Sự kiện hot
6 năm trước

Phải làm gì để trở thành một nhiếp ảnh gia du lịch nữ vào năm 2018?

Nhiếp ảnh du lịch không còn là lĩnh vực độc tôn của nam giới, ngày nay một thế hệ phụ nữ mới tài năng và nhiệt huyết đã dần tạo được danh tiếng cho mình.

Tuy nhiên, trở thành nhiếp ảnh gia du lịch không hề dễ dàng. Cuộc trò chuyện trên Adventure với các nữ nhiếp ảnh gia du lịch nổi tiếng sẽ phần nào hé lộ công việc, các thử thách cũng như bí quyết thành công của nữ giới khi theo đuổi nghề nghiệp 'nay đây mai đó' đầy khó khăn này.

Lola Akinmade Åkerström

Lola Akinmade Åkerström là một cây viết về du lịch, nhiếp ảnh gia có trụ sở tại Stockholm. Được đại diện bởi National Geographic Creative, cô cũng là biên tập viên của Slow Travel Stockholm và là người đóng góp nổi bật cho trang du lịch Adventure.

Một người phụ nữ ở Nepal. (Ảnh: Lola Akinmade Åkerström)

Điều gì làm bạn quyết định trở thành một nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Ban đầu, tôi đã chụp ảnh trong suốt chuyến đi để tôi có thể vẽ từ chúng - tôi từng là một họa sĩ sơn dầu. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra những bức ảnh có câu chuyện riêng. Tôi chuyển sang nhiếp ảnh như một phương tiện biểu hiện. Tập trung vào nhiếp ảnh du lịch dần dần trở thành đam mê.

Những loại hình nhiếp ảnh nào bạn quan tâm nhất?

Tôi thích khám phá văn hóa thông qua thức ăn, truyền thống và lối sống. Tôi ít khi chụp ảnh phong cảnh đơn thuần, mặc dù điều đó dễ dàng hơn nhiều.

Bạn có gặp phải bất kỳ thách thức nào với việc trở thành một nhiếp ảnh gia nữ?

Có thách thức vì vốn đây là lĩnh vực xưa nay vẫn được coi là dành cho nam giới. Nhưng ngược lại, tôi thấy mình cũng có nhiều lợi thế. Ví dụ khi tiếp xúc với nhân vật chụp ảnh, các cô gái sẽ cảm thấy bớt thẹn thùng hơn khi trò chuyện với đàn ông.

Lời khuyên của bạn cho những phụ nữ muốn trở thành nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Luôn nuôi dưỡng đam mê của bạn. Đây không phải là một nghề dễ dàng, nhưng nếu bạn có quyết tâm, có đam mê, thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Nori Jemil

Nori Jemil là một nhiếp ảnh gia, một cây viết du lịch nổi tiếng, thiên hướng của cô là cảnh quan và ảnh chân dung cá nhân. Hiện tại, Nori giảng dạy khá nhiều khóa học về nhiếp ảnh và quay phim.

Người phụ nữ hơn 80 tuổi ở Panama đã mời nhiếp ảnh gia Nori Jemil chụp bức ảnh này sau khi trò chuyện với cô. (Ảnh: Nori Jemil)

Làm thế nào bạn trở thành một nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Tôi nhớ mình đã có máy ảnh từ năm 12 tuổi nhưng chưa hề có ý thức về một nghề nghiệp trong tương lai. Tôi thích du lịch, lên kế hoạch du lịch qua nhiều quốc gia Nam Mỹ, tất nhiên tới đâu tôi cũng chụp ảnh. Một số bức trong đó được yêu thích. Năm 2008, tôi nhận được vài giải thưởng về nhiếp ảnh, và rồi tôi đã quyết định coi chụp ảnh là một công việc.

Cảm hứng của bạn đến từ đâu?

Từ thời gian sống ở Chile, qua những chuyến đi, tôi nhận thấy rằng khung cảnh tự nhiên hoang dã thực sự truyền cảm hứng cho tôi. Ngoài ra, văn hóa độc đáo của mỗi vùng đất cũng mang đến cho tôi trải nghiệm thú vị không kém.

Bạn nghĩ nữ giới có lợi thế nào khi trở thành nhiếp ảnh gia du lịch?

Ở nhiều nơi, người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em rất dè chừng khi có nam giới lạ mặt đến gần họ, thậm chí coi đó là mối nguy. Nhiếp ảnh gia nữ trong trường hợp đó dễ tạo thiện cảm, dễ tiếp cận hơn.

Một lời khuyên bạn dành cho các cô gái muốn theo nghiệp nhiếp ảnh du lịch?

Hãy du lịch đến những nơi bạn muốn, chụp những điều bạn thích và sắp xếp chúng trong một ý tưởng rõ ràng. Đừng xem nhẹ mạng xã hội, cũng đừng sợ hãi các cuộc thi nhiếp ảnh - chúng sẽ mang đến cho bạn cơ hội cũng như nhiều bài học quý giá.

Jody MacDonald

Jody MacDonald từng là một vận động viên thể thao mạo hiểm trước khi trở thành một nhiếp ảnh gia danh tiếng.

Mùa hè ở Indonesia. (Ảnh: Jody MacDonald)

Điều gì làm bạn muốn trở thành một nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Tôi thích nhiếp ảnh và tôi thích đi du lịch, vì vậy trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là một quyết định dễ dàng đối với tôi!

Những đề tài nhiếp ảnh nào bạn quan tâm nhất?

Tôi bị hút bởi các vùng đất mà truyền thống văn hoá cổ đại đang bị mất dần, ngoài ra tôi cũng quan tâm tới các dự án thử thách lòng can đảm của người chụp.

Với tư cách là nhiếp ảnh gia đi du lịch nữ, bạn cảm thấy một số lợi thế mà giới tính đem lại là gì?

Lợi thế nằm ở sự tiếp cận. Người dân địa phương (đặc biệt ở những nơi hẻo lánh) sẽ thân thiện với nữ giới hơn là nam giới lạ mặt.

Bạn đã thực sự gặp thách thức trong công việc?

Tôi từng du lịch đến các nước Trung Đông, và vì lý do tôn giáo, quyền truy cập của tôi có thể bị hạn chế. Tôi phải luôn luôn cố gắng để có thể chụp ảnh, di chuyển, trò chuyện một cách tốt nhất.

Lời khuyên của bạn dành cho các cô gái muốn trở thành nhiếp ảnh gia du lịch?

Đam mê và quyết tâm, tôi nghĩ vậy là đủ.

Nicola Bailey

Nicola Bailey là một nhiếp ảnh gia thường xuyên tác nghiệp tại các vùng đất xa xôi, kể những câu chuyện bằng hình ảnh đầy cảm xúc.

Chân dung của một phụ nữ Samburu sống ở miền bắc Kenya. (Ảnh Nicola Bailey)

Điều gì làm bạn quyết định trở thành một nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Là một đứa trẻ, tôi đã được cảm hứng từ cha mẹ của tôi rất lớn, ngày càng tăng bộ sưu tập của National Geographic mags cùng với bố của tôi (người đã là một nhiếp ảnh gia) bộ sưu tập riêng của các hình ảnh du lịch tuyệt đẹp. Những hình ảnh này cho phép tôi mơ ước thoát khỏi tuyệt vời và những cuộc phiêu lưu bất tận - và cho đến ngày này họ vẫn làm.

Bạn nghĩ gì về một số lợi thế của việc trở thành một nhiếp ảnh gia nữ?

Nó cho phép tôi tiếp cận với mọi người và những nơi mà tôi không nghĩ là có thể làm được như một người đàn ông. Điều này thường xảy ra ở những quốc gia có giới tính chia rẽ sâu hơn và nơi mà không thể chấp nhận được đối với một người đàn ông có mặt, hãy để một mình chụp ảnh, trong một môi trường thân thiện hơn hoặc gần gũi.

Bất kỳ thách thức nào đi kèm với việc là một nhiếp ảnh gia nữ?

Sự an toàn cá nhân luôn là mối quan tâm lớn hơn đối với một người phụ nữ hơn là đối với một người đàn ông, điều đó cũng giống nhau ở mọi nơi. Vì vậy, bạn cần phải nhận thức được điều đó, đặc biệt trong những môi trường mà bạn không quen thuộc - bạn có thể thực sự muốn chụp một bức ảnh đặc biệt trong một khu rừng bị cô lập muộn vào ban đêm, nhưng bạn cần phải hỏi liệu những rủi ro có đáng giá hay không.

Lời khuyên của bạn cho những phụ nữ muốn trở thành nhiếp ảnh gia đi du lịch là gì?

Nếu bạn có thể, đi cho nó! Đối với tôi, đó là một công việc mơ ước, nhưng tôi nhận ra rằng đó là một vị trí đặc quyền để được vào. Bạn có lẽ sẽ không kiếm được một khoản tiền lớn, nhưng có những bài xã luận, làm việc với các tổ chức phi chính phủ và các bài tập thương mại. Thêm vào đó là sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội - nếu bạn có động lực (và những người theo dõi), có thể mang lại nguồn thu nhập khác.

Susan Portnoy

Susan Portnoy là nhiếp ảnh gia và nhà văn chuyên nghiệp có trụ sở tại Manhattan. Qua những bức ảnh của mình, cô truyền cảm hứng tới nhiều cô gái trẻ, những người đang ước mơ đi khắp đó đây và mong muốn thành nhiếp ảnh gia du lịch.

Trên thảo nguyên. (Ảnh: Susan Portnoy)

Điều gì đã thu hút bạn để đi du lịch nhiếp ảnh?

Tôi luôn có niềm đam mê du lịch. Trong chuyến solo đầu tiên tới Machu Picchu, tôi nhận ra rằng việc chụp ảnh giúp mình dễ chịu và không cô đơn. Tôi đưa những tấm hình lên mạng, sau khi nhận được khá nhiều phản hồi tuyệt vời, tôi đã tạo ra một kênh riêng và theo đuổi công việc nhiếp ảnh du lịch cho đến nay.

Bạn thích chụp gì nhất?

Tôi yêu cuộc sống hoang dã những nền văn hoá xa xôi.

Lời khuyên của bạn cho những phụ nữ muốn trở thành nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Du lịch càng nhiều càng tốt để bạn có thêm nhiều cơ hội học hỏi, trải nghiệm và làm giàu kho ảnh của mình. Cũng đừng bỏ lỡ những cơ hội có thể đến thông qua việc up ảnh lên Facebook/Instagram.

Marianna Jamadi

Marianna Jamadi là một nhiếp ảnh gia đi du lịch chuyên nghiệp, từng nhận giải thưởng Sáng kiến ​​Sáng tạo của VSCO.

Marianna Jamadi đã gặp ba người phụ nữ này tại Thung lũng Huacahuasi của Peru, trong khi đi bộ từ Lares Trek đến Machu Picchu. (Ảnh: Marianna Jamadi)

Làm thế nào bạn trở thành một nhiếp ảnh gia đi du lịch?

Cha mẹ tôi đều là người nhập cư và tôi đã trải qua thời thơ ấu thăm gia đình ở Phần Lan, Indonesia. Du lịch trở thành một phần không thể thiếu của cuộc đời tôi. Bố tôi luôn có máy ảnh hoặc máy quay video ghi lại hình ảnh làm tư liệu. Tôi đã không nhận ra tình yêu dành cho nhiếp ảnh cho đến tuổi 20 - khi tôi biết nó là cách để tôi thể hiện mắt nhìn, cảm xúc của mình với thế giới xung quanh.

Điều gì thường thu hút bạn nhất?

Tôi thích phong cảnh ấn tượng, nhưng tôi còn thích nắm bắt sự khác biệt của các nền văn hoá và con người hơn. Đó cũng là lý do tôi luôn muốn giao tiếp và kết nối với người dân địa phương ở nơi mà tôi đến.

Bạn đã trải qua thử thách nào với tư cách là nhiếp ảnh gia nữ?

Tôi từng làm việc với những người cho rằng nhiếp ảnh gia nữ có năng lực thấp hơn so với các đồng nghiệp là nam giới. Cũng có người cho rằng tôi có thể dễ dàng bị lợi dụng, hoặc sẽ chấp nhận thỏa thuận nào đó để đạt được công việc, vì tôi là phụ nữ.

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: