Sự kiện hot
7 năm trước

Tự làm pin sạc dự phòng đơn giản ngay tại nhà

Nếu bạn bị kẹt trong cơn lũ, động đất, thiết bị pin sạc dự phòng tự làm có thể trở thành vị cứu tinh lúc nguy cấp.

Pin sạc dự phòng dần trở thành thiết bị quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, khi nhu cầu giải trí ngày một tăng cao và lượng pin smartphone thì có giới hạn.Hiện nay, sở hữu một thiết bị sạc dự phòng rất đơn giản với giá vài trăm nghìn đồng trên hầu hết các trang web rao vặt. Nhưng tự làm ra một thiết bị thì không phải ai cũng nghĩ đến.

Tự làm pin sạc dự phòng đơn giản từ hộp kẹo bạc hà.

Bài viết hướng dẫn tự chế một chiếc pin dự phòng, nói cách khác, nguồn pin 9V có cổng sạc USB đặt trong vỏ nhôm nguyên khối (hộp kẹo bạc hà).

Những viên pin 9V có dung lượng khoảng 550 mAh, đủ để sạc một phần năng lượng cho chiếc điện thoại thời nay. Thiết bị tự chế có thể lỗi nếu đấu sai mạch và có độ an toàn không cao so với loại pin thông thường nhưng nếu bạn bị kẹt trong cơn lũ, động đất tại một cửa hàng tiện lợi nơi có sẵn rất nhiều viên pin 9V, thiết bị có thể trở thành "vị cứu tinh" lúc nguy cấp.

Nguyên liệu cần có bao gồm một củ sạc USB dùng cho xe ôtô, dây chuyển đổi nguồn điện cho pin 9V, một đến hai viên pin 9V và hộp nhôm (thường là hộp kẹo bạc hà đã qua sử dụng). Ngoài ra cũng cần chuẩn bị các công cụ khác như máy hàn mạch điện, kìm, búa, đinh và băng dính,... Khi các linh kiện đã sẵn sàng, việc lắp ráp tương đối đơn giản.

Đầu tiên, sử dụng kìm để loại bỏ lớp nhựa quanh củ sạc USB trên ôtô, lấy phần lõi chứa đầu cắm và mạch điện bên trong. Tiếp theo, hàn những đầu kim loại của dây chuyển đổi nguồn vào bảng mạch điện cẩn thận theo quy tắc dây màu đỏ (cực dương) gắn với lò xo và dây màu đen (cực âm) gắn với một trong hai thanh nhôm thò ra hai bên (chú ý không nhầm lẫn giữa hai dây).

Lõi ổ cắm USB trên ôtô sau khi đã được gắn vào hai đầu sắt của dây chuyển đổi.

Sau khi gắn các đầu dây diện theo hướng dẫn, về cơ bản, chiếc sạc dự phòng tự chế đã hoàn thành. Tuy vậy, những đoạn dây hở cần phải được bọc kín trong hộp để tránh rò rỉ hoặc chập điện.

Sử dụng đinh và búa đục những lỗ nhỏ bên trong hộp kẹo bạc hà, sau đó khoét rộng ra để luồn đầu cắm USB qua. Gắn những bộ phận còn lại vào hộp bằng băng dính điện rồi lắp pin vào và thiết bị đã sẵn sàng để sử dụng.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: