Sự kiện hot
13 năm trước

Bạn có là một “phòng chứa bí mật” an toàn?

Dantin - Thành thật với bản thân một chút nhé, ai mà chẳng muốn mình là người được tin tưởng tiết lộ những bí mật không-phải-ai-cũng-biết.

Dantin - Thành thật với bản thân một chút nhé, ai mà chẳng muốn mình là người được tin tưởng tiết lộ những bí mật không-phải-ai-cũng-biết.

“Bí mật” là một phần cuộc sống, đặc biệt là với tuổi teen. “Bí mật” tất nhiên phải là những thông tin quan trọng hoặc cực “hot” và rắc rối chỉ bắt đầu xảy ra khi bạn quên mất vấn đề về “tính bảo mật” mà chủ nhân nó muốn gửi gắm.

Chỉ một lần lỡ miệng thôi, bạn có thể "sảy chân đi một dặm", có thể đánh mất mãi mãi lòng tin, tình bạn, hay tệ hơn, có thể “phơi bày” những kí ức kinh khủng nhất mà ai đó muốn chôn chặt.

Một nghiên cứu mới đây trên 3000 cô gái ở Anh cho thấy, cứ 10 người thì có 4 người cảm thấy khó khăn trong việc giữ bí mật, bất kể chúng to hay nhỏ, quan trọng hay không, hai phần ba trong số đó cuối cùng rồi sẽ nói ra và kết cục họ cảm thấy vô cùng có lỗi(?!).

Trong những bài học trưởng thành của teen, “giữ bí mật” là một bài học quan trọng nhưng không hề dễ dàng. Một teen sáng suốt, không những chỉ biết tôn trọng bí mật cá nhân một cách tối đa, mà còn biết phân biệt khi nào nên thay bạn mình nói ra những điều khó xử, nếu bạn ấy thật sự cần giúp đỡ.

Tại sao con người lại giữ bí mật?

Bất cứ ai cũng có những vấn đề khiến họ lo lắng. Nếu một số thông tin không tốt lộ ra ngoài, họ sẽ bị đánh giá, bị coi thường, hoặc kẻ xấu sẽ sử dụng chúng để chống lại họ.

Vậy sự khác biệt giữa một bí mật tốt và xấu là gì?

Một bí mật tốt sẽ chẳng gây hại cho bất cứ ai cả và thường bắt nguồn bởi những mục đích rất dễ thương. Nếu bạn bất ngờ xuất hiện ở nhà vào đúng dịp sinh nhật nhóc em bằng cách đi chuyến tàu tốc hành mà không nói cho ai trong gia đình. Nếu bạn lặng lẽ đi làm thêm để tự kiếm tiền tham gia lớp học tiếng Anh. Nếu trước cổng nhà hai mẹ con cô thu mua đồng nát đầu ngõ bỗng xuất hiện một giỏ quà Tết thật to từ một người “bí mật”. Những hành động đem lại điều tốt lành cho người thân yêu hay những người xung quanh bạn, không cần được tiết lộ, chúng chắc chắn là  những bí mật tốt rồi

Một số thông tin cá nhân của bạn trên FB, chẳng hạn như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại cũng có thể được xem như “bí mật vô hại”. Và tốt nhất bạn chỉ nên để ở chế độ private, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Một bí mật “xấu” có thể là bí mật về bạn bè của bạn, gia đình của bạn bè, về hành vi đạo đức của ai đó, tình trạng sức khỏe, tâm lý, tình trạng an toàn,... những bí mật này đôi khi đòi hỏi sự cân nhắc kĩ lưỡng của bạn trong việc “giữ kín” hay “tiết lộ” chúng.
 
“Tiết lộ” một bí mật bao giờ cũng dễ dàng hơn so với “bảo vệ” bí mật ấy

Làm thế nào để giữ bí mật cho một ai đó trong khi làm việc này cho chính mình đã là rất khó khăn?

Khi tiết lộ một thông tin “hot” bạn cảm thấy mình quan trọng nhưng có thể bạn đã vô tình nói xấu sau lưng người khác và học cho mình thói quen “đưa chuyện” rất xấu.

Đừng đặt mình vào tình cảnh bị người khác dò hỏi, tốt nhất đừng đưa đẩy câu chuyện theo hướng đó. Hãy nghĩ tới chuyện khác, chuyển chủ đề và luôn tự nhắc nhở trong đầu mình là người trung thành và đáng tin cẩn. Trường hợp cần kíp, một lời “nói dối trắng” không ảnh hưởng tới ai để bảo vệ một bí mật cũng có thể là một giải pháp.

Hãy tích cực chia sẻ với chủ nhân của bí mật. Nếu bạn thân của bạn gặp khó khăn, không nên chỉ biết để đấy, mà bạn nên thảo luận với bạn của mình, tìm ra giải pháp hay cách khắc phục, hoặc tìm ra ai đó khả dĩ có thể tiết lộ, như bố mẹ, thầy cô để được giúp đỡ.

Khi bạn “lỡ miệng”, phải làm sao đây?

Nói lời xin lỗi! Đừng thanh minh bào chữa. Không còn cách nào chân thành và hối cải hơn cả. Kể cả bạn của bạn có giận giữ đến đâu, hét vào mặt bạn, hãy cố giữ bình tĩnh, bởi rõ ràng bạn đã sai. Hãy nhận lỗi và hứa một cách chân thành nhất rằng bạn sẽ không bao giờ lặp lại sai lầm này nữa. Nếu bạn được tha thứ, hãy dùng thời gian để chứng minh điều đó.

Giữ bí mật có tốt cho tinh thần của bạn?

Đáng tiếc câu trả lời là không. Nếu phải giữ những bí mật khó khăn trong thời gian dài, bạn sẽ thường cảm thấy hoang mang lo lắng. Chúng sẽ tạo ra trong bạn những cảm xúc tiêu cực và đôi khi dẫn tới stress, đau đầu hay đau bụng mỗi khi căng thẳng cũng là một trong những biểu hiện của stress.

Giữ im lặng thật là khó khăn phải không các bạn? Những “bí mật” trong cuộc sống cũng giống như “thử thách” về lòng trung thành kiên định. Bảo vệ được một bí mật, bảo vệ sự an toàn của một người thân yêu, teen đã người lớn hơn rồi đấy 

Kim Anh

Từ khóa: