Sự kiện hot
7 năm trước

Lotte Corp được khai sinh, tham vọng bành trướng của Lotte Group vẫn còn nhiều trở ngại

Tập đoàn Lotte hiện sở hữu khối tài sản trị giá 6.4 nghìn tỷ won (5,65 tỷ USD) và kiểm soát 42 công ty con.

Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte đã chính thức thành lập Công ty cổ phần Lotte Corp.

Tờ The Investor đưa tin, ngày 12/10, tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte đã chính thức thành lập Công ty cổ phần Lotte Corp, đánh dấu bước đi đầu tiên hướng tới việc tinh giản cơ cấu quản lý để tăng tính minh bạch. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn phải đối mặt với những rào cản đáng kể trước khi hệ thống mới tìm thấy sự ổn định.

“Khi Lotte Group tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập vào tháng 4, chúng tôi hứa sẽ trở thành một ‘Lotte Mới’. Chúng tôi đã và đang làm việc để hoàn thành lời hứa đó và đây là bước đầu tiên”, Tổng Giám đốc Lotte Corp Hwang Kag-gyu nói với các phóng viên tại Tòa nhà Thế giới Lotte ở Seoul ngày 12/10.

Tập đoàn Lotte được lãnh đạo bởi Hwang và Chủ tịch Shinte Shin Dong Bin, được thành lập sau khi chia 4 công ty lớn - Lotte Confectionery, Lotte Food, Lotte Chilsung và Lotte Shopping thành các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư và kết hợp đầu tư các đơn vị thuộc Lotte Shopping.

Việc tạo ra Lotte Corp đã giảm số lượng cổ phần nắm giữ từ 67% xuống còn 13%. Còn lại 13% cổ phần chéo cũng phải được rút hết trong sáu tháng tới để tuân thủ các quy định của công ty. Mặc dù Lotte Corp sẽ hành động độc lập như một công ty mẹ, nhưng giám đốc điều hành của công ty vẫn hướng đến khả năng công ty mẹ sẽ trực tiếp đầu tư vào cơ hội mới tạo sự phát triển và kinh doanh ở nước ngoài thay vì các quỹ thông qua nhiều chi nhánh.

Lotte hiện sở hữu khối tài sản trị giá 6.4 nghìn tỷ won (5,65 tỷ USD) với số vốn lên tới 4,9 nghìn tỷ won, kiểm soát 42 công ty con. Theo giám đốc bộ phận tài chính Lee Bong-chul của Lotte Corp., mục tiêu của họ là tăng tỷ lệ này lên quy mô 70 công ty, chủ yếu đến từ ngành hóa dầu.

Ông Lee nói: "Chúng tôi đang tìm cách để các công ty thành viên gia tăng giá trị cổ phần cho cổ đông thông qua các phương pháp giảm thiểu sự biến động của nguồn vốn".

Hơn nữa, để đạt được sự tin tưởng của các nhà đầu tư, Lotte Corp phải thực hiện một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là nâng cao giá trị cổ phiếu trước khi đề ra chiến lược cho các chi nhánh khác như Lotte Cinema. “Chúng tôi từng có những ký ức đau buồn vào năm 2006, khi Lotte Shopping được niêm yết và định giá quá cao”, Lee nói.

Xem xét việc niêm yết Hotel Lotte

Lotte Group vẫn còn nhiều kế hoạch khác cần thực hện, trong đó quan trọng nhất là danh sách Hotel Lotte. Tập đoàn khách sạn này đang tham gia kiểm soát các chi nhánh của Lotte thông qua việc sở hữu chéo. Ví dụ, các nhà đầu tư của Lotte Holdings bao gồm Công ty Lotte Holdings Nhật Bản bị Shin Dong-joo chi phối phần lớn. Vì vậy, danh sách Hotel Lotte thực sự rất quan trọng trong việc giảm thiểu sự tham gia của các bên liên quan như Nhật Bản đối với các hoạt động kinh doanh của Hàn Quốc và tăng cường vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Shin.

Thực chất, Lotte đã tìm kiếm một danh sách cho Hotel Lotte từ trước đó, nhưng phải rút lui sau khi Lotte đối mặt với cáo buộc hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye vì lợi ích kinh doanh trong khu vực miễn thuế và điều kiện thị trường trở nên tồi tệ.

Ngày 12/10, Hwang cũng cho biết công ty sẽ tiếp tục xem xét việc niêm yết Hotel Lotte, nhưng không bằng mọi giá để đạt được điều này nếu điều kiện thị trường như căng thẳng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc không cải thiện. “Chúng tôi hy vọng có thể thực hiện kế hoạch vào năm tới, nhưng còn liên quan đến tình hình chính trị vì vậy rất khó để dự đoán”, một quan chức của Lotte nói.

Ngoài ra, vẫn còn 8 công ty liên quan đến tài chính trực thuộc tập đoàn Lotte như Lotte Card. Do đó, lãnh đạo Lotte Corp mong rằng chính phủ sẽ cho phép thành lập một công ty tài chính trung gian để dễ dàng quản lý.

Tuy nhiên, nếu kế hoạch công ty cổ phần tài chính trung gian không được thông qua, theo luật hiện hành, Lotte Corp sẽ không được phép kiểm soát các công ty tài chính và phải hoạt động độc lập với các công ty này trong vòng hai năm.

Nhật Huyền
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: