Sự kiện hot
7 năm trước

Người dân Hà Nội vác ống kính khủng 'canh me' xuyên đêm đón nguyệt thực

Trong thời điểm đêm ngày 7/8, rạng sáng ngày 8/8 nhiều người yêu thiên văn đã mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng hiện tượng nguyệt thực một phần tại Việt Nam.

Đúng như theo dự báo, hiện tượng kỳ thú nhất năm 2017 đã diễn ra, khu vực quan sát trọn vẹn nguyệt thực một phần là phần lớn châu Á (bao gồm Việt Nam), bờ Đông châu Phi và hầu hết châu Đại dương. Phần còn lại của châu Á, châu Phi và toàn bộ châu Âu có thể quan sát một phần hiện tượng này.

Ghi nhận của phóng viên vào thời điểm đêm qua, khá đông những người yêu thích thiên văn đã tập trung tại những địa điểm như trước cổng sân vận động Mỹ Đình, khu vực bờ hồ Tây để có thể theo dõi hiện tượng kỳ thú này.

Hiện tượng nguyệt thực nửa tối bắt đầu diễn ra vào lúc 22h30 đêm 7/8, đến 1h20 ngày 8/8 đã diễn ra hiện nguyệt thực một phần đạt cực đại và kéo dài cho đến 3h sáng 8/8.

Anh Nguyễn Văn Tuyến (trú tại Hoài Đức, Tp Hà Nội) chia sẻ: "Tôi rất thích các hiện tượng thiên văn như này, cũng vất vả để chờ đợi khoảnh khắc nguyệt thực, nhưng cho đến khi hiện tượng diễn ra thì thật mãn nhãn".

Để quan sát một cách dễ dàng hiện tượng này, nhiều người mang tới những chiếc kính thiên văn nhỏ, ống nhòm hoặc ống kính camera có độ phóng đại quang học cao (trên 10x) để lưu lại được khoảnh khắc kỳ thú này.

Theo các chuyên gia thiên văn học, nguyệt thực một phần xảy ra khi Trái đất nằm giữa Mặt trời và Mặt trăng, cả ba thiên thể nằm gần thẳng hàng nhau. Trái đất sẽ che đi ánh sáng từ Mặt trời tới Mặt trăng, kết quả là một phần Mặt trăng sẽ bị tối đi so với phần còn lại. Khác với nguyệt thực toàn phần, khi đi vào vùng nửa tối này Mặt trăng vẫn nhận được một phần đáng kể ánh sáng từ Mặt trời nên khi hiện tượng này diễn ra Mặt trăng vẫn rất sáng.

Do thời tiết quang mây nên tại nhiều địa điểm tại thành phố Hà Nội, người dân đều có thể dễ dàng nhìn thấy hiện tượng thiên nhiên kì thú này. Hình ảnh tuyệt đẹp khi hiện tượng nguyệt thực một phần đạt cực đại được chụp tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cột cờ Hà Nội vào thời điểm 2h20 sáng 8/8.

Toà nhà cao nhất Tp Hà Nội vào thời điểm rạng sáng nay.

Thời điểm 3h sáng hiện tượng nguyệt thực một phần đã kết thúc.

Chí Hiếu
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: