Sự kiện hot
6 năm trước

Cận cảnh dự án Nhà ga quốc tế Đà Nẵng bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra loạt sai phạm

Thanh tra Bộ Xây dựng đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 402/KL-TTr về sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tại dự án nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư nhà ga quốc tế Đà Nẵng (viết tắt là AHT) thực hiện.

Dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng khởi công tháng 11/2015 và khánh thành vào ngày 19/5/2017 gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga hành khách, nhà kỹ thuật và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng do Công ty AHT thực hiện chào đón Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: Văn Luận.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký ban hành Kết luận thanh tra số 402/KL-TTr về công tác quản lý đầu tư xây dựng tại dự án nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Văn Luận.

Về ký hợp đồng thuê đất, đến tháng 5-2017, công trình được đưa vào khai thác sử dụng nhưng AHT chưa được Cảng vụ hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, đã vượt quá 18 tháng theo quy định pháp luật. Trách nhiệm thuộc về Cảng vụ hàng không miền Trung, Cục hàng không Việt Nam và Công ty AHT. Ảnh: Văn Luận.

Về công tác quản lý chất lượng công trình, một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị thi công khi không có giấy tờ lưu hành kiểm định theo quy định tại một số gói thầu. Cụ thể là tại các gói thầu thi công cọc khoan nhồi, thi công xây dựng phần móng và thi công xây dựng kết cấu phần thân nhà ga. Ảnh: Văn Luận.

Có 3 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm hoặc mua thiếu bảo hiểm cho người lao động trên công trình theo cam kết của hợp đồng; thiếu một số kết quả thí nghiệm tại gói thầu sản xuất và lắp dựng kết cấu khung sắt nhà ga; sản xuất và lắp dựng kết cấu khung sắt hệ đỡ vách kính nhà ga và cầu ống lồng; thi công xây dựng đường tầng...Ảnh: Văn Luận.

Một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm tổng số tiền trên 48,1 tỷ đồng; tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Ảnh: Văn Luận.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không và Cảng vụ hàng không miền Trung nghiêm túc rút kinh nghiệm vì để Công ty AHT vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không và pháp luật về đất đai. Khẩn trương ký hợp đồng cho thuế đất để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Ảnh: Văn Luận.

Công ty AHT giảm trừ số tiền 4,5 tỷ đồng đã nghiệm thu thanh toán sai về khối lượng và đơn giá trước khi quyết toán hợp đồng với các nhà thầu. Đẩy nhanh công tác quyết toán dự án, ký hợp đồng thuê đất và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định. Ảnh: Văn Luận.

Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành 12 quyết định xử phạt hành chính với chủ đầu tư và 9 nhà thầu, tổng số tiền phạt là 457 triệu đồng. Ảnh: Văn Luận.

Văn Luận
Theo KTTD, Vietnammoi

Từ khóa: