Sự kiện hot
6 năm trước

Cách làm kim chi chuẩn Hàn Quốc chống ngán Tết này

Những ngày Tết đã cận kề, thời điểm này rất thích hợp để bắt tay vào muối một mẻ kim chi Hàn Quốc đúng chuẩn. Mâm cơm Tết nếu có thêm đĩa kim chi vừa giòn, vừa đẹp để giải ngấy thì còn gì tuyệt hơn.

Kim chi Hàn Quốc là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Những lá kim chi trắng phau, giòn tan, phủ lớp bột ớt đỏ mọng, bắt mắt sẽ khiến bất cứ ai cũng phải thèm. Kim chi chua giòn, cay cay ăn trong những ngày lạnh thì càng thêm phần ngon miệng. Sự có mặt của đĩa kim chi trong mâm cơm Tết chắc chắn sẽ tăng thêm khẩu vị cho cả gia đình. Cùng học ngay công thức muối kim chi đúng chuẩn Hàn Quốc của cô gái trẻ Lê Hồng Ngọc, để kịp có mẻ kim chi chua ngon cho những ngày Tết sắp tới nhé.

Chuẩn bị:

- 5 kg cải thảo (chọn cải thật chắc, lá xanh, 5kg khoảng 2-3 cây cải lớn là loại ngon)

- 0,5 kg hành tây

- 1 quả lê nhỏ khoảng 2 lạng

- 0,5 kg củ cải

- 1 củ cà rốt nhỏ

- 6 - 8 quả ớt sừng (nếu không muốn ăn cay nhiều thì có thể giảm bớt lượng ớt)

- 2 lạng tỏi bóc sẵn

- 1 mẩu gừng non bằng đốt ngón tay cái

- 2 lạng hành lá (có thể thay hành lá bằng hẹ cũng rất ngon)

- 2 thìa bột nếp

- Mắm tép biển Hàn Quốc hoặc nước mắm loại thật ngon

- 1 lạng ớt bột Hàn Quốc (không dùng bột ớt Việt Nam).

Cách làm:

Rắc muối:

- Cải thảo bổ đôi, khứa một vết cắt nhỏ ở giữa thân cải. Nhúng cái thảo vào nước rồi nhấc lên cho ráo bớt nước. Sau đó sẽ tiến hành rắc muối cho cải.

- Muốn cải giòn và ngon thì nên rắc muối chứ không phải là ngâm nước muối nhé. Nếu ngâm nước muối thì cải sẽ không giòn, có thể còn bị ủng hoặc nhớt. Dùng muối hạt rắc đều vào từng bẹ cải thảo, rắc vào trong phần bẹ trắng chứ không rắc vào phần lá xanh. Vì lá xanh rất nhanh chín, nếu rắc vào phần lá thì lá cải sẽ chín trước bẹ. Đến khi kim chi lên men chua, phần bẹ cải vẫn còn hăng mà lá thì đã chua.

- Sau khi rắc muối cứ 15 – 20 phút lại đảo cải 1 lần (cho cây cải ở dưới lên trên, ở trên xuống dưới). Đảo như vậy 2 – 3 lần, khi kiểm tra thấy bẹ cải đã dẻo, có thể uốn cong mà không gãy là được. Tiến hành rửa cải với 3 – 4 lần nước cho sạch sẽ.

- Xếp cải thảo vào rổ, đặt cây cải thẳng, kê rổ hơi nghiêng cho ráo hết nước. Không nên vắt cho cải mau khô sẽ dễ bị nát và mất độ giòn của kim chi.

Lưu ý: Thời gian rắc muối và chờ cải dẻo khoảng 1,5 tiếng; thời gian chờ cho cải ráo nước khoảng 1,5 đến 2 tiếng. Trong thời gian đó bạn sẽ chuẩn bị phần nhân để chiết kim chi.

Chuẩn bị nhân:

- Nấu bột nếp: Pha 2 bát ăn cơm nước với 2 thìa canh bột nếp. Hòa tan ở ngoài rồi mới bắc lên bếp quấy. Đợi nồi bột sôi lăn tăn thì cho thêm 3 thìa canh đường. Sau đó tắt bếp rồi đợi cho bột nếp thật nguội mới dùng.

- Củ cải, cà rốt gọt vỏ rửa sạch rồi nạo sợi dài khoảng 2 – 2,5 cm.

- Hành lá rửa sạch, cũng thái tầm 2cm.

- Hành tây, lê, ớt, gừng, tỏi gọt vỏ, bỏ hạt cho vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn. Nếu khó xay thì cho thêm một chút cháo hoặc nước mắm vào xay cùng.

- Đổ hết hỗn hợp đã xay vào một âu thật lớn và sạch. Thêm 2 thìa muối tinh, 2/3 bát mắm tép Hàn Quốc hoặc nước mắm ngon, 1 bát bột ớt Hàn Quốc. Sau đó trộn thật đều hỗn hợp, để hỗn hợp nghỉ trong 5 – 10 phút cho bột nở ra. Lúc này bạn có thể nếm xem hỗn hợp đã vừa chưa, nếu nhạt cho thể cho thêm muối.

- Cho nốt củ cải, cà rốt, hành lá đã thái vào trộn tiếp.

Vậy là đã hoàn thành xong hỗn hợp nhân. Lúc này bắt đầu chiết kim chi.

Chiết nhân:

- Đeo găng tay cao su. Đặt nửa cây cải thảo đã ráo nước vào chậu nhân. Để cải thảo ngửa mặt và nằm ngang, chiều cuống ở bên tay trái, lá ở bên tay phải. Mục đích là để tay trái nhấc cải thảo còn tay phải sẽ bốc nhân và chiết vào từng kẽ lá.

- Khi chiết nhân bạn cần lưu ý nhân chỉ chiết vào phần bẹ trắng, còn phần lá xanh chỉ cần vuốt qua mà thôi. Không để lá nhúng đẫm phần nhân bởi lá rất nhanh chín và bị chua.

- Sau khi chiết xong từng kẽ lá thì xếp cây cải thảo cho gọn lại rồi đặt vào trong hộp, vẫn giữ nguyên tư thế cây ngửa để không bị rớt nhân ra ngoài.

- Đậy kín hộp kim chi và cất ở nơi khô ráo. Sau khoảng 2 ngày kim chi sẽ chín. Tuy nhiên sau 24 giờ bạn nên mở hộp, đeo găng tay và ấn nhẹ vào kim chi cho các bọt khí và nước trào lên. Khi kim chi chua đủ độ thì cất vào tủ lạnh để bảo quản. Khi ăn thì dùng dao cắt nhỏ kim chi cho vừa miếng là được.

Chúc các bạn thành công!

Lê Hồng Ngọc
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: