Sự kiện hot
6 năm trước

Con đường làm 3 năm không xong vì vướng... 1 hộ dân

Con đường ĐT 607 đoạn qua khối Quảng Lăng 2 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) hơn 3 năm qua vẫn chưa thi công xong vì có 1 hộ dân vẫn chưa đồng ý giá đền bù giải tỏa.

Năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng con đường ĐT 607 qua địa bàn thị xã Địa Bàn chính thức triển khai với chiều dài khoảng 30km. Thống kê có 146 hộ dân ở khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung bị giải tỏa đền bù để thực hiện dự án.

Theo đó, giá đền bù giải tỏa “áp” xuống cho người dân bị thu hồi đất là 720 nghìn đồng/m2. Với mức giá này, chỉ một số ít hộ đồng ý di dời; còn lại, hầu hết người dân đều phản đối.

Dự án nâng cấp, mở rộng con đường ĐT 607 qua khối phố Quảng Lăng 2 một bên đã làm xong, một bên còn dang dở do các hộ dân không chịu di dời. Ảnh: Văn Luận.

“Nhiều người dân thuộc khối phố Quảng Lăng 2 đã ký đơn tập thể gửi các cấp chính quyền để khiếu nại. Bởi năm 2015, trong một cuộc họp, ông Lê Thương - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Điện Bàn nói, số tiền 720 nghìn đồng/m2 là tiền tạm ứng trước với giá cũ năm 2003 của UBND tỉnh Quảng Nam, bao giờ có giá mới chúng tôi sẽ chi trả đầy đủ sau cho bà con.

Tuy nhiên đợi mãi không thấy giá mới, trong khi nhiều hộ dân đã di dời. Chúng tôi kí nhận đền bù giải tỏa từ tháng 6/2015, thế nhưng giá đền bù lại rơi vào 2003”, ông Bá Huy, một hộ dân bị giải tỏa bức xúc nói.

Vì chờ mãi không thấy số tiền đền bù với mức giá mới nên người dân khối phố Quảng Lăng 2 đã đem nhiều chướng ngại vật như ống bi, bàn, ghế… ra để gây khó khăn đơn vị thi công tuyến đường ĐT 607 vào tháng 9/2016 và tháng 5/2017.

Người dân đem ống bi ra ngăn cản thi công con đường ĐT 607. Ảnh: Văn Luận.

Nắm được tình hình, chính quyền thị xã Điện Bàn cùng đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Nam sau đó xuống tổ chức đối thoại với người dân khối phố Quảng Lăng 2.

Ông Bá Huy cho biết, tại cuộc họp ngày 23/5/2017, chính quyền nâng giá đền bù lên 1,35 lần so với giá tiền 720 nghìn đồng/m2. Tuy nhiên, đa số hộ dân đều không đồng ý, đòi giá phải lên 1,7 lần đồng thời đo đạc lại đất đã giải tỏa. Ngoài ra, phải có giải pháp hỗ trợ đất tái định cư cho những hộ bị giải tỏa trắng.

Chính quyền thị xã Điện Bàn sau đó đồng ý với mức giá tăng 1,7 lần là 1,2 triệu đồng/m2. Người dân đồng ý giải tỏa, di dời trả mặt bằng cho đơn vị thi công.

Do một bên đường chưa thi công vướng 1 hộ dân, các xe chạy bên làn đường còn lại gây tai nạn, bụi bẩn nên người dân dùng lốp xe rải lên mặt đường hạn chế xe đi nhanh. Ảnh: Văn Luận.

Đầu năm 2018, khi những hộ dân khiếu nại đã di dời hết để đơn vị thi công làm đường thì vẫn còn 1 hộ dân là ông Võ Như Tâm, ngụ khối phố Quảng Lăng 2 kiên trì khiếu nại. 

Nguyên nhân ông Tâm không chấp thuận là vì trong hơn 700m2 đất gia đình được giải tỏa lại áp hai giá đền bù khác nhau. Cụ thể đất ở áp giá 1,2 triệu đồng/m2, đất gần đường áp giá 3 triệu đồng/m2.

“Ngoài việc áp hai giá đền bù khác nhau thì chính quyền còn không hỗ trợ cho gia đình đất tái định cư, trong khi nhiều hộ khác, đất giải tỏa ít mà được bố trí ngay đất để ở”, ông Tâm cho hay.

Ông Tâm kiên trì không đồng ý di dời nên con đường ĐT 607 đoạn qua khối phố Quảng Lăng 2 vẫn "giậm chân tại chỗ" trong suốt thời gian qua.

Các phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này phải đi nép vào một bên đường. Kéo theo đó là hàng loạt bất tiện khác như bụi bẩn, tai nạn giao thông.

Xe của đơn vị thi công "đắp chiếu" không thi công đường ĐT 607 vì vướng một hộ dân không chịu di dời. Ảnh: Văn Luận.

Để hạn chế xe qua lại quá nhanh gây tai nạn, người dân dùng lốp cao su lên khắp mặt đường, phun nước để hạn chế bụi...

Giải đáp những thắc mắc về thời điểm thi công lại đường ĐT 607, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, lãnh đạo thị xã cũng đang vô cùng sốt sắng.

“Dự kiến trong tháng 3 này hoặc tháng 4, chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại với dân lần cuối nhằm tìm ra hướng giải quyết dứt điểm. Để sau đó, đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành tuyến đường”, ông Úc nói.

Văn Luận
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: