Sự kiện hot
6 năm trước

Công trình cầu Tuần Quán (Yên Bái): Dấu hiệu bán thầu hàng trăm tỷ đồng

Sau khi trúng Gói thầu số 12 Xây dựng công trình cầu Tuần Quán, với giá trúng thầu 323 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á (gọi tắt là Đông Á) đã ký hợp đồng giao khoán thi công xây dựng với Công ty CP Xây dựng Thương mại Bắc Dương (gọi tắt là Bắc Dương) với tổng giá trị hợp đồng hơn 163 tỷ đồng (hơn 50% khối lượng trúng thầu).

Gói thầu 12 Xây dựng công trình cầu Tuần Quán do Sở Giao thông vận tải Yên Bái làm chủ đầu tư

Theo ý kiến của chuyên gia về đấu thầu, ở đây có dấu hiệu bán thầu vì cả 2 nhà thầu Đông Á và Bắc Dương là 2 tư cách pháp nhân độc lập, không hề phụ thuộc lẫn nhau.

Bán thầu hơn 50% giá trị hợp đồng?

Gói thầu nêu trên do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái làm chủ đầu tư. Sau khi trúng thầu, tháng 8/2015, Đông Á đã ký Hợp đồng giao khoán số 09/HĐXD-EA 2015 với Bắc Dương.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á có vốn điều lệ 129,8 tỷ đồng, thành lập năm 2006, có địa chỉ tại số 85 phố Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quang Mãi. Còn Công ty CP Xây dựng thương mại Bắc Dương thành lập năm 2012, có địa chỉ tại số 6 Khu B, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội, người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Ánh Dương.

Tại biên bản họp công trình cầu Tuần Quán ngày 28/2/2018 tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái, đại diện Đông Á cho rằng, Hợp đồng số 09/HĐXD-EA 2015 được ký kết giữa Đông Á với Bắc Dương là hợp đồng giao khoán nội bộ; toàn bộ vật tư, vật liệu và nhân sự là của Đông Á, giao cho ông Phạm Ánh Dương phụ trách một phần nhân công và máy.

Đông Á cũng phủ nhận phản ánh về Phụ lục của Hợp đồng số 09/HĐXD-EA 2015, trong đó có nội dung Đông Á thu của Bắc Dương 38% giá trị hợp đồng giao khoán hơn 163 tỷ đồng (tương đương hơn 60 tỷ đồng) mặc dù Bắc Dương có cung cấp 8 bản phô tô giấy nộp tiền mặt cho Đông Á qua ngân hàng trong thời gian từ tháng 8/2015 - tháng 3/2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều chuyên gia về đấu thầu đều cho rằng, do Đông Á và Bắc Dương là 2 nhà thầu độc lập, 2 tư cách pháp nhân hạch toán độc lập nên Hợp đồng số 09/HĐXD-EA 2015 giữa Đông Á và Bắc Dương chỉ có thể là hợp đồng giữa nhà thầu chính với nhà thầu phụ. Tuy nhiên, giá trị chuyển nhượng thực hiện hợp đồng thi công ở đây tới hơn 50%, là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu (chuyển nhượng thầu trái pháp luật).

Chiều ngày 28/3/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Ánh Dương cho biết, tại công trình cầu Tuần Quán, trong thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2017, Bắc Dương đã thi công được khối lượng khoảng 123 tỷ đồng/hơn 167 tỷ đồng theo Hợp đồng số 09/HĐXD-EA 2015. Bắc Dương đã được Đông Á thanh toán 80 tỷ đồng/123 tỷ đồng giá trị khối lượng đã thực hiện. Đến tháng 6/2017, Bắc Dương phát hiện việc thực hiện Hợp đồng số 09/HĐXD-EA 2015 là hành vi trái pháp luật nên đã chủ động báo cáo với Chủ đầu tư và tháng 12/2017, Bắc Dương đã rút hết máy móc, nhân sự thi công khỏi công trình cầu Tuần Quán. 

Tư vấn giám sát và chủ đầu tư vô can?

Nhà thầu tư vấn giám sát Gói thầu số 12 Xây dựng công trình cầu Tuần Quán là Liên danh Công ty Tư vấn công trình Châu Á - Thái Bình Dương và Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Tại buổi họp công trình cầu Tuần Quán ngày 28/2/2018 tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái, đại diện của 2 thành viên liên danh nhà thầu tư vấn giám sát đều cho rằng, kiến nghị làm rõ Hợp đồng số 09/HĐXD-EA 2015, việc Đông Á thu của Bắc Dương 38% giá trị hợp đồng hơn 163 tỷ đồng (mặc dù cầu Tuần Quán sử dụng ngân sách nhà nước) vì lý do gì là việc nội bộ của nhà thầu trúng thầu và không có ý kiến gì. Trong quá trình thi công, ông Phạm Ánh Dương được Đông Á trình bổ sung với tư cách là Đội trưởng thi công, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra và trình Ban Quản lý dự án (đại diện chủ đầu tư), Chủ đầu tư chấp thuận ông Phạm Ánh Dương là Đội trưởng thi công công trình.

Còn đại diện Chủ đầu tư cho rằng, trong quá trình thực hiện Dự án, Ban Quản lý dự án chưa bao giờ giao dịch với Bắc Dương. Ban này chỉ nhận được đề nghị của tư vấn giám sát chấp thuận ông Phạm Ánh Dương với vai trò là Đội trưởng thi công của Đông Á.

Dự án cầu Tuần Quán do Liên danh Công ty Tư vấn thiết kế cầu lớn, hầm - Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Yên Bái trúng thầu thực hiện thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán xây dựng công trình. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đã được Công ty CP Tư vấn đường cao tốc Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm tra. Và trên cơ sở đó, UBND tỉnh Yên Bái đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.

Theo Báo đấu thầu

Từ khóa: