Sự kiện hot
8 năm trước

Chế tạo robot tiêu diệt cá mao tiên, cứu sống Đại Tây Dương

Các nhà nghiên cứu tại Robots In Service of the Environment (RISE) đang phát triển một robot có khả năng tiêu diệt cá mao tiên, theo Engadget.

Cá mao tiên loài sinh vật đang đe dọa hệ sinh thái ngoài khơi bờ biển Florida cũng như vùng biển Caribbean và Bermuda. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại RISE cho rằng nó đang phá hoại hệ thống rạn san hô ở khu vực, khiến cho các loài cá khác chết đói.

Chính vì vậy, tiêu diệt cá mao tiên là yêu cầu cấp bách để bảo vệ hệ sinh thái địa phương. Tiếc là có hàng triệu cá mao, trong khi số lượng thợ săn cá là không nhiều. Tạo ra robot săn cá mao có thể là giải pháp tối ưu nhất.


Hệ sinh thái san hô tại các bờ biển Đại Tây Dương đang bị phá hoại bởi loài cá mao tiên

Ý tưởng về chú robot săn cá mao tiên này được CEO RISE Colin Angle đưua ra sau khi ông chứng kiến những mối hiểm họa mà loài cá này gây ra ở Bermuda. Nhóm của ông đã thiết kế một chú robot có khả xử tử cá mao tiên bằng điện thông qua một cặp điện cực lồng trong ống. Khái niệm này vẫn còn trong giai đoạn bắt đầu, nhưng nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một nguyên mẫu cánh tay bắt cá mao tiên trong vùng biển san hô để chắc chắn rằng robot có thể đánh lừa cá và tìm cách hạ gục chúng.

Một lợi thế cho ý tưởng của RISE đó là cá mao đến nay không có nhiều kẻ thù, vì vậy có vẻ như loài cá này không sợ vũ khí có khả năng tiêu diệt nó.

RISE cho biết họ đang thử nghiệm hệ thống robot trên với cá mao tiên đặt trong một bể cá trước khi đưa ra đại dương. Nhóm hy vọng sẽ sớm hoàn tất dự án của mình để giúp hệ sinh thái tự nhiên ở các khu vực bị ảnh hưởng có thể phát triển mạnh trở lại.

theo Công lý

Từ khóa: