẽ phát nổ ngay tức khắc. Ngoài ra, về chất lượng, không chỉ bóng bay Trung Quốc mà ngay cả bóng bay ở Việt Nam cũng thường làm bằng cao su và tẩm phẩm màu công nghiệp cho bắt mắt, khiến trẻ em thích thú. Trẻ tiếp xúc với bong bóng sẽ dính phẩm màu vào tay, miệng. Các phẩm màu này rất độc hại, có khả năng gây ung thư, nên cần cẩn thận khi cho trẻ tiếp xúc

Trong trường hợp xảy ra sự cố, một quả bóng có thể gây bỏng độ 2, còn nếu có nhiều quả hoàn toàn có thể gây ra vết bỏng đến độ 3 hoặc độ 4. Đặc biệt, nếu bỏng ở vùng mặt thì hậu quả còn khó lường hơn rất nhiều. Theo một số chuyên gia, bóng phải được bơm bằng khí Heli mới an toàn. Tuy nhiên, việc nhận biết bóng được bơm bằng khí Heli hay Hydro là khá khó khăn.

Dù biết rằng bóng bay galaxy rất đẹp, bắt mắt nhưng trước khi sử dụng các bạn trẻ nên cân nhắc kĩ sự an toàn. Đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ lại càng phải thận trọng hơn để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc. Khi trẻ không may chơi bóng bay bị nổ cần xử lý đúng cách để hạn chế mức độ bỏng sâu hơn. Nên nhanh chóng ngâm những vùng da bị bỏng của trẻ vào nước lạnh khoảng 15-20 phút, nhặt vụn bóng bay trên vết thương. Sau khi ngâm nước xong cần cuốn một lớp gạc vô trùng và đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được bác sĩ xử lý. Tuyệt đối không bôi nước mắm, mỡ trăn, kem đánh răng lên vết bỏng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, với người bán bóng khi cầm cả chùm bóng lớn cũng phải rất thận trọng sự thay đổi môi trường, cọ xát để phòng nguy cơ nổ. Ngay cả việc mang bóng hydro vào trong xe ô tô cũng rất nguy hiểm bởi môi trường kín, áp lực lớn hơn nên khi xảy ra nổ, sát thương cũng nặng hơn…

Hồng Anh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: