Sự kiện hot
13 năm trước

Ai rao bán nhà dành cho cán bộ huyện?

Tên dự án là "Nhà ở cho cán bộ liên cơ quan huyện Thanh Trì (Hà Nội)" nhưng lại được rao bán đầy trên mạng Internet. Vậy ai đang rao bán các suất mua nhà ở này?

 Tên dự án là "Nhà ở cho cán bộ liên cơ quan huyện Thanh Trì (Hà Nội)" nhưng lại được rao bán đầy trên mạng Internet. Vậy ai đang rao bán các suất mua nhà ở này?

Nhà ở dành cho CB huyện Thanh Trì chưa thành hình hài đã bị rao bán

Vào trang tìm kiếm Google, gõ cụm từ “Bán chung cư cán bộ huyện Thanh Trì”, lập tức hiện ra hơn 28.900 kết quả. Những đối tượng rao bán căn hộ tại dự án này với đủ loại giá, nhưng phần lớn đều buộc khách hàng phải đóng tiền chênh.

Những lời rao bán nêu cả tên đơn vị thi công là Cty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cũng như khẳng định như thật “quý II/2014 hoàn thành công trình, hiện đã đào móng xong, đang xây dựng...”,  trong khi thực tế công trình này mới chỉ đang khoan cọc nhồi.

Trong vai khách hàng cần mua căn hộ, PV đã điện thoại tới một đối tượng rao bán nhà chung cư cán bộ huyện Thanh Trì (điện thoại 098629xxxx). Người này cho biết, có bán hộ “người nhà” căn hộ 135m2, hướng nam, tầng 20, thuộc dự án trên. Anh ta hét giá 16 triệu đồng/m2, trong đó, giá gốc là 14,2 triệu đồng/m2 và tiền chênh 1,8 triệu đồng/m2.

Đối tượng này cho biết, nếu muốn mua, khách phải đặt cọc 10 triệu đồng, khi nào tới hẹn thanh toán với chủ đầu tư mới phải đóng tiền chênh. “Hợp đồng mua bán sẽ vào thẳng tên khách mua. Đợt 1 sẽ đóng 15%, khoảng 290 triệu đồng. Số tiền chênh khách sẽ phải đưa sau khi đóng tiền cho Cty...” - người rao bán nói như đinh đóng cột.

Khi biết có tình trạng rao bán trên mạng Internet nói trên, nhiều cán bộ huyện Thanh Trì rất bức xúc: “Chúng tôi là đối tượng chính của dự án còn chưa nhìn thấy căn hộ đâu, trong khi ai đó đã rao bán hòng kiếm tiền chênh lệch thì thật là lố bịch”.

Theo một số cán bộ huyện Thanh Trì, khi họp với những cán bộ có kiến nghị về dự án, ông Nguyễn Huy Toàn - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì - giải thích: “Đây là dự án nhà ở thương mại”, nhiều người đã bị sốc vì câu nói này. Họ tức tưởi bởi “chúng tôi là cán bộ hưởng lương ngân sách, được xét duyệt rất kỹ mới được mua nhà. Những cán bộ dưới 5 năm công tác còn không được mua nhà cơ mà. Nếu nói nhà thương mại, ai chả mua được, sao phải xét duyệt?”.

Một số cán bộ huyện Thanh Trì nêu câu hỏi: “Nếu nói nhà thương mại, sao dự án có tên “Nhà ở cho cán bộ liên cơ quan huyện Thanh Trì? Dự án lại còn chỉ định thầu, thay vì đấu thầu thì sao nói nhà thương mại được?”.

Không đúng đối tượng?

Theo trang web của nhà đầu tư dự án thì dự án này có khoảng 736 căn hộ. Tuy nhiên, số cán bộ của huyện Thanh Trì thuộc diện được mua căn hộ chỉ khoảng 600 người. Vậy 136 căn hộ còn lại “bốc hơi” đi đâu? Đây là vấn đề cơ quan chức năng cần làm rõ.

Liệu sẽ có tình trạng căn hộ bị bán như nhà ở thương mại cho các đối tượng không phải diện cán bộ huyện Thanh Trì? Số này (nếu có) là những ai, hồ sơ mua nhà của họ có được xét duyệt kỹ càng như cán bộ huyện Thanh Trì không?

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thực hiện chính sách về nhà ở cho người hưởng lương ngân sách, từ năm 2006 đến nay, Hà Nội đã và đang xem xét giải quyết 206 địa điểm để xây nhà ở cho cán bộ các đơn vị với tổng diện tích đất khoảng 596,37ha. Nhưng hiện một số dự án đang có dấu hiệu chậm tiến độ, mua bán, sử dụng sai mục đích, đối tượng, nên buộc thành phố phải ra quyết định tạm dừng cấp mới, nhằm chấn chỉnh, xử lý các trường hợp sai phạm.

Với những dấu hiệu rao bán căn hộ tại dự án “Nhà ở cán bộ liên cơ quan huyện Thanh Trì” trên mạng Internet, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét cụ thể xem điều gì đang diễn ra ở đây?

Cuối tháng 8.2011, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì rà soát, kiểm tra các dự án có quyết định giao đất xây dựng nhà ở bán cho đối tượng hưởng lương ngân sách sau ngày 30.6.2006 (ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành). Qua đó, xác định những trường hợp giao đất, bán nhà không đúng đối tượng, sử dụng đất không đúng mục đích, đề xuất xử lý, báo cáo thành phố trước ngày 30.10.2011.

Một số cán bộ huyện Thanh Trì đề xuất, để đảm bảo tính minh bạch và đúng đắn của dự án “Nhà ở cán bộ liên cơ quan huyện Thanh Trì”, Sở Xây dựng cần làm việc với các đơn vị có liên quan để xác định các đối tượng được mua nhà có đúng quy định của TP hay không và công khai kết quả kiểm tra, trả lời dư luận.

Theo Xaluan

Từ khóa: