Sự kiện hot
6 tháng trước

AI đang thay đổi ngành bán lẻ như thế nào?

Công nghệ kỹ thuật số ngày nay đã hoàn toàn thâm nhập vào mọi khía cạnh của sản phẩm, từ nhà cung cấp cho đến giỏ hàng của người tiêu dùng. Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đóng một vai trò cốt yếu trong việc cung cấp cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đồng thời giúp tăng doanh số bán hàng.

Kỷ nguyên mới của AI trong bán lẻ

Công ty nghiên cứu Accenture vừa công bố một cuộc khảo sát về tầm nhìn công nghệ năm 2023, cho thấy 96% giám đốc điều hành doanh nghiệp bán lẻ đã lấy cảm hứng từ các khả năng mới mà các mô hình nền tảng công nghệ hỗ trợ và các ứng dụng AI như ChatGPT mang lại. Những mô hình nền tảng này dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Một số thương hiệu hàng đầu đã thúc đẩy trải nghiệm kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI từ lâu. Tại Mỹ, Macy’s đã sử dụng trợ lý mua sắm do AI cung cấp để cho phép người mua hàng tự động tìm kiếm các câu trả lời về tính sẵn có của sản phẩm cũng như vị trí các cửa hàng trưng bày. Các thương hiệu như Starbucks cũng cho thấy khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chuyên sâu trong thời gian thực của AI đang hứa hẹn đưa xu hướng cá nhân hóa lên một tầm cao mới.

AI trong chuỗi cung ứng

Zara và nhiều thương hiệu thời trang khác đã triển khai AI trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Zara sử dụng vi mạch đặt trong thẻ bảo mật của quần áo để theo dõi từng sản phẩm từ khi sản xuất, vận chuyển, trưng bày đến bán hàng, giúp họ có cái nhìn chính xác về tình trạng tồn kho. Họ cũng sử dụng robot được hỗ trợ bởi AI để đóng gói sản phẩm cho dịch vụ "Click & Collect" trên toàn thế giới, tăng hiệu suất xử lý.

AI trong trải nghiệm khách hàng

Sephora là một ví dụ xuất sắc về việc áp dụng AI. Họ có ứng dụng nhận dạng khuôn mặt kết hợp với AI và học máy để thử nghiệm các sản phẩm trên khuôn mặt khách hàng. Sephora đã mở rộng việc sử dụng AI để cung cấp chẩn đoán da cho khách hàng, đánh giá loại da và đề xuất sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Chatbot và tương tác khách hàng

Cách mà người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp bán lẻ ngày càng đa dạng. Chatbot do AI điều hành trong lĩnh vực bán lẻ đang trở nên phổ biến. Dự báo của Juniper Research cho thấy sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu bán lẻ toàn cầu cho chatbot, dự kiến ​​đạt 12 tỷ USD vào năm 2023 và tăng mạnh lên 72 tỷ USD vào năm 2028.

Tương lai của AI trong bán lẻ

Mọi vai trò trong hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ đều có khả năng được đổi mới bởi AI. Chúng ta cũng có thể mong đợi một số lượng lớn các nhiệm vụ mới được thực hiện với AI. Đồng thời, các doanh nghiệp phải bảo đảm việc sử dụng các hệ thống AI một cách có đạo đức, có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao các tổ chức đầu tư vào đào tạo con người để làm việc cùng với AI sẽ có lợi thế đáng kể. 

Với những lợi ích tiềm năng to lớn, AI đang định hình lại ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt xu hướng này để có thể cạnh tranh và thành công trong tương lai.

Bảo An 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: