Sự kiện hot
10 năm trước

Australia chỉ trích Hamas từ chối ngừng bắn trên Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Australia ngày 17/7 cho biết chính phủ nước này đã chỉ trích mạnh mẽ việc phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine quyết định không tham gia thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza với Israel.


Lễ tang 4 trẻ em Palestine thiệt mạng trong vụ không kích của Israel ở thành phố Gaza ngày 16/7. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop khẳng định Canberra ủng hộ lời kêu gọi các bên ngừng bắn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, nhằm ngăn chặn xung đột đẫm máu và bảo vệ lợi ích của người dân Palestine.

Australia cho rằng mặc dù tuyên bố quyền kiểm soát Dải Gaza song với việc bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn, Hamas đã hủy hoại cuộc sống của người dân. Trong khi đó, Chính phủ Isarel đã chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập đề xuất.

Ngoài ra, Australia cũng kêu gọi các bên kiềm chế và nối lại thỏa thuận ngừng bắn từ tháng 11/2012 và tái khẳng định lập trường rằng hòa bình lâu dài trên Dải Gaza chỉ có thể đạt được với “giải pháp hai Nhà nước,” theo đó người Israel và người Palestine có thể sống trong hòa bình, an ninh với các đường biên giới đã được quốc tế công nhận.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, tại Haiti, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng tình trạng bạo lực thường xuyên ở Dải Gaza là "không thể chấp nhận được," đồng thời hối thúc cả Palestine và Israel sớm nối lại hòa đàm.

theo Vietnam+

Từ khóa: