Sự kiện hot
7 năm trước

Tác hại khủng khiếp của mực in kém chất lượng tới sức khỏe người dùng

Máy in là một trong những thiết bị quan trọng và ngày càng được nhiều văn phòng lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, với những người thường xuyên làm trong môi trường in ấn hay tiếp xúc với máy in và mực in thì việc biết thêm thông tin về mực in giả, mực in kém chất lượng có tác hại như thế nào tới sức khỏe là cần thiết để người dùng phòng tránh khi sử dụng.

Mực in giả tưởng rẻ nhưng về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tốn kém nhiều chi phí để khắc phục thiệt hại từ những hộp mực in giả mạo đang bày bán tràn lan trên thị trường. Theo ước tính của tổ chức chống hàng giả Imaging Supplies Coalition (ISC) tại Mỹ, mỗi năm ngành kinh doanh mực in giả toàn cầu kiếm lợi bất chính 3 tỷ USD, gây thiệt hại vô cùng lớn mà doanh nghiệp, người tiêu dùng phải gánh chịu.

Còn tại Việt Nam, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ và tiêu hủy lượng lớn mực in giả qua các năm khiến người tiêu dùng lo lắng. Theo thông tin từ Quản lý thị trường Hà Nội, hiện nay tình trạng sản xuất mực in giả ngày càng nhiều, các đơn vị làm giả thường mua nguyên vật liệu trôi nổi, rẻ tiền, sau đó nạp vào bao bì mang các nhãn hiệu nổi tiếng để chế biến và bán với giá cao.

Nhờ sử dụng tem mác giống hệt mực in thật nên mực in giả rất khó bị phát hiện bằng mắt thường. Về hình thức, chúng có thể trông giống như sản phẩm chính hãng, thậm chí cơ sở sản xuất mực in giả còn sử dụng lại tem chống giả hay vỏ hộp mực chính hãng. Nhưng chất lượng in ấn mà chúng mang lại kém xa tiêu chuẩn chung, đặc biệt không thể sánh với tiêu chuẩn in ấn cao cấp của các nhà sản xuất chính hãng danh tiếng. Về lâu dài, các tài liệu và ấn bản in ấn kém sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới công việc kinh doanh, tuy rằng bài toán chi phí đầu vào luôn là vấn đề đau đầu với bất cứ doanh nghiệp nào.

Thêm vào đó, mực in giả có thể gây hỏng đầu phun máy in, hư hại phần cứng, dẫn tới máy dừng làm việc, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Máy in dù mua chính hãng nhưng nếu sử dụng mực in giả sẽ bị mất hiệu lực bảo hành từ nhà sản xuất, gây thêm phí tổn ngân sách để sửa máy. Chính vì thế, mực in giá rẻ ban đầu tuy có thể tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhưng với nguy cơ gây hỏng hóc thiết bị, chất lượng in ấn kém lại khiến doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí khắc phục cao hơn nhiều.

Ngoài gây thiệt hại cho việc kinh doanh, mực in giả mạo còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người dùng, ô nhiễm môi trường. Theo các chuyên gia, chất xylen và xyclohexane là hai chất độc hại thường dùng trong ngành in, sản xuất mực... Đây là chất độc hại nguy hiểm, dễ cháy, dễ bay hơi, độc với người, ảnh hưởng tới gan thận máu, thần kinh trung ương… Nếu tiếp xúc trực tiếp ở mắt có thể gây kích ứng bỏng giác mạc, gây mù lòa. Ở đường thở gây kích ứng mũi cổ họng, hít với nồng độ cao có thể buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, khó thử… nồng độ cao gây mê và trầm cảm hệ thần kinh; ở đường da gây viêm da; ở đường tiêu hóa, nếu nuốt phải có thể gây cháy họng, miệng dạ dày…

Sử dụng và đổ mực máy in sai quy trình còn có khả năng ung thư: muội than chính là nguyên nhân chính và trên 100% mực in có chứa đến 7% là muội than và những loại mực in của máy in laser thường có chất gây ung thư khá cao bởi hàm lượng muội than trong chúng cực kỳ lớn.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia phát hiện, nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc đủ thứ bệnh từ những chiếc máy in laser, do chúng phát ra lượng lớn bụi tí hon từ mực in vào không khí. . Khi hít phải bụi máy in từ mực in, chúng có thể chạy tới những điểm xa nhất trong đường hô hấp và thâm nhập vào máu.

Việc sử dụng mực in giả vô tình tiếp tay cho nạn buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm pháp luật. Do đó, để phân biệt mực in thật và mực in giả, có rất nhiều cách, với những người dùng thường xuyên, có thể dùng kinh nghiệm để phân biệt nhưng tốt nhất là sử dụng công cụ và cách thức khuyến nghị của chính nhà sản xuất.

Người dùng cần kiểm tra từng hộp mực tránh sự trà trộn, kiểm tra hộp mực phải còn mới nguyên vẹn, không cũ, rách, các góc cạnh không có dấu hiệu bị mở. Các tem chống hàng giả phải là tem thật không bị rách hay bị dán băng dính 2 mặt…

Bên cạnh việc kiểm tra bao bì thì người dùng cũng phải hết sức cẩn thận với những hộp mực giá rẻ bất thường. Cần kiểm tra kĩ mã sản phẩm và tem an ninh. Kiểm tra kỹ lưỡng các đặc điểm trên tem an ninh, giúp đảm bảo sản phẩm đã mua là chính hãng. Bên cạnh đó, nếu sản phẩm có mùi dầu thì có thể đó là hàng giả bởi các cơ sở sản xuất hàng giả thường dùng dầu làm chất tẩy rửa. Ngoài ra, hộp mực bị rò rỉ ngay khi nhận hàng cũng là dấu hiệu cho thấy đó không phải mực in chính hãng.

Thêm vào đó, người dùng hãy đặt máy in vào những không gian thông thoáng có sự lưu thông của khí trời, không nên ngồi lỳ ở văn phòng suốt 8 tiếng hãy đi để thay đổi không khí, để chậu cây lô hội gần máy in vì chúng có khả năng hút bụi than và làm sạch không khí rất tốt. Khi sử dụng máy in hãy sử dụng khẩu trang y tế, giảm lượng bụi than hít vào phổi và tốt nhất là hãy đổ mực máy in chất lượng tốt bởi các loại mực in giá rẻ thường có chỉ số than khá là lớn.

Bảo Anh

Từ khóa: