Sự kiện hot
6 năm trước

Khánh Hòa: Thấp thỏm vụ hoa Tết

Vừa trải qua đợt lụt nặng lại chịu thêm cơn bão số 12 có sức tàn phá lớn nhất trong 20 năm qua, nhiều làng hoa tại Khánh Hòa đang thấp thỏm trước một vụ hoa Tết nhiều rủi ro.

Nhiều làng hoa tại Khánh Hòa đang thấp thỏm trước vụ hoa Tết nhiều rủi ro. Ảnh: Khải An

Những ngày cuối năm 2017, ảnh hưởng khí lạnh phía Bắc và hoàn lưu bão số 16, Khánh Hòa trở lạnh và mưa nhiều, khiến người trồng hoa cúc Tết tại phường Ninh Giang, huyện Ninh Hòa thêm phần lo lắng.

Ông Đỗ Đình Đông (thôn Phong Phú 2, phường Ninh Giang) cho biết, so với cùng thời điểm những năm trước, hoa cúc phải cao lên đến ngực, đến Tết thì hoa ra đúng tầm mắt nhưng năm nay hoa chỉ mới đến bụng.

“Gia đình tôi đầu tư 1.000 chậu, sau bão số 12 đã hư hết 400 chậu. Giờ lại thêm đợt lạnh và mưa nhiều không biết Tết này sẽ ra sao. Chúng tôi chỉ biết cố hết sức để cứu cây”, ông Đông rầu rĩ.

Cùng cảnh ngộ với ông Đông, ông Trần Quang Dũng một người trồng hoa cúc ở Ninh Giang lo lắng: “Những năm trước, khoảng cuối tháng 11 đầu tháng Chạp người dân đã có thể dự báo Tết nay hoa sẽ đạt cỡ nào nhưng năm nay không ai biết trước điều gì do thời tiết thất thường, mưa bão và không khí lạnh liên tục gây hại cho cây hoa”.

Cùng thời điểm này vào năm trước hoa cúc đã cao đến tay ông Đông nhưng năm nay do thời tiết xấu cây chậm lớn. Ảnh: Khải An

Sau những ngày mưa bão và lụt, 1.300 chậu hoa của gia đình ông Dũng đã hư hại 40%. Hiện gia đình ông đang tăng cường nhân lực để cứu những cây còn lại. Theo những người trồng hoa lâu năm, với những cây còn lại sau bão, một thợ giỏi chỉ có thể chăm 3 cây/ngày, thay vì 5 cây/ngày như bình thường.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, hằng năm làng hoa Ninh Giang trồng khoảng 150.000 chậu cúc các loại với trên 20ha. Hoa cúc Ninh Giang được thương lái khắp nơi ở TP HCM, Đắk Lắk, Gia Lai… tìm đến vườn thu mua mỗi khi gần Tết. Vào ngày 13/12 vừa qua, chính quyền Ninh Giang đã đăng ký thành công bảo hộ thương hiệu “Hoa cúc Ninh Giang”.

“Với hoa cúc, người dân trồng khoảng 5 tháng có thể sinh lãi khoảng 6,5 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với lúa 308ha lúa trên địa bàn chỉ sinh lợi 14 tỷ đồng. Hoa cúc ở đây đẹp nên làng hoa cúc Ninh Giang có thương hiệu, lâu đời, nổi tiếng ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên, sau đợt mưa bão vừa qua nhiều gia đình có nguy cơ thiệt hại nặng vì cây bị gãy đổ, rũ lá, cây bị mất sức sống vì phải tẻ nhánh, yếu sức khó nở hoa đúng dịp Tết.

Nhiều cây cảnh chuẩn bị phục vụ dịp Tết đã bị hư hại do bão số 12. Ảnh: Khải An

Để khắc phục người dân phải đầu tư thêm phân bón, hoa dược để kích cho cây ra nụ kịp. Năm trước thì mưa năm nay thì bão. Không biết Tết này có hoa mà bán không nữa”, ông Hiếu lo lắng.

Các hộ nông dân trồng hoa cho biết, chi phí đầu tư cho mỗi chậu cúc từ 100.000-150.000 đồng, chưa tính tiền nhân công. Để khắc phục thời tiết nông dân phải mua thêm nông dược, dinh dưỡng làm độn thêm chi phí sản xuất.

Ngoài làng hoa cúc ở Ninh Giang, hoa cúc ở huyện Cam Lâm cũng trồng khoảng 80.000 chậu trong đó thiệt hại gần 10.000 chậu. Hầu hết các chậu cúc bị giảm giá trị sản phẩm, một số chậu khả năng không kịp nở hoa vào dịp Tết.

Nhiều người trồng lan cũng bị thiệt hại do bão số 12. Ảnh: Khải An

Ông Lê Công Thành, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, một thương lái hoa, cho biết nhu cầu thị trường vẫn như mọi năm, với tình hình hiện nay ông phải tỏa đi các tỉnh Phú Yên, Bình Định nhưng cũng bất an vì sợ hoa không đảm bảo chất lượng.

Sau bão số 12 làng hoa cảnh Nha Trang trở nên khốn đốn vì hàng chục ngàn giò lan của các vườn hoa bị hư hại, đổ gãy các mái che bị tốc mái khiến. Nhiều vườn sinh vật cảnh các chậu bonsai trị giá cả chục triệu cũng gãy hỏng. Như gia đình ông Phan Văn Kính, Chủ tịch hội Sinh vật Nha Trang bị thiệt hại trên 100 triệu đồng vì lan bị hư, cháy lá...

Người trồng hoa Khánh Hoa đang cố công chăm sóc để kịp vụ hoa Tết. Ảnh: Khải An

Làng mai Võ Dõng, Võ Cạnh ở TP Nha Trang cũng thấp thỏm lo âu vì thời tiết xấu, không khí lạnh bất thường hơn mọi năm.

“Tết này nguy cơ TP Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói kém sắc vì các làng hoa trong cả tỉnh đồng loạt hư hại. Bà con trồng hoa điêu đứng vì dồn sức cả năm trông vào vụ Tết bây giờ có nguy cơ lỗ nặng”, ông Kính lo lắng.

Khải An
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: