Sự kiện hot
6 năm trước

Kiểm toán PwC Price Waterhouse bị cấm hoạt động 2 năm tại Ấn Độ

Ngoài ra PwC Price Waterhouse sẽ phải nộp phạt một khoản tiền 131 triệu rupee (tương đương 1,5 triệu bảng Anh).

Công ty thành viên của PwC Price Waterhouse đã bị cấm kiểm toán các công ty niêm yết tại Ấn Độ trong 2 năm cộng thêm sẽ phải nộp một khoản tiền 131 triệu rupee (tương đương 1,5 triệu bảng Anh).

Lệnh cấm được phát ra khi công ty này bị cáo buộc do sơ xuất hoạt động kiểm toán tại Satyam Computer Services. Lệnh cấm không bao gồm các công ty niêm yết đang được Pwc Ấn Độ kiểm toán niên độ 2017 – 2018.

PwC cũng đang đối mặt với 1 lệnh cấm tại Ukraine

Satyam là một công ty dịch vụ Công nghệ thông tin đã ngừng hoạt động sau vụ tai tiếng về kế toán năm 2009. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Byrraju Ramalinga Raju thừa nhận ông đã kiếm được 1 tỷ USD tiền mặt dựa trên gian lân trên số sách.

Chính quyền Ấn Độ cho biết, từ năm 2003 trở đi, doanh số bán hàng của Satyam bị thổi phồng lên bằng cách lập 7.561 hóa đơn giả mạo và PwC đã không kiểm tra tính xác thực của bảng sao kê ngân hàng hàng tháng.

Trên thực tế, đã có những cáo buộc PwC đã bỏ qua xác nhận về số dư mà các ngân hàng nhận được tại công ty này.

Các cơ quan chức năng cảnh báo cấu trúc mạng hoạt động của PwC trên toàn thế giới cũng không thể được sử dụng như một lá chắn nhằm tránh những ảnh hưởng pháp lý phát sinh từ đơn vị đang hoạt động tại Ấn Độ.

Trước đó PwC cho biết cảm thấy thất vọng với những phát hiện trong điều tra của SEBI và mức phạt áp dụng đối với công ty. “Điều tra của SEBI liên quan đến một gian lận đã xảy ra cách đây gần 1 thập kỷ, PwC cho biết thời điểm đó không tham gia cũng như không biết gì về nó.

Tại Satyam, công ty kiểm toán cũng không thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về sai phạm trong kiểm toán. PwC tin rằng mức phạt này là không phù hợp với chỉ thị của Tòa án Tối cao Hon’ble Bombay năm 2010 và do đó công ty tin tưởng sẽ có thể ở lại với thị trường Ấn Độ”.

Tuy nhiên bài học từ Satyam trong 9 năm qua đã khiến cho PwC đầu tư rất nhiều trong việc xây dựng “một đội ngũ kiểm soát chất lượng cao và mạnh mẽ”.

Hãng kiểm toán BigFour cũng từng bị cấm hoạt động tại Ukraine hồi năm ngoái do đã miêu tả sai báo cáo tài chính của Ngân hàng Thương mại lớn nhất nước này, PrivatBank.

PrivatBank được quốc hữu hóa vào tháng 12/2016 sau khi NBU xác định khoản lỗ 5,4 tỷ USD. PwC thực hiện kiểm toán cho công ty này từ năm 2007 – 2015.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: