Sự kiện hot
7 năm trước

Những địa điểm hấp dẫn không thể bỏ qua khi đi du lịch Sapa

Nằm phía Tây Bắc tổ quốc, Sapa một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên, núi non hùng vĩ cùng nhiều trải nghiệm độc đáo khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, thị trấn Sa Pa ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 38 km và 376 km tính từ Hà Nội. Sapa là một vùng đất ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên. Phong cảnh thiên nhiên của Sapa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn. Từ trung tâm thành phố bạn có thể phóng tầm mắt của mình thỏa thích ngắm nhìn những đỉnh núi ngút ngàn…

Do nằm ở địa hình cao và gần chí tuyến nên Sa Pa có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, không khí mát mẻ quanh năm. Vào mùa hè, thời tiết ở thị trấn một ngày như là có đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa tiết trời như vào hạ, buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. Nhiệt độ không khí trung bình năm  là 15 °C. Mùa hè, thị trấn không phải chịu cái nắng gay gắt như vùng đồng bằng ven biển, khoảng 13 °C – 15 °C vào ban đêm và 20 °C – 25 °C vào ban ngày. Mùa đông thường có mây mù bao phủ và lạnh, nhiệt độ có lúc xuống dưới 0 °C và có tuyết rơi.

Những địa danh không thể bỏ qua khi du lịch Sapa

Núi Hàm Rồng từ lâu đã trở thành một điểm du lịch Sapa không thể bỏ qua trong chuyến đi của nhiều du khách. Núi Hàm Rồng nằm ngay trong trung tâm thị trấn Sapa – Một thị trấn du lịch nổi tiếng của Huyện Sapa – Tỉnh Lào Cai. 

Ảnh Sapalaocai.com

Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, bạn được ngắm toàn cảnh Sapa ẩn hiện trong sương khói.

Ảnh Sapalaocai.net

Lần theo vách đá là đường lên cổng trời một và hai, đứng trên mỏm đá ngất ngây trong cảm giác bay lượn mà thoả mắt nhìn xuống toàn cảnh thành phố trong sương. Nơi đây trời đất gặp gỡ, với mây với gió với núi rừng bao la.  Tới chốn bồng lai tiên cảnh này, du khách không những được tận hưởng cảnh sắc của đất trời, mà còn thưởng thức không khí trong lành của khí trời Sa Pa. Thế là bao ưu tư, phiền muộn trong lòng bỗng tan biến hết.

Nhà thờ Sa Pa toạ lạc trên một vị trí đắc địa với phía sau là núi Hàm Rồng che chắn, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hoá truyền thống của các dân tộc. Ngay phía trước Nhà thờ là khu vực Sân quần và hàng thông lưu niên, nơi đây vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần thường diễn ra các sinh hoạt văn hoá độc đáo của các dân tộc thiểu số mà du khách quen gọi với cái tên “chợ tình”. Với tiếng sáo, kèn lá, đàn môi dìu dặt, tha thiết và những điệu xoè chao nghiêng của những chàng trai, thiếu nữ người Mông, Dao… Cùng với hoạt động cầu nguyện diễn ra trong những ngày cuối tuần tạo cho không gian của Nhà thờ thêm lung linh, huyền ảo và có sức lôi cuốn lạ thường.  Đặc biệt, nhà thờ ở vị trí trung tâm của thị trấn Sa Pa, đứng ở bốn phía đều có thể quan sát được di tích, cùng với hai công trình kiến trúc khác cũng do người Pháp xây dựng là biệt thự Chủ Cầu (nay là khách sạn Hoàng Liên) và khu huyện ủy cũ (nay là trụ sở của Trung tâm Thông tin Du lịch Lào Cai) tạo thành một hình tam giác cân đối với kiến trúc riêng biệt mang phong cách Pháp.

Nhà thờ đá Sapa được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại, đã được tôn tạo, bảo tồn trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sapa mù sương.

Bản Cát Cát, với những nét độc đáo của một bản làng vùng cao Tây Bắc, Cát Cát từ lâu đã trở thành điểm du lịch ấn tượng, không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi du lịch Sapa.

Từ trung tâm huyện Sa Pa, đi thêm khoảng 2km qua những con đèo cua tay áo đặc quánh sương sa, một bên là vách núi, xa xa là những thửa ruộng bậc thang xanh rì, những triền núi hùng vĩ, chúng ta sẽ đến được làng Cát Cát, xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, một điểm đến hấp dẫn trên hành trình khám phá vùng cao Tây Bắc.

Cát Cát khi nhìn trên cao xuống

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên Cát Cát còn nổi tiếng với các nghề trồng trọt, dệt vải, chạm khắc bạc, làm các đồ nông cụ, thủ công mỹ nghệ...

Ảnh Lưu Tuấn

Cát Cát  được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho ngọn thác đẹp mê mẩn lòng người, từng dòng thác từ trên núi đổ xuống đổ về ào ạt, tung bọt trắng xóa phát ra những tiếng ào ào, vô cùng sinh động. Không khí xung quanh thác đều mang hương vị núi rừng tạo cho du khách cảm giác vô cùng thoải mái, thư thái trong chuyến du lịch

Cổng trời: ra khỏi thị trấn Sapa Lào Cai, đi theo hướng Bắc khoảng 18 km,  đường lên cổng trời ngoằn ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng điệp. Cổng trời chính là đỉnh của đèo, đứng giữa cổng trời du khách có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới với những ruộng nương xanh rì, con đường ôtô xuôi ngược, xa xa là Thác Bạc. Cũng ở cổng trời này bạn mới cảm nhận được vẻ kiêu hùng của đỉnh Fansipan vời vợi lưng trời, bên dưới là những vực sâu thăm thẳm.

 Đèo Ô Quy Hồ (Ảnh Lưu Tuấn)

Nóc nhà Đông Dương Fansipan Một trong những địa điểm du lịch độc đáo không thể bỏ qua khi du lịch Sapa đó chính là đỉnh Fansipan. Đây chính là niềm tự hào của người Việt Nam, bởi Fansipan là đỉnh nủi cao nhất Đông Dương (3.143 m) và có hệ sinh thái phong phú, đa dạng với nhiều loại động thực vật quý hiếm. Chinh phục nóc nhà Đông Dương là ước mơ của rất nhiều người thích phươu lưu, thích mạo hiểm, thích vượt qua chính mình. Và rồi, để lại phía sau tất cả những mệt mỏi, lo toan là cảm giác lâng lâng trong chiến thắng khi đứng giữa đại ngàn rừng xanh.

Thác Tình yêu hay còn gọi là thác Tiên Sa thuộc địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm khu du lịch Sa Pa khoảng 14km về phía Tây Nam và cách đèo Ô Quy Hồ chừng 3 km theo đường thẳng. Thác Tình yêu có độ cao 100 m, ngày đêm tuôn những cột nước trắng xóa xuống con suối Vàng. Nhìn từ xa, thác hiện lên như hình chiếc nón uốn lượn bên thảm thực vật xanh mát xung quanh.

Thác là điểm bắt đầu của hành trình du lịch leo núi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng- đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi nghỉ ngơi, an dưỡng lý tưởng và đến đây, du khách sẽ có dịp tìm hiểu huyền thoại về câu chuyện tình đầy lãng mạn. 

Ảnh Hinhdep.com.vn

Thác Tình Yêu (Ảnh Lưu Tuấn)

Thung lũng Hoa Hồng: Sapa luôn là điểm đến làm nức lòng những người yêu du lịch. Không chỉ có cảnh sắc tươi đẹp mà nơi đây còn khiến du khách đắm chìm vào một thế giới mộng mơ, đầy chất thơ. Đặc biệt  là thung lũng Hoa Hồng, nhìn những bông hoa nhiều màu sắc đang khoe hương thơm ngát làm tăng thêm sự thoải mái dễ chịu, làm yêu cuộc sống hơn bao giờ hết . Thung lũng ở xóm 1, đường Mường Hoa, thị trấn Sapa, với tổng diện tích khoảng 22ha được tạo thành từ hai dãy núi Hàm Rồng và Fansipan. 

Ảnh: Emdep

Sapa luôn là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Mùa du lịch ở Sapa kéo dài quanh năm nên du khách có thể khám phá bất kỳ thời điểm nào. Mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng, một màu sắc riêng không thể trộn lẫn với bất cứ nơi đâu. Ngoài ra còn rất nhiều các địa danh đẹp khác ở Sapa như Cầu Mây, Lầu Vọng Cảnh, Thung lũng mường Hoa – Bãi đá cổ Sapa, các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số, những thửa ruộng bậc thang, những phiên chợ... hay các lễ hội của người dân nơi đây mà không sách bút, không bức hình nào có thể lột tả hết  vẻ đẹp thơ mộng của nó. 

Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm đến một nơi để “trốn” sự ồn ã, xô bồ của cuộc sống nhộn nhịp đông đúc thường ngày, hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ tươi đẹp, cảm nhận một cuộc sống thật chậm rãi và thanh bình.

Chu Hằng

Từ khóa: