Sự kiện hot
7 năm trước

Chống đối CSGT ngày càng nghiêm trọng: Nguyên nhân vì đâu?

Cục CSGT cho biết tình trạng chống đối CSGT ngày càng nghiêm trọng một phần do trình độ, ý thức của người tham gia giao thông.

Cục CSGT cho biết tình trạng chống đối CSGT ngày càng nghiêm trọng một phần do trình độ, ý thức của người tham gia giao thông.

Chiều 25/7/2017, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn đã có buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông về tình trạng chống đối CSGT khi thi hành công vụ.

Theo đại diện Cục CSGT, thời gian gần đây tình trạng chống đối CSGT diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 30 vụ chống đối CSGT đang thi hành công vụ, khiến 2 chiến sĩ hy sinh, 2 chiến sĩ bị thương.

Cục CSGT nhận định, nguyên nhân của việc chống người thi hành công vụ một phần do trình độ văn hóa, nhận thức và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.

Thiếu hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói riêng nên thường xuyên vi phạm Luật Giao thông.

Ngoài ra, người tham gia giao thông khi vi phạm thường có tâm lý trốn tránh, không hợp tác, cố tình gây sự, chống đối lực lượng CSGT.

Một trong những nguyên nhân khác là công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn bất cập, thiếu chặt chẽ nhất là giáo dục đạo đức lái xe và huấn luyện kỹ năng lái xe.

Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông tuy đã được các cấp, ngành quan tâm nhưng mới ở diện rộng chưa có chiều sâu, chưa phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông, nhất là vùng sâu, xa xôi hẻo lánh.

Một bộ phận người tham gia giao thông còn vô cảm, bàng quan, không có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ người thi hành công vụ nên thường bỏ mặc, thậm chí cổ vũ và kích động để các đối tượng chống lại CSGT…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết trong thời gian tới Cục CSGT cần chú trọng tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật và văn hóa ứng xử cho toàn lực lượng CSGT.

Đặc biệt là tập huấn ứng xử với các tình huống trong quá trình tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để cán bộ, chiến sĩ có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm sẵn sàng đối phó khi bị đối tượng chống đối.

Tăng cường trang bị công cụ hỗ trợ, thông tin liên lạc, phương tiện giao thông, đủ mạnh cho các hoạt động của lực lượng CSGT kịp thời trấn áp hành vi chống đối người thi hành công vụ, bảo vệ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ.

D.L
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: