Sự kiện hot
8 năm trước

Dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công: Có bán nhà khi chưa được giao đất?

Dự án BT đường 2,5 ì ạch hàng năm trời, trong khi dự án đối ứng là Dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công chưa được Thành phố giao đất, chưa có giấy phép, nhưng liên danh chủ đầu tư là Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà đã phân lô, bán nền dự án đô thị mới.

Theo Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) số 01/2014/HĐBT giữa Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội (Bên A) và Liên danh Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội (Công ty Nhà Hà Nội), cùng Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) (Bên B) ngày 02/01/2014, bên B sẽ đầu tư xây dựng dự án đường 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Thời gian thực hiện dự án BT là từ 2013 - 2016. Công trình BT thuộc loại đường trong đô thị, bao gồm nền mặt đường, hè vỉa, cấp nước, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cầu, hào, kỹ thuật và tổ chức giao thông. Diện tích đất sử dụng cho dự án này khoảng 67.125 m2. Thời điểm, tiến độ giải phóng và giao mặt bằng dự kiến hoàn thành trong quý IV/2014.

Công trình được thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống kỹ thuật, chỉnh trang khu dân cư cũ xung quanh dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội khu vực và quận Hoàng Mai.

Để nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư công trình BT và tạo lợi nhuận hợp lý theo quy định, UBND TP. Hà Nội giao cho nhà đầu tư thực hiện việc đầu tư, xây dựng và kinh doanh Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai. Việc thanh toán cho nhà đầu tư (bằng dự án Khu đô thị mới này) khi đủ điều kiện thanh toán theo quy định tại điểm b, Khoàn 3, điều 16, Thông tư 166/2011/TT-BTC.

Diện tích khu đất thực hiện xây dựng khu đô thị mới khoảng 1.357.650 m2, trong đó trên địa bàn phường Đại Kim khoảng 74.928 m2 và phường Định Công khoảng 1.282.722 m2. Nhà đầu tư được triển khai dự án xây dựng khu đô thị mới đồng thời với dự án BT, nhưng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, theo tư liệu chúng tôi có được, hiện dự án BT (làm đường 2,5) đang trong tình trạng “ì ạch” và đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Trong khi đó, khu đất đối ứng theo hợp đồng BT chưa được Nhà nước giao cho liên danh chủ đầu tư là Công ty Hoàng Hà và Công ty Nhà Hà Nội. Tuy nhiên, liên danh chủ đầu tư đã phân lô và thông tin bán nền Dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công đã xuất hiện tràn lan. Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, các sản phẩm của dự án này đang được rao bán một cách công khai và rầm rộ tại website duandaikimdinhcong.com.

ảnh 1

ảnh 2

 Chưa đủ hồ sơ pháp lý, nhưng xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán về Dự án Khu đô thị mới Đại Kim – Định Công trên mạng
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội khẳng định: “Thành phố chưa ký chính thức giao đất cho hai nhà đầu tư này và hiện tại chưa giải phóng xong mặt bằng”.

Liên hệ với đại diện chủ đầu tư, ông Hoàng Xuân Biên, Phó giám đốc phụ trách hành chính Công ty Hoàng Hà cũng cho hay, hiện mới có giấy chứng nhận đầu tư dự án đường 2,5. Giấy phép khu đô thị mới cũng chưa, chỉ mới có quyết định quy hoạch dự án tỷ lệ 1/500.

“Chưa có quyết định giao đất của dự án, các thủ tục khác chúng tôi đang làm. Thú thật, chúng tôi chỉ bán một số suất ngoại giao, còn các thông tin rao bán trên mạng, chúng tôi không ủng hộ việc đó”, ông Biên thừa nhận và cho biết thêm, tuyến đường 2,5 cũng chưa giải phóng xong mặt bằng. Việc giải phóng mặt bằng cho dự án này là nhiệm vụ của quận Hoàng Mai, không phải do nhà đầu tư chậm trễ.

Xung quanh câu chuyện “cầm đèn chạy trước ô tô” tại Dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công, Đầu tư Bất động sản tiếp tục tìm hiểu và phản ánh tới bạn đọc.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Từ khóa: